Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Nhận xét góp ý

Tháng Sáu 2017
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 5    
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Tản Mạn Về Việc Dâng Hoa

Sơn Vinh

Tối qua, một anh bạn ở miền Bắc gọi điện vào và bảo: Bộ dâng hoa Tây nguyên hay quá, mà cha có vẽ đường đi nước bước cho bài hát không. Tôi trả lời là không. Việc đó ở miền nam là do các biên đạo múa, những người đứng tập chịu trách nhiệm.

Dâng hoa thực sự là một môn nghệ thuật thánh mà cốt lõi là hát hay, múa đẹp và trang nghiêm.

Ai cũng biết vậy. Đội hoa nào cũng biết rõ. Tuy nhiên, do trình độ và việc tập luyện khác nhau nên độ nghệ thuật cũng rất khác nhau.

Cử điệu chính của dâng hoa là xếp hang đi lên đi xuống, xếp thành hình biểu tượng hay thành chữ có ý nghĩa. Cử điệu thông thường là đi, là quỳ, là sụp lạy. Người đạo diễn có thể thêm những chi tiết nhỏ như nhún nhẹ nhàng, như vòng tay khéo léo.

Về chất liệu để dâng là hoa, hương, nến. Còn những thứ khác phải cẩn thận. Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng ở Xuân Lộc đã cấm các kiểu như Múa nón, múa quạt, múa lụa vì nó mang tính cách đời quá.

Trên mạng cũng thấy có chỗ, có nơi múa quạt, múa nón. ở ngoài đời, hình thức này các đội múa nhất là các vũ đoàn chuyên nghiệp đã múa đến độ siêu đẳng. Ở nhà đạo có tính nghiệp dư nên bắt chước cách lộ liễu vừa không đạt hiệu quả vừa thiếu tính sáng tạo.

Ước mong việc Dâng Hoa có đươc những người liên quan sẽ quan tâm hơn, đầu tư nhiều hơn để mỗi ngày nâng cao hơn nghĩa là hát hay hơn, múa đẹp hơn bắt chước khéo léo hơn và trang nghiêm sốt sắng hơn.