Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÂM HỒN KHIÊM TỐN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật 30 TN C

Trong kinh nguyện chúng ta vẫn thường đọc : Cải tội bảy mối có bảy đức: thứ nhất khiêm nhường chớ kiêu ngạo”, hoặc
“Kiêu căng tự phụ kể công
Giả hình, khoác lác, sẽ không được gì”
Đó cũng là tâm tình mà Phụng vụ Lời Chúa muốn muốn gởi gấm đến mỗi người chúng ta.
Người biệt phái vốn vẫn được cho là đạo đức tốt lành, một mẫu người “chuẩn không cần chỉnh” về đời sống giữ đạo. Còn người thu thuế thường bị gán ghép với phường tội lỗi đáng bị Thiên Chúa trừng phạt. Cả hai đều lên đền thờ cầu nguyện.
Vì cho mình là người tốt lành đạo đức nên người biệt phái vênh vang hống hách, vỗ ngực xưng tên mình là người công chính thánh thiện, coi thường người khác, như rơm như rác, cho mình là trung tâm của vũ trụ, phô trương công đức, “Xin tạ ơn Chúa vì con không như bao kẻ khác, không tham lam, không bất chính, không ngoại tình, không như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con”. Đọc qua báo cáo thành tích, tưởng chừng ông đáng được điểm mười “cho chất lượng đạo đức”. Thế nhưng, Kẻ kiêu căng tự mãn như người biệt phái đã bị “Thiên Chúa đuổi về tay không”. Cái tôi của ông quá lớn chẳng còn chỗ nào dành cho Chúa và tha nhân. Thiên Chúa không ưa những kẻ đạo đức giả như thế.
Còn người thu thuế, anh nhận ra thân phận thụ tạo bất toàn đầy yếu đuối và lỗi lầm trước Thiên Chúa, Đấng cực thánh toàn năng. Nên anh chẳng dám ngẩng mặt lên, đứng ở đằng xa, với lòng khiêm nhường thống hối ăn năn. Biết thân thưa với Chúa điều gì lúc này đây, bởi lời nào của anh cũng đều bất xứng. Nhưng tin tưởng vào lòng khoan dung nhân từ của Thiên Chúa, tiếng nói từ con tim trộn lẫn với lòng thống hối ăn năn, nhè nhè vang lên trong tâm hồn anh “Lạy Chúa xin thương xót con là kẻ có tội”. Lời nguyện thống hối thành tâm đó đã được Thiên Chúa đón nhận. Đúng như lời Chúa trong sách Đức Huấn ca “Lời cầu nguyện của kẻ khiêm nhường vọng tới các tầng mây”. Lời cầu nguyện ấy đã vang vọng đến trời cao tuôn đổ sự tha thứ và phúc lành xuống cho Anh. Anh ra về với lòng hân hoan phấn khởi vì được Thiên Chúa thứ tha, còn người biệt phái thì không.
“Lạy Chúa, xin thương xót con vì con là kẻ tội lỗi”, Cũng phải là lời cầu nguyện của từng người chúng ta dâng lên Thiên Chúa mỗi ngày. Đồng thời cũng là lời nhắc nhở chúng ta về cung cách ứng xử với tha nhân. Đừng cho mình là người đạo đức, đóng góp nhiều tiền của, hao mòn công sức cho Giáo hội, để rồi tự cao tự đại, lên án xét đoán tha nhân. Trước mặt Thiên Chúa, Không ai là người không có tội, nên cần khiêm tốn, cần được sự tha thứ bao dung của Thiên Chúa và anh em mình. Ước gì lời Chúa hôm nay luôn là kim chỉ nam hành động cho đời sống chúng ta “Khiêm nhường vạn lần cũng chưa đủ, kiêu căng một xíu cũng là thừa”. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*