Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Hoa Dâng Mẹ Từ Sức Lao Động

Đồng Thủy Tinh

Hôm nay bước vào tháng 5, tháng mà toàn thể Giáo hội dành riêng để mừng kính và dâng lên Mẹ Maria những đóa hoa thiêng, đóa hoa lòng của từng người con nhỏ trong từng xứ đạo.

Có 3 loại hoa, chúng ta, những người con yêu của Mẹ, có thể và cần thiết dâng lên Mẹ yêu của chúng ta.

Loại hoa thứ nhất : hoa tự nhiên, hoa đồng nội, hoa mọc nơi những mảnh đất tự nhiên. Những loại hoa này được Thiên Chúa ban sức sống, trổ sinh và làm tăng thêm vẻ đẹp công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Những loại hoa này không phải là kết quả do sức con người lao động, bởi con người chưa cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Tiếc thay ai đó lại ngắt những đóa hoa đẹp ấy và đem dâng kính Mẹ yêu. Tôi thích loại hoa đẹp tự nhiên, nhưng tôi không thích cách ngắt hoa của ai đó. Họ phá hủy vẻ đẹp tự nhiên mà không biết cộng tác sáng tạo. Họ lấy vẻ đẹp của người khác làm công phúc cho bản thân.

Loại hoa thứ hai : loại hoa này là kết quả sức lao động của con người. Thiên Chúa ban hạt giống và Ngài muốn con người cộng tác vào công trình sáng tạo của Ngài, bằng việc làm cho vũ trụ thế giới tăng thêm vẻ đẹp rạng ngời. Con người vất vả một nắng hai sương ra đi gieo hạt. Ngày qua đêm tới, con người ngong ngóng cho hạt nảy mầm. Sau đó dày công bón phân, tưới nước, mong tới ngày trổ bông. Nhìn bông hoa mà lòng khoan khoái, bởi đa dạng loại hoa, mầu hoa sặc sỡ, một bông hoa đẹp trong muôn vàn bông hoa tạo nên một thảm hoa tuyệt đẹp. Người trồng hoa thật khéo léo và tinh tế khi ngắt những bông đẹp nhất trong ngàn bông, đem về dâng Mẹ. Lời thì thầm khẽ nói : Mẹ ơi, con dâng Mẹ bông hoa đẹp nhất trong vườn và cũng là công sức lao động của con dâng Mẹ.

Loại hoa thứ ba : loại hoa thiêng, hoa lòng của mỗi người. Bao công sức lao động để có được bông hoa tuyệt đẹp dâng Mẹ, thật là đáng quý, đáng trân trọng và đầy ý nghĩa rồi. Tuy nhiên, bông hoa lòng của từng người con còn đáng quý gấp bội lần. Tuy bông hoa vô hình nhưng chất chứa nhiều gian lao khốn khổ. Hoa là kết quả của từng ngày hy sinh, hy sinh của vợ chồng cho nhau, hy sinh cho con cái, hy sinh cho người này người kia vì lợi ích của họ. Hoa là kết tinh từ những tháng ngày từ bỏ, từ bỏ tính xấu của bản thân để nghĩ đến người khác, phục vụ người khác, từ bỏ cái tôi ích kỷ, cái con người cũ kỹ, cái bản tính hẹp hòi và cái tính kiêu căng của bản thân. Hoa là thành quả của một chuỗi ngày dài luyện tập công đức, công đức biết cho đi, cho đi chính bản thân, công đức hương thơm cả một cuộc đời vì người khác, công đức tình yêu vì chỉ có một tình yêu cao cả là tình yêu tự hiến của Đức Giêsu, được họa lại qua hình ảnh Đức Maria, Mẫu nghi cao cả, đóa huệ trắng ngần, trinh trong của Thiên Chúa. Tất cả những đóa hoa lòng ấy, chúng ta tiến dâng Mẹ. Chắc hẳn Mẹ sẽ rất hài lòng về những người con của Mẹ. Mẹ trân trọng và yêu mến từng người con.

Để có được ba loại hoa trên dâng kính Mẹ trong tháng hoa này, chúng ta phải dày công vất vả lao động từ lâu. Nhưng chúng ta phải lao động như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Chúng ta hãy học gương lao động của Thánh Giuse. Không phải sự trùng hợp hay ngẫu nhiên mà tháng hoa kính Đức Maria khởi đầu là ngày lễ mừng kính Thánh Giuse Lao Động. Nhưng hình ảnh Thánh Giuse và Đức Maria không thể tách biệt. Công lao động của Thánh Giuse là niềm hạnh phúc cho Đức Maria. Thánh nhân là cột trụ trong gia đình Nazareth, là người đảm đương ổn định kinh tế nuôi sống gia đình gồm có ngài, Đức Maria và Đức Giêsu. Nhìn lại sách thánh, kinh thánh không ghi lại lời nào của Thánh Giuse, nhưng cả cuộc đời của ngài là lời “Fiat” vang lên liên lỉ. Ngài âm thầm lao động với một nghề là làm mộc. Từng ngày lao động là những đóa hoa niềm vui, niềm hạnh phúc dành cho Đức Maria và Đức Giêsu. Đóa hoa đó được kết tinh từ thánh ý Thiên Chúa qua bàn tay của ngài. Quả vậy, Đức Maria thật diễm phúc biết chừng nào khi nhận được những đóa hoa thiêng mà Thánh Giuse trao tặng.

Cũng thế, chúng ta học gương lao động của Thánh Giuse mỗi ngày, tức là cũng đáp lời “fiat” liên lỉ, để có được những đóa hoa thiêng tuyệt đẹp dâng kính Mẹ, đặc biệt trong tháng này.

Thật ý nghĩa khi chính chúng ta là những đóa hoa dâng kính Mẹ.


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*