Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Đây Chiên Thiên Chúa, Đây Đấng Xoá Tội Trần Gian

Chúa Nhật Thứ II TN, Năm A. Ga 1, 29 -34

Thánh Gioan Tiền hô đã giới thiệu Đức Giêsu bằng một công thức thật trân trọng “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian”. Khi thánh nhân giới thiệu Chúa Giêsu như vậy cho người Do thái, thì họ hiểu ngay ý nghĩa của câu mà Gioan Tiền hô đã dành để giới thiệu Chúa Giêsu. Theo Kinh Thánh, chiên được dùng để chỉ những người hiền lành đạo đức, những người biết tuân giữ lề luật của Thiên Chúa. Ngày phán xét, Thiên Chúa sẽ tách biệt chiên với dê, chiên thì được ở bên phải, dê thì ở bên trái…(dụ ngôn về ngày phán xét chung)

Khi nhắc đến chiên, gợi lại một biến cố quan trọng, lẫy lừng mà Thiên Chúa đã thực hiện đối với dân tộc Do Thái. Chính vào trong đêm giải thoát dân Do thái, Thiên Chúa đã truyền cho dân chúng ăn chiên non, dùng máu bôi lên cửa. Ban đêm Thiên Thần Chúa đến, nhà nào có máu chiên bôi trên cửa thì các con đầu lòng của họ không bị giết, còn nhà nào không có máu chiên bôi trên cửa, các con đầu lòng của họ sẽ bị giết chết. Nhờ máu chiên bôi trên cửa nhà, mà người Do thái đã được Thiên Chúa giải thoát khỏi ách nô lệ Aicập.

Lễ vượt qua được cử hành vào đầu mùa xuân hằng năm. Vào dịp lễ Vượt Qua, họ cử hành biến cố này để nhắc lại cho con cháu tình thương lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho dân tộc họ, qua biến cố vĩ đại này. Mỗi gia đình sẽ chọn con chiên non, “con chiên đó phải toàn vẹn, phải là con đực, không quá một tuổi”, nướng lên ăn với bánh không men và rau đắng.. Người Do thái nhớ đến đến con chiên. Con chiên đã chết cho họ được sống, được thoát khỏi ách nô lệ, được làm người tự do.

Chúa Giêsu chịu tử hình vào dịp lễ Vượt Qua của người Do thái. Ngài chính là con chiên của Thiên Chúa, bị sát tế cho nhân loại. Ngài như con chiên hiền lành, chẳng hề hé môi khi bị đem đi xén lông. Người khiêm hạ gánh lấy tội lỗi chúng ta. Ngài chẳng một chút tội lỗi, vì Ngài là Con Một Thiên Chúa, Đấng chí thánh ngàn lần chí thánh. Nhưng vì yêu thương nhân loại, Ngài đã vâng lời, tự huỷ ra không, mặc lấy kiếp phàm nhân với thân phận tôi đòi, bị liệt vào hàng tội nhân. Ngài chịu chết ô nhục để cho chúng ta được sống.

Mỗi tín hữu cũng được gọi là “Con chiên của Chúa”. Chúng ta được mời gọi nhìn lên chiên mẹ đầu đàn là Đức Kitô, sống hiền lành và khiêm nhường. Từng phút giây, ta hãy kết hiệp mọi khổ đau, vất vả cuộc đời làm của lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa. Đồng thời, ta cũng được mời gọi gánh lấy số phận của anh em, để yêu thương và phục vụ như Đức Kitô đã nêu gương cho chúng ta.

Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian, xin thương xót chúng con. Amen.

Giuse Minh Tâm

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*