Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MĂM MỚI – ƯỚC MONG KHỞI ĐẦU MỚI

Lm, Giuse Đỗ Đức Trí

MỒNG MỘT TẾT GIÁP THÌN 2024:

(Bài đọc mẫu B)
Thưa quý OBACE, người Việt Nam chúng ta đón mừng Tết mới Năm mới, thì luôn muốn mọi sự đều mới. Vì thế những ngày trước tết, mọi người sơn sửa nhà cửa, quét dọn lau chùi cho mới, mua quần áo, giày dép mới, trẻ con thì thích được lì xì tiền mới. Trong các gia đình, người ta trang hoàng nhà cửa với cây mai, cành đào, chậu cúc rực rỡ, tượng trưng cho sự tươi mới, để tạo nên một không gian mới cho gia đình. Qua những sự chuẩn bị đón tết như thế, người Việt mong muốn năm mới với khởi đầu mới, mọi sự sẽ đổi mới và tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, nhiều người dù đã làm cho không gian ngôi nhà trở nên mới, tạo nên một khởi đầu mới, nhưng lại quên không làm mới lại chính bản thân và bầu khí của gia đình. Vì thế sau những ngày tết, mọi sự lại trở về với sự cũ kỹ nhàm chán của nó.
Bước vào năm mới với những khó khăn thử thách của năm cũ vẫn còn đó, nhưng chúng ta không bi quan chán nản. Lời Chúa ngày Mồng Một hôm nay gợi lên cho ta một niềm vui và hy vọng, vì Thiên Chúa luôn quan phòng, xếp đặt mọi sự tốt đẹp cho con người.
Bài đọc một, ngôn sứ Isaia nói đến việc Thiên Chúa sẽ tái tạo vũ trụ trời đất, sẽ biến đối thế giới và dẫn dắt thế giới đi vào đúng con đường Chúa muốn. Từ thuở ban đầu, Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, trời đất, muôn vật, muôn loài và Ngài thấy chúng thật là tốt đẹp. Tuy nhiên, khi tội xâm nhập vào thế gian, nó đã làm cho thế giới này bị méo mó, dị dạng và bị nghiêng chiều về điều xấu. Mọi loài mọi vật trước đây sống hoà hợp với nhau trong trật tự mà Thiên Chúa an bài, nay vì tội, đã biến mọi loài trở thành thù nghịch với nhau: con người thù nghịch với con người, với vũ trụ và trở nên thù nghịch với Thiên Chúa khi bắt tay với ma quỷ. Từ đó, vũ trụ và con người ngày càng tách lìa Thiên Chúa, tội lỗi càng nhiều, đau khổ càng chồng chất và đè nặng trên kiếp người.
Ngôn sứ Isaia đã khơi lên niềm hy vọng khi công bố cho dân Israel rằng: Thiên Chúa phán: Này đây, Ta sẽ tạo nên trời mới đất mới… muôn dân thiên hạ sẽ vui mừng hoan hỷ. Ta sẽ đem đến cho dân Ta sự vui mừng, sẽ không còn nghe tiếng khóc than kêu la. Những lời này được công bố trong cảnh Israel đang bị lưu đày, hẳn sẽ khơi lên niềm vui và hy vọng cho Israel. Những lời này được chọn để công bố trong ngày đầu năm mới của chúng ta hôm nay, cũng là để khơi lên cho chúng ta niềm tin tưởng và hy vọng. Cả thế giới đã trải qua những năm dịch bệnh, lại phải nối tiếp với những cuộc chiến tranh, khiến cho bầu khí chung của thế giới vô cùng ảm đạm. Chúng ta đang ở đây để đón chào Năm mới, nhưng chắc hẳn, lòng mỗi người vẫn còn rất nhiều những lo toan. Trong cái nhìn đức tin, chúng ta tin rằng Thiên Chúa có cách của Ngài, Thiên Chúa luôn quan phòng và làm mọi sự tốt đẹp cho con người. Với niềm xác tín đó, chúng ta bước vào năm mới với niềm tin tưởng rằng Thiên Chúa cũng sẽ đổi mới con người và thế giới này, như xưa Ngài đã phán qua lời ngôn sứ Isaia.
Thiên Chúa sẽ tái tạo cho chúng ta một cuộc sống mới, một thế giới mới, nhưng Ngài muốn chúng ta cộng tác với Ngài trong việc canh tân biến đổi thế giới này. Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta bắt đầu từ việc đổi mới và xây dựng mối tương quan huynh đệ với nhau trong tình anh em, con cùng một Chúa và trong tình nhân loại. Anh em đã nghe dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét địch thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em. Người Do Thái ngày xưa, người Israel ngày nay và nhiều người Kitô hữu đã không thực hiện được đòi hỏi đầu tiên này. Thay vì xây dựng hoà bình bằng bao dung, tha thứ, đối thoại, thì họ tìm kiếm hoà bình bằng bạo lực, báo thù, trả oán. Vì thế, chiến tranh, bom đạn, giết chóc đã kéo dài trong suốt thời gian qua.
Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em. Yêu cầu này của Chúa Giêsu đòi chúng ta phải dám xóa bỏ khái niệm và ranh giới bạn và thù, để sống với nhau, nhìn nhận nhau là anh em. Hơn nữa, đòi hỏi này còn muốn chúng ta phải biến mình trở thành bạn của mọi người và biến mọi người thành bạn của mình. Để làm được điều này, thì bước quan trọng là cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình. Cầu nguyện sẽ làm cho trái tim của mình mềm ra với mọi người; cầu nguyện sẽ giúp giải toả những nghi kỵ, thù ghét ẩn chứa trong tâm hồn. Khi thành tâm, thật lòng cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình, không ưa không thích mình, chúng ta sẽ biến họ trở thành anh em của mình. Khi thật lòng cầu nguyện cho anh em, Chúa sẽ làm cho trái tim mình mở rộng để có thể đón nhận mọi người, cảm thông, tha thứ và có thể yêu được cả những người đã từng là kẻ thù của mình và hơn nữa là yêu hết mọi người.
Chúa Giêsu còn quả quyết: Như vậy anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên Trời. Vì trong ý định và sự quan phòng của Thiên Chúa, không có sự phân biệt đối xử, không phân chia bạn – thù. Chúa Giêsu dùng hình ảnh: Thiên Chúa cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ lành người tốt và cho mưa xuống trên người công chính và kẻ bất lương. Như vậy, dù kẻ làm điều xấu cũng không bị Thiên Chúa loại trừ, kẻ sống bất lương, Chúa không phân biệt đối xử. Ngài vẫn ban ơn trợ giúp và tạo điều kiện giúp người tốt sống tốt hơn và người xấu có cơ hội hoán cải. Khi chúng ta dám xoá bỏ thù hận và những hạn mức bạn – thù, để có thể yêu thương, cảm thông và đón nhận tất cả mọi người, chúng ta sẽ có được trái tim rộng mở và cái nhìn bao dung của Chúa. Khi mỗi người môn đệ của Chúa Giêsu dám sống và thực hành đòi hỏi yêu thương này, chúng ta sẽ góp phần vào việc biến đổi thế giới , biến đổi chính bản thân, gia đình, và trở nên hoàn thiện như Cha trên Trời là Đấng hoàn thiện.
Thưa quý OBACE, để cộng tác với Chúa trong việc biến đổi bộ mặt thế giới, đem lại sự hân hoan tươi mới cho vũ trụ, cho cuộc sống, chúng ta cần phải bắt đầu từ yêu cầu của Lời Chúa hôm nay. Để biến đổi xây dựng một thế giới mới, một năm mới, tương lai mới tốt đẹp, ta cần bắt đầu từ việc làm mới lại bản thân và gia đình, xoá bỏ những thù hận, giận hờn để xây dựng tình yêu thương.
Chúng ta cần bắt đầu từ việc thay đổi bản thân. Nếu mỗi người thay đổi, thế giới sẽ thay đổi, nếu mỗi người làm nhiều việc yêu thương, tha thứ, cảm thông, thế giới sẽ ngập tràn tình yêu. Vì thế, mỗi người cần tập sống yêu thương bằng việc loại bỏ khỏi mình những nghi kỵ, ghen ghét, để trong mắt ta không còn ai là kẻ thù, không còn ai là kẻ dễ ghét, nhưng tất cả mọi người đều dễ mến dễ thương. Mỗi người cần tập để có trái tim bao dung, cảm thông với những sai lỗi, khiếm khuyết của người khác thay vì bực bội, chỉ trích; mỗi người cần nói những lời dễ nghe, những lời bác ái thay vì những lời cay độc, và dễ dàng tha thứ hơn là kết án.
Chúng ta bắt đầu thực hành những việc tốt đẹp này từ trong gia đình. Nhìn vợ, chồng, con cháu bằng cái nhìn yêu thương; nói với nhau bằng những lời lẽ khích lệ, cảm thông thay vì chửi bới rủa xả. Cuộc sống chung trong gia đình còn đòi mỗi thành viên phải chấp nhận và đón nhận nhau, cùng với những thói hư tật xấu của nhau. Vì nếu người thân trong gia đình mà ta không yêu thương tha thứ được, thì ta không thể yêu thương tha thứ cho người khác và càng không thể tha thứ cho kẻ thù.
Trên hết và trước hết, Chúa mời gọi chúng ta phải biết cầu nguyện cho nhau. Cầu nguyện cho người thân trong gia đình, cho vợ, chồng, con cháu, là những người kề bên, đang khiến ta nặng lòng mệt mỏi. Cầu nguyện và giúp đỡ những kẻ thù oán với mình, cho những người hàng xóm đang có xích mích và những người đồng nghiệp gây khó chịu cho mình. Nhưng quan trọng hơn nữa, là cầu xin Chúa biến đổi chính bản thân mình trở nên dễ thương trong mắt mọi người. Khi mỗi người thực hiện được đòi hỏi này của Lời Chúa hôm nay, Chúa sẽ biến đổi ta, biến đổi thế giới và cuộc sống này nên tươi mới, nên tốt đẹp hơn.
Cầu chúc cho mọi người một Năm Mới đầy tràn niềm vui và hy vọng; chúc cho mỗi người, mỗi gia đình, cả xã hội và thế giới sẽ được đổi mới trở nên tốt đẹp hơn nhờ sự nỗ lực cộng tác của từng người. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*