Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG XÉT ĐOÁN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật III Mùa Chay.Lc 13, 1- 9

Đang lo lắng, buồn phiền vì vợ mất tích mấy ngày nay, lại có người đến gõ cửa. Vị đại gia bực tức nói với giọng điệu khó nghe: “có gì vậy, xin tiền hả, đi đi. Mới sáng sớm đã gặp xui xẻo”. Vẫn giữ thái độ bình tĩnh, người tử tế đáp lại “dạ không! Xin lỗi, đây có phải là nhà ông bà Luyến không ạ”. “ Phải. Có gì không, nói mau đi” vị đại gia trả lời gắt gỏng cộc lốc. Người tử tế đáp lại “dạ thưa, cách đây mấy bữa, bà nhà đi đường bị té, ngất xỉu, vợ chồng tôi đưa về nhà chăm sóc, nay bà khỏe hơn rồi. Tôi hỏi thăm, mới biết địa chỉ, đến đây báo ông đón bà về”.

Đừng nhìn dáng vẻ bề ngoài để vội vàng kết luận, nhận xét không tốt về người khác, tệ hơn nữa là để lên án anh em “nó đáng phải chết, ông trời có mắt, quả báo”. Nhân chuyện có mấy người đến kể cho Chúa Giêsu nghe: “việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Ngài lên tiếng bảo: “Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế”.

Đừng vội vàng kết luận, lên án người khác chỉ dựa vào ánh mắt chủ quan, phiếm diện bên ngoài. Chẳng ai có thể thấu hiểu lòng dạ người khác. Đừng cho rằng mình biết hết “đi guốc trong bụng tha nhân”. Hãy dành quyền quyết định đúng sai, phán xét cuối cùng cho Thiên Chúa, bởi chỉ có Ngài mới dò hết lòng người. Phần mỗi người chúng ta cần học nơi Chúa lòng bao dung, quảng đại, tha thứ, làm hòa, giúp người anh em sửa đổi tính hư tật xấu, để vươn đến sự hoàn thiện mỗi ngày. Điều quan trọng hơn cả, vẫn là tinh thần khiêm tốn, nhìn vào lòng mình, để thấy ta cũng rất nhiều thiếu xót lỗi lầm, đầy những tham lam, bất chính, cần phải sửa đổi, chấn chỉnh làm lại cuộc đời. Không chịu ăn năn sám hối, chừa cải, ta sẽ chết thê thảm trong vũng xình của sự kiêu căng tự mãn, ru ngủ lương tâm cho rằng mình thánh thiện hơn người, còn kẻ khác là xấu xa tội lỗi.

Không phải thế, “Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”. Xin cho ta ý thức lời Chúa mời gọi hôm nay, để không bao giờ lên án anh em, nhưng luôn biết ăn năn sám hối, sửa mình, để “được sống vui muôn đời”. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*