Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Nhận xét góp ý

Tháng Sáu 2017
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 5    
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Thánh Ca Và Dư Luận

Những ai tha thiết với Thánh nhạc nhất là việc hát thánh ca trong các nhà thờ hẳn phải suy nghĩ rất nhiều về những dư luận không mấy lạc quan sau:
Đầu tiên là nhận định của một số Kitô hữu nước ngoài, sau những lần được nghe hát thánh ca tại các nhà thờ Việt Nam, khi được hỏi cảm tưởng, họ đều cho là quá ồn ào!
Thứ đến là một số Việt kiều yêu thích thánh ca, sau khi tham dự một lễ tại một số nơi đã lấy làm tiếc về việc đàn hát ít trang nghiêm, ầm ĩ quá.
Tiếp đến là một số những ngoài đạo, thỉnh thoảng tìm nhà thờ công giáo để tâm hồn lắng dịu nhưng đã tỏ ra thất vọng vì thấy đàn hát trong nhà thờ rộn ràng quá, vắng bóng sự linh thánh.
Thoạt mới nghe những nhận định trên ta cũng vừa buồn, vừa bực. Nhưng nếu bình tĩnh và khiêm tốn ta cũng thấy những dư luận đó cũng có cơ sở.
Trước tiên phải kể đến ca đoàn, nhiều ca đoàn do cẩu thả, chủ quan, không tập luyện kỹ, hát lộn xộn, thuôn thuôn từ đầu đến cuối, chú ý đến việc hát khỏe, tâm tình.
Hát như thế đúng là gây ồn ào. Khó cầu nguyện, làm chia trí.
Thứ đến là lĩnh xướng: Lĩnh xướng với âm thanh mở hết cỡ trong khi ca đoàn lại hát trần không máy. Sự không hợp lý và mất cân đối làm người nghe, khó chịu, bực bội.
Tiếp đến là người đệm đàn: Bè đệm nhiều khi quá lớn hoặc bè đệm chạy nhiều quá áp đảo bè hát làm mất sự hài hòa giữa ca đoàn và bè đệm.
Sau cùng là âm thanh, có lẽ âm thanh là thủ phạm lớn nhất gây ra tình trạng ồn ào nếu không được bố trí và điều chỉnh cẩn thận. Am thanh nếu được điều chỉnh cẩn thận sẽ góp phần cho buổi lễ được cử hành trang trọng và hiệu quả. Đồng thời cũng góp phần quan trọng cho việc thể hiện của ca đoàn.
Với những phân tích ta đã thấy những sai khuyết đã gây ra hậu quả tai hại cho việc đàn hát và cầu nguyện. Vậy thái độ phải có của chúng ta là khiêm tốn và khắc phục. Dĩ nhiên công việc không hề đơn giản và cần sự kiên trì của mọi người liên hệ nhất là các ca trưởng.
Người ca trưởng cần phải mạnh mẽ và cương quyết trong việc tập kỹ cho ca đoàn. Cần tập cho ca đoàn phát âm rõ lời, gọn tiếng, hát đều, phân biệt rõ ràng những chỗ, những đoạn cần to, cần nhỏ và nhất là hát với tâm tình cầu nguyện.
Người ca trưởng cần để ý cẩn thận đến sự hài hòa, cân đối giữa lĩnh xướng và ca đoàn.
Người ca trưởng cần quan tâm đến hài hòa giữa tiếng đàn và ca đoàn, nhất là với ban nhạc.
Sau cùng, người ca trưởng cần nắm vững phần âm thanh với ca đoàn, lĩnh xướng và ca đoàn.
Nếu mỗi người đều ý thức sẽ góp phần tích cực nhất cho các ca đoàn trong việc tôn vinh Chúa và thánh hóa các tâm hồn.
Đặc biệt là việc hát với ban nhạc Zag gây ồn ào mất bầu khí cầu nguyện nhất, chính là khi xử dụng guitare và trống.

TBTNGP

Viết Lưu bút góp ý

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*

Hiện đang có 2 lưu bút tại “Thánh Ca Và Dư Luận”
  1. 2
    Jacques viết:

    Chào tất cả anh chị em trong Chúa Kito.

    Tôi có dịp được tham dự thánh lễ Chủ Nhật tại một nhà thờ Mỹ. Không khí thánh lễ ấm cúng làm sao! mà tất cả sự thánh thiêng bắt nguồn từ bài ca nhập lễ, tôi cho là như thế.

    Thật vậy, tôi hoàn toàn ngạc nhiên khi nghe ca nhập lễ. Không hề có ca đoàn. Chỉ có một cây dương cầm và một cô người Mỹ hát cùng cộng đoàn. Giọng ca nghe điêu luyện, tiếng đàn thánh thót, từng nhịp nhẹ nhàng, bay bổng và rất dứt khoát. Không trình diễn phô trương, người đệm piano cứ nhẹ nhàng từng nhịp cống với staccato liên tục nghe rất hay. Cô người Mỹ hát những bài mà cả cộng đoàn ai cũng biết nên cà nhà thờ cùng hát, đúng với tinh thần công đồng Vaticano II. Không khí trong nhà thờ thân mật, ấm cúng. Khi lặng thinh cầu nguyện (sau bài giảng) thì một sự im lặng ngạc nhiên. Liền sau đó là một ca khúc lại du dương, trầm bổng.

    Bài ca nhập lễ mà làm cho giáo dân dễ chịu thì cả thánh lễ giáo dân dễ tham dự một cách sốt sáng hơn.

    Nhìn chung, việc hát thánh ca của họ hoàn toàn khác với VN mình. Có thể lạ nên cảm thấy hay. Nhưng có một điều làm tôi luôn suy nghĩ, đó là: người ta luôn làm mọi việc trong thánh lễ một cách đơn giản, kể cả ca hát, để tất cả giáo dân cùng tham gia được.

    Mong rằng các ca đoàn ở ta cũng như vậy. Đơn giản thôi để mọi người cùng tham gia ca tụng Chúa. Không cần những bài hát quá lớn, nhiều bè mà chỉ có ca đoàn hát được. Cũng cần hướng dẫn để mọi người tích cực tham gia trong sinh hoạt của thánh lễ như hát. Có thể những việc hát, đọc… trong thánh lễ của ta được xem là quan trọng và chỉ một số người làm được (như ca đoàn, người đọc sách…) làm cho giáo dân tham dự thánh lễ cách thụ động. Làm sao để thánh lễ là sự tham gia nhiệt tình của mọi người là điều rất quan trọng. Chúng ta nên bắt đầu từ việc chọn bài hát, cách hát, cách đệm đàn.

  2. 1
    Hồng Trầm viết:

    Ngoài việc tập hát cẩn thận của ca trưởng và các yếu tố phải có như BTNGP đã nêu trên , người đệm đàn trong nhà thờ phải cẩn thận trong các khúc dạo đầu của bài thánh ca , cần ngắn gọn và đồng nhất với giai điệu của bài , khúc dạo đầu quá dài làm cho bài hát bị nặng nề ngay từ lúc chưa cất lên lời ca .Trong các đọan nối câu (variations) , cẩn thận nối các nốt nhạc sao cho cao độ của nốt cuối cùng trong chuỗi các nốt nối đó vừa bằng và nhập chung với nốt kế tiếp trong bài sẽ hát ngay lúc đó , như vậy sẽ tránh được tình trạng xuống cung của các ca viên , đồng thời làm cho phần đàn và hát được uyển chuyển , đồng nhất . Hơn nữa , người đệm đàn phụng vụ nên tránh tình trạng các nốt của tay trái bị lập đi lập lại nhiều lần trong một hay hai ô nhịp với một thói quen không kiểm soát,ví dụ ta đang đàn trong hợp âm Dô trưởng , chúng ta đàn là do sol rồi lại do mi do mà trường độ không được phân định ở sự kiểm soát của bản thân ngay lúc đó , làm cho âm thanh đàn nghe nặng nề ,lệch hòa âm , mất cân đối. Khi kết bài , đàn cũng đừng mải miết với những nốt kết dài dòng ,mà chỉ ngắn gọn ,đàn nhỏ dần cùng lời ca cũng là những cách kết bài hay .
    Điều quan trọng nhất là luật THUẬN THINH ÂM , ca trưởng , các ca viên và người đệm đàn hãy tập cho mình cách lắng nghe những giai điệu của tất cả các âm thanh khi một bài thánh ca bắt đầu , Là ca trưởng , ta diều khiển đoạn nhạc này âm lượng của ca viên đã được chưa ? Đàn có lớn không ? Ta đã diễn tả tâm tình bài thánh ca mà anh em đang tung hô dưới sự điều khiển của ta bằng đôi tay , ánh mắt và nét mặt mình chưa ?.v.v… Mình là ca viên mình đã tập trung tâm tình vào bài nhạc và có thấy ca trưởng nói gì trong tay nhịp ,ánh mắt , nét mặt không ? Là ca viên đã có khi nào ta hát mà trong tâm hồn của ta rung động, cảm nhận được sự thánh thiêng của lời ca không ? Mình là người đệm đàn mình có nghe thấy tiếng đàn của mình rõ ràng không ? Lớn hay Nhỏ ? Có ồn ào không ? Đã hài hòa với âm lượng của ca đoàn chưa ? Có vuốt phím không ? Có ngẫu hứng chạy các nốt , các quãng như nhạc phòng trà không ? v.v… Chúng ta lắng nghe tất cả , và khi nghe ,mỗi phần điều chỉnh cho hợp lý , chúng ta thấy dễ chịu , hài hòa và tất cả gộp chung lại thấy đồng nhất, vậy là chúng ta đã giúp chúng ta và cộng đoàn dễ đến với Chúa , với Mẹ với các Thánh hơn , các bạn nhỉ !