Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG_ NĂM A

(Mt 1, 18 – 24)

GIA ĐÌNH – CÁI NÔI CỦA TÌNH YÊU VÀ SỰ SỐNG

“Đức Giêsu sinh làm con bà Maria. Bà đã thành hôn với ông Giuse, con cháu vua Davít” (Mt 1,18. 20)

Thiên Chúa là nguyên thu và mẫu mực cho mọi gia đình nhân loại. Có thể nói, Ba Ngôi Thiên Chúa là Gia đình đầu tiên – một cộng đoàn yêu thương. Chúa Cha yêu thương Chúa con, Chúa Con yêu thương Cha mình và tình yêu Cha – Con nhiệm xuất Chúa Thánh Thần. Hay nói khác đi, Chúa Thánh Thần là hoa trái của Tình Yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con. Chính Chúa Thánh Thần qua tác động thần linh làm cho Tình Yêu viên mãn.

Tin Mừng ngày hôm nay cho chúng ta biết chính Thiên Chúa đã chuẩn bị ngôi nhà vẹn tuyền là cung lòng đức trinh Nữ Maria. Ngôi Hai Thiên Chúa mặc lấy nhân tính qua lời xin vâng của Đức Maria. Con Thiên Chúa làm người và cắm lều ở giữa chúng ta (x. Ga 1,14). Và chính Thiên Chúa cũng chuẩn bị cho Người Con có một gia đình vừa mang tính huyết tộc (được cưu mang và sinh ra bởi cung lòng Đức Maria) vừa mang tính pháp lý (là con nuôi của thánh Giuse).

Gia đình có nền tảng vững chắc và có tầm quan trọng trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Gia đình xuất phát từ Thiên Chúa và quy hướng về Thiên Chúa. Gia đình nhân loại là một phản ảnh của gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa. Trong gia đình và qua gia đình, các thành viên thiết lập các mối tương quan liên vị- tương quan tình yêu và những mối tương quan này không thể thay thế, không thể thu hồi trừ cái chết. Qua giao ước hôn nhân, người chồng thiết lập tương quan với vợ mình và ngược lại. Mối tương quan này đòi hỏi sự đơn nhất, chính tương quan này làm phát sinh hoa trái là những người con của họ. Khi vợ chồng bày tỏ tình yêu trong hôn nhân và sinh con cái, họ đã cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa và thực hiện lời Thiên Chúa hứa với tổ phụ là cho con cháu ông trở nên đông như sao trên trời như cát bãi biển (x. St 15,5).

Thế nhưng, một thực tế đau lòng đang diễn ra hiện nay, đó chính là ngày càng có nhiều gia đình tan vỡ, nhất là các gia đình trẻ. Nền tảng gia đình trở nên mong manh. Gia đình không còn là tổ ấm yêu thương nhưng thay vào đó là quán trọ cho khách lữ hành. Mỗi ngày người ta lại điền thêm tên tuổi của mình vào danh sách ly dị vốn đã dài. Mỗi ngày số trẻ em bị trục xuất ra khỏi cung lòng người mẹ tăng lên đến chóng mặt, các em có tội tình chi đâu, tại sao chúng không được quyền sống? Người ta cổ võ cho một nền văn minh sự chết, họ đề cao tự do theo nghĩa phóng túng, tức là muốn làm gì thì làm bất chấp quy luật luân lý và truyền thống. Họ tìm cách thoả mãn bản năng ‘con’ của mình cách tối đa hơn là phát triển để đạt nhân cách ‘người’ hơn.

Lạy Chúa, Chúa cần một gia đình để sinh ra, và trong gia đình ấy Chúa được yêu thương và lớn lên. Xin cho các gia đình ý thức được tầm quan trọng của mình để bảo vệ trước sự tấn công của đủ thứ độc hại, của tự do vô độ.

Xin cho các người mẹ dù không có lỗi trong việc mình có thai, dám can đảm bảo vệ mầm sống, để trẻ thơ được sinh ra và được có quyền sống. Bởi mỗi mầm sống đều là hình ảnh của Chúa. Và biết đâu đó trong số những trẻ bị trục xuất là chính Chúa. Amen.

Giuse Nguyễn Phong Phú

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*