CHÂN TRỜI THÁNH NHẠC THÊNH THANG
MỤC VỤ THÁNH NHẠC
So với các nước truyền giáo như Đại Hàn chẳng hạn, thì nền thánh nhạc Việt Nam rất đáng tự hào với trên 100000 bài thánh ca do nhạc sĩ Việt Nam sáng tác.
Tuy nhiều nhưng có mặt còn thiếu như thánh ca cho thiếu nhi, Ca hiệp lễ phù hợp với mỗi ngày lễ. Câu lạc bộ sáng tác vừa ra thông báo kêu mời các nhạc sĩ tích cực sáng tác cho mặt này.
Ngoài thánh ca phụng vụ, những loại thánh ca, thánh nhạc khác cũng rất quan trọng, cần thiết và còn thiếu cần được đầu tư. Đó là:
Thánh ca hợp xướng: thể loại này một số nhạc sĩ đã viết nhưng chưa được phổ biến bao nhiêu như các tác phẩm của Cha Ngô Duy Linh, Hải Linh, Tiến Dũng, Kim Long, Phạm Liên Hùng.
Thể loại trường ca: Chỉ mới thấy Lm Phạm Liên Hùng có 3 trường ca giáng sinh.
Giáo trường ca: Cha Ngô Duy Linh khi còn sinh thời mong ước kiếm được bản văn thích hợp để viết một nhạc kịch mà không thực hiện được.
Ca khúc nghệ thuật như Ave Maria của Shubert, của Gounod chẳng hạn cũng chưa có.
Loại hoà tấu độc tấu cũng thế.
Nhạc hoà tấu hầu như chưa có. Nhạc độc tấu như Orémus cum organo của Cha Tiến Dũng thì báo chí nước ngoài đánh giá rất cao, còn các nhạc công Việt Nam lại lắc đầu. Linh mục Phạm Liên Hùng có 2 tập Đoản Khúc nhưng chưa phổ biến được nhiều.
Loại nhạc vào đời tuy đã có nhưng chưa phổ biến nhiều lắm.
Ca sinh hoạt, ca giáo lý, cha Vương Diệu và NS Mai Nguyên Vũ có đến mấy trăm bài mà lại ít phổ biến. Có lẽ chưa đúng về tần số và tâm lý hoặc sở thích của các em.
Xem như thế, thánh nhạc Việt Nam còn thiếu nhiều khoảng trống dành cho các nhạc sĩ trẻ. Nhất là đối với các nhạc sĩ có khả năng, giầu tâm huyết với thánh nhạc. Đặc biệt đối với các nhạc sĩ có điều kiện theo trường lớp trong nước hay nước ngoài sẽ quan tâm đầu tư cho lãnh vực này.
Ước mong nền thánh nhạc Việt Nam sẽ mỗi ngày thêm phong phú để phục vụ Chúa và Giáo hội.
Sơn Vinh
Nhận xét góp ý