Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÌNH YÊU và PHẨM GIÁ CÔNG VIỆC

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

▶ Cha Giuse – https://youtu.be/ABUK90tzYqk

Lễ Thánh Giuse Lao Động được ĐGH Piô XII thiết lập năm 1955. Vào thời điểm chủ nghĩa cộng sản đang nắm quyền, Đức Thánh Giuse là lời nhắc nhở mạnh mẽ về mục đích thực sự của công việc. Làm việc có nghĩa là tham gia vào công việc của Thiên Chúa.

Thánh Gioan Phaolô II, nhà vô địch nổi tiếng chống lại chủ nghĩa cộng sản, đã viết “Laborem Exercens” (Lao Động của Con Người) năm 1981, thông điệp này soi sáng thêm về phẩm giá của công việc đối với Kitô hữu, đồng thời cũng cho chúng ta hiểu rõ hơn về Đức Thánh Giuse.

CÔNG VIỆC VÀ HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA

Trong phần mở đầu “Laborem Exercens,” Thánh Gioan Phaolô II viết: “Con người được dựng nên trong vũ trụ hữu hình như hình ảnh và giống Thiên Chúa, và con người được đặt vào đó để thống trị trái đất. Do đó, ngay từ đầu, ngài được kêu gọi để làm việc.”

Từ lúc sáng tạo, chúng ta đã nhận thức được công việc của Thiên Chúa. Công việc của Ngài là sáng tạo và liên tục. Hoạt động của Ngài trên thế giới không bao giờ ngừng. Ngài không chỉ đơn giản là thiết kế thế giới và rồi lùi lại để quan sát, trái ngược với những gì một số triết gia tin tưởng.

Tương tự, đối với Thánh Gioan Phaolô II, lao động là một tiến trình liên tục và hiệu quả đối với nhân loại. Ngài liên kết nó với mệnh lệnh của Thiên Chúa rằng người nam và người nữ thực hiện “quyền thống trị” trên trái đất: “Chúng ta phải luôn ghi nhớ lời kêu gọi trong Kinh Thánh để ‘khuất phục trái đất,’ trong đó thể hiện ý muốn của Đấng Tạo Hóa rằng công việc sẽ giúp ích cho con người đạt được ‘sự thống trị’ trong thế giới hữu hình phù hợp với mình.”

Thánh Gioan Phaolô II cũng nhắc nhở chúng ta rằng mệnh lệnh này không được đưa ra sau Sự Sa Ngã của Ađam và Êva, mà là trước đó. Mặc dù Tội Nguyên Tổ ép buộc khía cạnh “cực nhọc” làm việc, nhưng công việc luôn là một phần trong kế hoạch của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Công việc có giá trị vì nó là một phần của kế hoạch đó. Thánh Gioan Phaolô II nói: “Công việc là điều tốt cho con người – điều tốt cho nhân loại – bởi vì nhờ lao động, con người không chỉ biến đổi thiên nhiên, điều chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu của mình, mà còn đạt được sự thỏa mãn với tư cách là con người và, theo một nghĩa nào đó, thực sự trở thành ‘giống con người hơn’.”

ĐỨC THÁNH GIUSE VÀ NAM TÍNH

Đức Thánh Giuse không nói lời nào trong các sách Tin Mừng, nhưng những lời nói về ngài thật ấn tượng. Ngài được mô tả là “người công chính,” và chính việc ngài được chọn làm người cha trên thế gian của Con Thiên Chúa đã nói lên nhiều điều.

Mặc dù Chúa Giêsu không có gì để học hỏi về thần tính, nhưng Ngài đã tham gia vào quá trình học hỏi qua nhân tính của Ngài. Về nhân tính, Đức Maria và Đức Giuse đã dạy Chúa Giêsu đi đứng, nói chuyện và ăn uống. Đức Thánh Giuse đã dạy Chúa Giêsu cách làm công việc của một người thợ mộc.

Là Vua các Vua, Con Thiên Chúa có thể đã chọn sinh ra trong một gia đình vương giả, một gia đình mà trong đó Ngài được phép nhàn rỗi và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, Ngài đã chọn gia đình nhỏ ở Nazareth. Ngài đã chọn một người đàn ông lao động chân tay làm Dưỡng Phụ.

Khi làm như vậy, Chúa Giêsu mặc khải cho chúng ta phẩm giá của công việc. Chính Ngài chọn sống cuộc sống lao động chân tay, lớn lên dưới sự chăm sóc của một người lao động chân tay. Có sự phù hợp về Ngôi Lời mà qua đó vạn vật được tạo nên, chọn được nuôi dưỡng bởi một người không ngừng làm việc để tạo ra vật dụng.

Theo nghĩa này, chúng ta có thể nói rằng Đức Thánh Giuse thực sự thể hiện bản lĩnh đàn ông, nhưng cũng là bản chất của người đàn ông. Ngài đã thể hiện thế nào là một gia trưởng, chu cấp cho gia đình bằng công việc do chính tay mình làm ra. Nhưng ngài cũng là ví dụ điển hình về thế nào là con người, ngài đã thể hiện phẩm giá khi sống cuộc đời cống hiến cho công việc đơn giản và lương thiện.

NOI GƯƠNG ĐỨC THÁNH GIUSE

Khi nghĩ đến Đức Thánh Giuse, tôi luôn nghĩ đến cha chồng thân yêu của tôi, bổn mạng của ông là Đức Thánh Giuse – Đấng nêu gương về cách làm việc không mệt mỏi (theo nhiều cách) để chăm sóc gia đình. Tôi cũng nghĩ về những người đàn ông khác trong đời mình đã làm như vậy (kể cả những người không có tên thánh là Giuse). Tôi nghĩ đến vòng tay vững chắc và sự chăm sóc dịu dàng của chồng tôi dành cho gia đình nhỏ bé. Tôi nhớ đến ông nội người Ba Lan của tôi là người tị nạn Cộng sản, đã làm việc trong một nhà máy thép gần như cả đời để chu cấp cho gia đình.

Nhưng tôi cũng nghĩ đến các linh mục và chủng sinh. Tôi nghĩ đến việc họ thức dậy trước khi mặt trời mọc, đi dâng lễ hoặc đọc Kinh Phụng Vụ. Tôi nghĩ đến niềm vui và sự mệt mỏi của họ trong Tuần Thánh. Tôi nghĩ đến giây phút họ phủ phục trước bàn thờ khi chịu chức linh mục, sẵn sàng hy sinh cả đời vì lợi ích của Giáo hội.

Mặc dù Đức Thánh Giuse là đàn ông, nhưng công việc không chỉ dành cho đàn ông. Công việc cũng dành cho phụ nữ. Tôi đang làm việc bán thời gian tại nhà, đồng thời dạy học tại nhà và nuôi dạy ba cô con gái nhỏ. Làm mẹ là công việc khó khăn nhất mà tôi từng trải. Tôi đã trải qua rất nhiều công việc, nhưng chưa có công việc nào tôi cảm nhận đầy đủ hơn thế nào là công việc. Làm cha mẹ là một cơ hội để thực sự thực hành quyền thống trị đầy yêu thương đối với sự sáng tạo của Thiên Chúa, hướng dẫn những con người nhỏ bé đến một cuộc sống có trật tự và đạo đức.

Nhưng ngay cả ngoài việc làm mẹ, phụ nữ cũng có những đóng góp quý giá qua công việc của họ. Trong mầu nhiệm Các Thánh Thông Công, chúng ta được chúc phúc với những tấm gương sáng đẹp của các phụ nữ lao động. Thánh Gianna là một bác sĩ, và Thánh Zelie hỗ trợ cả gia đình bằng công việc kinh doanh đăng ten. Bà Dorothy Day (đã mở án phong thánh) cống hiến cả cuộc đời cho phong trào Công nhân Công giáo, mạnh mẽ ủng hộ phẩm giá của công việc trong đời sống Kitô hữu.

Dù ơn gọi của chúng ta là gì, chúng ta vẫn được mời gọi noi gương Đức Thánh Giuse. Phẩm giá công việc của chúng ta không nằm ở mức lương hay sự công nhận mà chúng ta nhận được, mà là ở cơ hội đóng góp vào công việc của Thiên Chúa: chăm sóc thụ tạo và thống trị trái đất.

Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con hành động với tình yêu khiêm nhường của Đức Thánh Giuse. Amen.

CHRONISTER MICHELE

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

▶ Cha Giuse – https://youtu.be/ABUK90tzYqk

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*