Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THÂN THUỘC

TRẦM THIÊN THU

Tình thân thuộc là tình thân thiết. Vấn đề không phải là ruột rà hay họ hàng, bà con gần hay xa. Tình máu mủ ruột thịt có khi lại chẳng thương nhau bằng họ hàng, thậm chí là người dưng.
Trình thuật Lc 1:39-56 nói về cuộc thăm viếng Đức Maria dành cho chị họ Êlidabét (Ysave). Chúng ta cầu xin được “lòng yêu người,” yêu mọi người như chính mình, yêu thật lòng chứ không “làm màu” hoặc ra vẻ để “che mắt” người khác. Nhóm Biệt Phái nổi tiếng “chảnh” vì loại “màu đặc trưng” giả hình là vậy, tín nhân chẳng lạ chi!
Biết tin người chị họ mang thai được 6 tháng, Đức Maria vội vã lên đường đến nhà anh chị Dacaria và Êlidabét. Đường sá xa xôi, đồi núi hiểm trở, lại phải lội bộ, nhưng Đức Maria không chút ngần ngại. Đức Mẹ không chỉ đến thăm hỏi xong rồi về, mà còn ở lại ba tháng để giúp đỡ bà Chị đang bụng mang dạ chửa, có lẽ Đức Mẹ chờ cho chị sinh nở xong, được mẹ tròn con vuông, rồi mới trở về nhà.
Hành động của Đức Mẹ thực sự vì lòng yêu thương, quên mình, vì người chị chứ không đề cao mình. Vâng, đạo Công giáo được mệnh danh là Đạo Yêu Thương. Đúng vậy, vì Chúa Giêsu dạy chúng ta phải yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta. (Ga 13:34; Ga 14:12) Liên từ “như” nói lên sự so sánh bằng nhau, có vẻ rất ư bình thường nhưng không hề đơn giản. Bởi vì phải yêu NHƯ Chúa, không giảm bớt chút nào, chứ không yêu như bất kỳ một danh nhân hoặc đại nhân nào khác.
Thánh sử Gioan minh định: “Chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.” (1 Ga 4:7) Theo lẽ thường thì ai cũng thích người thích mình, yêu người yêu mình, quý mình quý mình. Điều đó không có gì đặc biệt, vì những người không có niềm tin vào Đức Kitô cũng vẫn làm, thậm chí các loài động vật cũng sống như vậy. Vì thế, Chúa Giêsu muốn con người, nhất là các tín nhân, phải “cao cấp” hơn thì mới xứng đáng là con cái của Thiên Chúa và là môn đệ của Ngài.
Thật vậy, Chúa Giêsu phân tích: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: HÃY YÊU KẺ THÙ và CẦU NGUYỆN CHO NHỮNG KẺ NGƯỢC ĐÃI ANH EM. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (Mt 5:43-45) Yêu “như” Chúa là vậy, vì Ngài giàu lòng thương xót và không thiên vị bất kỳ ai. (x. Gl 2:6; Cv 10:34)
Thánh Gioan Tông Đồ định nghĩa: “Thiên Chúa là tình yêu,” (1 Ga 4:8 & 16) đồng thời so sánh cụ thể: “Nếu ai nói ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là KẺ NÓI DỐI; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.” (1 Ga 4:20) Hai chữ yêu thương có thể “cô đọng” thành một chữ YÊU, ngắn gọn và đơn giản, thế nhưng lại rất khó thực hành đúng mức.
Bài học yêu giản dị nhất mà lại khó nhất, cứ học mãi mà vẫn chưa thuộc lòng, bởi vì “cái tôi” luôn vùng lên bất cứ lúc nào. Trong cuộc sống đời thường, những gì đơn giản đến nỗi ít người chú ý thì lại là thứ cần thiết và quý giá. Không ai thấy không khí nhưng nó lại là thứ tối cần. Tế bào không thấy bằng mắt thường nhưng nó lại là “nền tảng” của sự sống. Người sống giản dị thì thường là người sâu sắc. Và có rất nhiều thứ tương tự như vậy.
Lễ Đức Mẹ Thăm Viếng là lời nhắc nhở chúng ta về hai chữ T quan trọng – cả trong cuộc sống đời thường và tâm linh: Thăm (viếng) và Thương (yêu). Tình cảm đó là báu vật của mọi người: “Tình yêu thương con người là tài sản quý giá nhất.” (tục ngữ Ả Rập)
Thật vậy, trong xã hội nhân loại, người ta thăm viếng nhau vì quý mến nhau, thương yêu nhau, có quan hệ thân quen, chứ chẳng ai không ưa nhau mà lại thăm viếng nhau. Hơn nữa, thăm viếng nhau còn có mục đích là an ủi nhau và giúp đỡ nhau, đặc biệt là đối với các bệnh nhân, người già yếu, người khuyết tật, người gặp hoạn nạn, các thai phụ,… Nói chung, quá trình đó được bắt đầu từ đức ái nơi lòng mình: Theo Tình Thân Thuộc Thì Tôi Thành Tâm Tới Thăm. Sự thăm viếng còn tiềm ẩn sự hy sinh trong đó: bỏ công việc riêng và dành thời gian cho nhau. Có thể là chuyện vãn, tâm sự vui – buồn, chia sẻ điều gì đó, an ủi hoặc khích lệ nhau,…
Lễ Đức Mẹ Thăm Viếng là lời nhắc nhở chúng ta cầu xin Chúa THÁNH HÓA CÁC BÀ MẸ và THAI NHI, đặc biệt là lời nhắc nhở về việc BẢO VỆ SỰ SỐNG (Pro-Life), bởi vì mỗi con người là một Đền Thờ của Chúa Thánh Thần.
Lạy Thiên Chúa, xin làm cho chúng con nên khí cụ bình an của Ngài. Lạy Thánh Mẫu Thiên Chúa, xin cầu thay nguyện giúp chúng con, bây giờ và trong phút lâm chung. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

Ngày cuối tháng 05-2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*