Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỨC GIÊSU THẬT SỰ CÓ ẢNH HƯỞNG TRÊN TÔI ?

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
Gp. Xuân Lộc

CHÚA NHẬT IV TN B:

Tạp chí chuyên xếp hạng Forbes dịp cuối năm vừa qua đã công bố danh sách 10 người quyền lực nhất thế giới, họ là những chính trị gia, những nhà lãnh đạo quốc gia và tôn giáo kể cả nhửng thương gia thành đạt. Trong số 10 người ấy có tên của Đức đương kim Giáo hoàng Benedictô. Tại sao một Giáo hoàng – con người khiêm tốn không hề có súng đạn vũ khí, cũng không có quân đội, ranh giới lãnh thổ của Ngài chỉ có 44 ha,… lại được tạp chí này chọn là một trong 10 người quyền lực nhất thế giới? Có lẽ người ta không nhìn Ngài với những yếu tố quyền lực vật chất ở trên, mà người ta nhìn nơi Ngài là một nhà lãnh đạo tôn giáo, tiếng nói của Ngài không chỉ có ảnh hưởng đến hàng tỷ người trên hành tinh này,mà quyền lực của Ngài là quyền lực tinh thần và tiếng nói của Ngài còn có ảnh hưởng trên nhiều nhà lãnh đạo và trên nhiều người nhiều quốc gia khác nữa, mà tiếng nói của Ngài là tiếng nói của lương tâm và công lý.

Như thế quyền lực của giáo hòang hoàn toàn không phải là quyền lực chính trị mà là là quyền lực của sự thật, của công lý, công bình, là tiếng nói của lòng nhân ái của lương tâm và là người bảo vệ lương tâm của nhân loại. Quyền lực ấy chắc chắn không dựa trên cá nhân của Ngài nhưng dựa trên tiếng nói quyền năng của Thiên Chúa và nhân danh Thiên Chúa, nhân danh Đấng sánh lập Giáo Hội là Đức Giêsu- Vị ngôn sứ đầy uy quyền như Tin Mừng hôm nay thuật lại.

Bài đọc một sách Đệ Nhị Luật đã thuật lại những ngày cuối đời của ông Mose- Mose trong mắt của người Do Thái ông là một vị lãnh đạo vĩ đại, người thiết lập và tổ chức các bộ tộc Israel, ông là người của Thiên Chúa, là bạn thân của Thiên Chúa là người có thể gặp Thiên Chúa mặt đối mặt. Mose chính là người theo lệnh của Thiên Chúa đã vào gặp vua Pharaon để yêu cầu vua cho dân đi tế lễ Thiên Chúa, ông đã làm nhiều phép lạ theo lệnh của Thiên Chúa, đã dẫn dân Israel qua sa mạc, qua biển đỏ, ông cũng là người đại diện cho dân để ký kết giao ước với Thiên Chúa và hơn ai hết ông cũng là người đau khổ vì thấy dân phản bội Thiên Chúa và lại cũng là người đứng ra biện hộ xin Chúa tha tội chết cho dân Israel.

Khi đã đến bờ sông Giodan chuẩn bị vào Đất Hứa, Mose đã cao tuổi và ông không còn sức để lãnh đạo dân nữa, đoạn sách chúng ta vừa nghe có thể gọi là những lời trăn trối của Mose để lại cho Israel, ông nhắc lại những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã làm chỉ vì yêu thương và muốn tuyển chọn Israel làm dân riêng của Ngài và ông còn tiên báo với dân rằng sau khi ông chết Thiên chúa sẽ cho xuất hiện giữa anh em một ngôn sứ như tôi, Chúa nói: Ta sẽ đặt những lời của ta vào miệng người ấy, anh em hãy nghe vị ấy. Lời tiên báo này vừa là lời an ủi vừa là niềm hy vọng và là sức mạnh cho dân Israel.

Vị Ngôn sứ mà Mose đã tiên báo nay đã xuất hiện, đó chính là Đức Giêsu Nazareth, sự xuất hiện của Ngài, cùng với lời rao giảng và những phép lạ đã khiến cho người Do Thái thán phục vì Người giảng dạy như Đấng có uy quyền chứ không như các kinh sư. Uy quyền của Đức Giêsu thể hiện từ lời nói và cả con người của Ngài vì Ngài giảng dạy không dựa vào bất cứ ai mà Ngài nói và giảng dạy với quyền năng và tư cách của một vị Thiên Chúa. Lời nói của Ngài có uy lực và xoáy sâu vào tâm hồn người nghe bởi vì lời ấy có thể đụng chạm đến tận đáy tâm hồn, lời có sức biến đổi và chữa lành nỗi đau trong tâm hồn, lời của Ngài còn đem lại hy vọng cho người nghe. Hơn thế nữa uy quyền của Đức Giêsu là uy quyền của Thiên Chúa Đấng có quyền năng tha tội và biến đổi tâm hồn con người. Quyền năng của Thiên Chúa ở nới Đức Giêsu là quyền lực của vua trời đất, vượt trên thần lực của ma quỷ và sư chết, ma quỷ và tà thần chỉ nhìn thấy Ngài thì đã khiếp sợ.

Câu chuyện thánh Marco kể hôm nay muốn chứng minh điều đó, người ta đem đến cho Chúa Giêsu một người bị thần ô uế nhập, vừa thấy Chúa Giêsu nó đã hoảng hốt kêu lên: Ông Giêsu Nazareth chuyện chúng tôi có can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi, là Đấng thánh của Thiên Chúa. Quyền năng của Chúa Giêsu là quyền năng khai mở Nước trời, mở ra một thời đại mới thời của quyền lực ánh sáng và sự sống, thời mà ơn cứu độ được ban tràn ngập địa cầu, chính vì thế, ma quỷ đã thấy số phận của chúng đã tận cùng, chúng sẽ bị tiêu diệt nên mới kêu lên: Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Chúa Giêsu không cần đến lời tuyên xưng của ma quỷ, Ngài buộc chúng phải câm miệng và xuất ra khỏi người bệnh và chúng phải nghe lời.

Thánh Marcô cũng ghi lại phản ứng của những người chứng kiến, họ ngạc nhiên và sợ hãi, họ thắc mắc và hỏi nhau: Thế nghĩa là gì? Và họ bình luận: Lời Người giảng dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền, ông ấy ra lênh cho cả thần ô uế và chúng phải tuân lệnh. Trong thế giới quan của người Do Thái, mọi sư dữ sự xấu và bệnh tật đều do ma quỷ gây ra và con người dường như bất lực trước thế lực của nó thì bây giờ họ thấy Ông Giêsu Nazaret đã vượt trên các thế lực ấy chứng tỏ rằng ông thực sự là một Ngôn Sứ có uy quyền mà Mose ngày xưa đã nói đến.

Chúa Giêsu là một vị Ngôn sứ có uy quyền trong cái nhìn của người Do Thái, còn đối với chúng ta hôm nay chúng ta có thực sự nhìn nhận uy quyền của Ngài trên vũ trụ và trên cuộc đời của chúng at hay không? Tin Đức Giêsu, nhưng nhiều người vẫn không nhìn nhận quyền năng của Người, khi người ta không để cho Ngài có một vị trí tuyệt đối trong cuộc đời mình. Khi chúng ta cậy dựa vào sức mình mà không cậy dựa vào Thiên Chúa, là chúng ta đã từ chối uy quyền của Người, từ chối sự dẫn dắt và điều khiển của Người.

Thưa quý OBACE, Là Kitô hữu, là công dân Nước trời, chúng ta vẫn cầu xin cho Nước Chúa hiển trị, mà Nước Chúa sẽ bắt đầu từ trong tâm hồn mỗi người, khi chúng ta để cho Ngài chữa lành tâm hồn, tha thứ tội lỗi và biến đổi chúng ta nên những người con của Chúa bằng cách sẵn sàng để cho Thiên Chúa bước vào cuộc đời của chúng ta. Để Nước Chúa được làn rộng và quyền uy của Thiên Chúa bao trùm, thì chính chúng ta phải đón nhận Lời của Ngài và làm theo giáo huấn của Ngài. Hãy để cho Ngài xua đi những bóng tối của gian ác, của gian dối bất công trong tâm hồn và trong gia đình, hãy để cho Ngài xua đi những giận dỗi thù oán trong tâm hồn và để Ngài xây dựng lại bầu khí hạnh phúc và ấm cúng trong gia đình.

Ma quỷ và thần ô uế là những thế lực có thật và nó luôn rình chờ để tấn công chúng ta nó sẽ tấn công bất cứ lúc nào, nó phục kích ngay trong mỗi người, qua những dục vọng, những lôi kéo của xác thịt thế gian, của lối sống hưởng thụ, nếu chúng ta không có Chúa trong tâm hồn để bảo vệ chúng ta, thì ma quỷ sẽ thống lĩnh trong tâm hồn Chúa ta. Khi chúng ta đến với Chúa với lòng khiêm tốn kính phục qua việc cầu nguyện, qua các Bí tich, Chúa sẽ dùng quyền năng và Lời của Ngài để xua trừ ma quỷ ra khỏi chúng ta. Ngày hôm nay những thần ô uế nó đang hoạt động dưới nhiều hình thức khác như phim ảnh sách báo xấu, như những hang ổ tội lỗi được trá hình dưới quán đèn mờ,… còn nhiều thứ thần dữ, những con ma khác đang chiếm lĩnh nhiều người đó là ma túy, ma men kể cả con (ma tiền bạc) money đang hành hạ nhiều người,… hãy tin tưởng đến với quyền năng của Thiên Chúa, Ngài sẽ xua trừ chúng và chữa lành vết thương cho chúng ta.

Là môn đệ của Đức Kitô, chúng ta cũng được chia sẻ vào quyền năng của Ngài và sử dụng quyền năng ấy nhân danh Ngài; Chúng ta sẽ thực thi quyền ấy ngay trong gia đình của mình: những người làm cha mẹ, hãy dùng lời nói và gương sáng và trách nhiệm để giáo dục dạy dỗ con cái sống theo đường lối của Chúa, bảo vệ con cái và gia đình, xua trừ khỏi gia đình mình thứ ma quỷ lười biếng, rượu chè, cờ bạc, số đề, cãi vã,… đang làm tan nát và gây đổ vỡ bất hạnh cho nhiều gia đình. Hãy dùng tình yêu thương và quyền hạn của cha mẹ để thiết lập nên nề nếp đạo đức của gia đình bằng những giờ kinh giờ cầu nguyện sớm tối và những thói quen tốt lành, những bữa cơm ấm cúng.

Sau cùng Thánh Phaolô khuyên cộng đoàn Corintô hãy dùng uy quyền và khả năng Chúa ban để hết lòng phục vụ Chúa và phục vụ anh em đó là điều cần thiết và là điều tốt để chúng ta được gắn bó với Chúa. Cầu chúc cho mọi Người luôn nhận ra uy quyền của Thiên Chúa và đồng thời biết thực thi uy quyền Chúa ban, để làm cho cuộc sống của bản thân và của gia đình trở thành Nước trời ngay hôm nay. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*