Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CĂN BỆNH BIỆT PHÁI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXX TNC. Lc 18, 9-14

Sau khi được đắc cử Giáo hoàng, việc đầu tiên Đức thánh Cha Phanxicô làm trước khi ban phép lành cho dân chúng đang hoan hô chào mừng một con người “Đấng nhân danh Chúa” hiện diện giữa dân Người, ngài đã xin dân chúng cầu nguyện để Chúa chúc phúc lành cho Ngài. Vào mỗi ngày thứ tư lễ tro, từ Đức giáo hoàng, Giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân – nam phụ lão ẫu, đều cúi mình xuống để xức tro trên đầu, nhắc nhở thân phận bất toàn khiếm khuyết và đầy lỗi lầm của mỗi người.

Suy cho cùng, Đức giáo hoàng, các Đức giám mục, các linh mục cũng là những con người xác đất vật hèn, thiếu xót lỗi lầm, nên cũng cần được hưởng lòng khoan dung của Chúa và sự cảm thông của anh em. Hành vi cúi mình xin cầu nguyện của Đức Phanxicô, xưng thú tội lỗi của các linh mục ngay trước nhiều anh chị em giáo dân, không chỉ là một tấm gương sáng, nhưng còn nói lên sự khiêm nhường sám hối ăn năn cần có của các ngài. Chính sự khiêm nhường ấy, không chỉ được người đời ưa thích, và trên hết đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng yêu thích những kẻ biết sống khiêm nhường, khinh chê những người khoe khoang khoác lác kiêu căng tự mãn tự phụ, những kẻ giả hình, sống thiếu tình anh em

“Kiêu căng tự phụ kể công

Giả hình, khoác lác, sẽ không được gì”

Suy cho cùng những việc làm của người biệt phái hôm nay thật sự rất tốt, nhưng nó đã trở nên xấu khi anh ta tưởng rằng làm như vậy là nghiễm nhiên Chúa phải trả công, nghiễm nhiên anh sẽ nên thánh thiện, mà chẳng cần Chúa ban ơn. Không phải thế đâu, kiêu căng tự mãn đã làm anh khép lòng lại với Thiên Chúa và coi thường tha nhân. Đó cũng là bài học cho chúng ta. Trước những tiến bộ văn minh kỹ thuật, một chút thành quả đạt được, một chút tài sản đang có, nhiều người ảo tưởng mình làm được tất cả, nên gạt bỏ Thiên Chúa ra bên ngoài. Hậu quả là con người đang tự hủy diệt chính mình.

Nhiều khi chúng ta cũng yên tâm hãnh diện và nghĩ rằng Chúa phải ban ơn cho mình, vì ta đi lễ Chúa nhật, chẳng bỏ một thánh lễ ngày thường nào, không gian tham trộm cắp, làm thiệt hại của người nào, vẫn dâng cúng đóng góp cho giáo xứ – đoàn này hội nọ, làm ông này bà kia trong giáo xứ…. Không phải vậy đâu. Nếu mỗi ngày ta không biết khiêm nhường, không biết sửa mình, không biết sống tốt tương quan với Chúa và hài hòa với tha nhân, thì kết cục của ta cũng sẽ như người biệt phái trong bài Tin mừng hôm nay. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*