Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BÀI CA CHO THÁNH LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA

(01/01/2011)
Như chúng ta đã biết, ngày lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa được mừng trọng thể vào ngày 01/01 hằng năm. Giáo hội dâng 3 ý chỉ: vừa là lễ kính Đức Mẹ, vừa là lễ Tết Dương lịch, vừa là lễ cầu cho ngày Thế giới Hoà bình (01/01). Đây là nhiệm vụ quả thật khó khăn đối với một ca trưởng trong việc chọn lựa những bài hát nào để đáp ứng được các yêu cầu của ngày lễ này. Vậy để làm tốt việc này sao cho phù hợp với Phụng vụ, người ca trưởng trước hết phải:
I. Phân Tích Sơ Lược Các Bản Văn Kinh Thánh:
1) Bài đọc 1: (Ds 6, 22-27).
Thiên Chúa chỉ thị cho Môisê dạy con cái Israel kêu cầu danh Chúa, để được chúc phúc. Ba lần cầu xin nói lên ba khía cạnh của ân huệ Thiên Chúa. Phụng vụ mượn đoạn Sách Dân Số cho Thánh lễ này để xin Thiên Chúa ban phúc lành cho cả nhân loại trong năm mới và kêu xin Chúa tỏa ánh sáng tôn nhan Người và ở lại với con người. Đồng thời nhắc nhở chúng ta: thời gian qua đi nhưng Đức Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và mãi mãi đến muôn đời.
2) Bài đọc 2: (Gl 4, 4-7)
Bài đọc trích Thư gửi Giáo đoàn Galát, thánh Phaolô nhắc nhở mọi người việc Thiên Chúa ấn định thời gian Cứu độ con người. Thật sự thời gian là một yếu tố gắn liền với ơn cứu độ được thực hiện qua Chúa Giêsu. Bài đọc này nhắc con người hôm nay khi nhìn về những thay đổi thời gian hãy luôn sẵn sàng đón nhận ơn cứu độ, để trở nên người thừa hưởng Nước Trời.
3) Đáp Ca (Thánh Vịnh 66) – Alleluia (Dt 1,1-2).
- Đáp Ca: Xin Thiên Chúa chúc lành và toả ánh tôn nhan Ngài để mọi người được ơn cứu độ.
- Alleluia: Mượn thư Do Thái đoạn 1,1-2 để nói rằng: Thưở xưa Thiên Chúa dùng các Tiên tri để nói với cha ông chúng ta, nhưng vào thời sau hết thì Người nói với chúng ta qua chính Đức Giêsu Kitô, Con Một của Ngài.
4) Tin Mừng: (Lc 2, 16-21).
Bài Tin Mừng thuật lại việc các mục đồng được các Thiên thần báo tin và đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu và được tai nghe mắt thấy đúng như lời sứ thần nói. Đức Maria thì ghi nhớ tất cả những sự kiện đó và suy niệm trong lòng. Nhưng nội dung của bài Tin Mừng gợi cho ta suy nghĩ một số khía cạnh sau:
- Nhìn nhận Đức Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa Nhập Thể, nghĩa là xác nhận và tôn vinh vai trò làm Mẹ của Đức Maria và cách Mẹ ghi nhận những biến cố của thời thơ ấu của Đức Giêsu.
- Đức Giêsu sinh ra là một vị vua hoà bình mang lại niềm hy vọng cho con người, đồng thời cho thấy chỉ có nơi Ngài và trong Ngài, con người mới tìm được ý nghĩa đích thực của đời sống và qua đó đạt tới ơn cứu độ cách toàn vẹn.
- Việc đặt tên cho Chúa Giêsu.
Với những ý tưởng được gợi hứng từ các bản văn Kinh Thánh dùng cho ngày lễ này, xin gợi ý những bài hát xử dụng trong Thánh lễ:
II. Những Bài Hát Gợi Ý: (Đối tượng: Cộng đoàn giáo xứ)
1. Nhập lễ: “Bước Vào” – Phạm Liên Hùng (Tổng hợp Bài ca mới)
Chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa vì công trình kì diệu và quyền năng của Ngài.
2. Đáp ca: Thánh vịnh 66 (Tv Đáp ca – Kim Long)
3. Alleluia: Alleluia lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa 01/01 (Tv Đáp ca – Kim Long)
4. Dâng lễ: “Dâng Lên”– Phạm Liên Hùng (Tổng hợp Bài ca mới)
Tất cả những gì con có đều do Chúa ban, nhìn lại mình con chỉ là phận người yếu đuối. Nguyện dâng cả tâm hồn và thân xác con cho Chúa trong tâm tình phó thác tin yêu để được bình an, để hi vọng tình yêu Chúa sẽ lấp đầy muôn ngàn vất vả cay đắng. Tiến dâng Chúa lao công của muôn người để trong năm mới, Chúa ban phúc trên đoàn dân Chúa.
5. Hiệp lễ: “Chúa Sống Trong Tôi” - Nguyễn Duy. (Thánh ca cộng đồng).
Ý thức rằng Chúa đang ngự trong tâm hồn, xin được kết hiệp trọn vẹn với Chúa để từ đây và mãi mãi tôi không còn sống cho mình nhưng là Chúa sống trong tôi.
6. Tạ Lễ:
“Tạ ơn Chúa với Mẹ”. (Thánh ca cộng đồng, trang 244): Trong tâm tình tạ ơn ngày đầu năm, cùng Mẹ tạ ơn Thiên Chúa – Đấng làm chủ vũ trụ. Vì chính nhờ Mẹ chúng con mời đáng nhận lãnh nguồn sức sống vĩnh cửu là Đức Giêsu Kitô.


Đại Tài

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*