Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SUY TƯ VỀ THÁNH GIUSE

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)

▶ Tán Dương Thánh Giuse – https://youtu.be/e9doQteo5DA

Một điều rất đặc trưng của con trai là khi chúng thích điều gì đó ở người cha, chúng tự nhủ rằng một ngày nào đó chúng muốn làm điều tương tự.

Mọi lúc xảy ra như vậy, cả vấn đề lớn và nhỏ. Có lần tôi đưa các con đi Skyline Drive để ngắm lá thu trên nhà ga Mercedes cũ có cửa sổ trời. Tại một điểm dừng chân, cảnh đẹp, gió ấm áp thổi nhẹ, đứa lớn nhất của tôi nhìn xung quanh màu sắc rực rỡ, hài lòng và thốt lên: “Khi nào lớn lên, con sẽ đưa các con của con đi trên đường này!”

Mới đây, con trai tôi – học sinh cuối cấp ba – không thể khởi động xe hơi. Tôi nói: “Thử xoay vô-lăng xem.” Nó xoay và chiếc xe khởi động. Ngạc nhiên, nó nói to: “Vậy là ba biết vì có người nói cho ba biết. Khi con có con trai mà nó không thể khởi động xe hơi, con sẽ bảo nó xoay vô-lăng.”

Đây là những câu chuyện hấp dẫn mà tôi nhớ mãi vì các con trai tôi đã nói ra suy nghĩ của chúng. Nhưng cũng có những con trai có nhiều tâm tư như vậy mà không nói ra, có nhiều tâm sự cũng không nói ra.

Vấn đề được đặt ra: Trong số những điều Chúa Giêsu đã nói hoặc đã làm, có điều nào chúng ta có thể cho rằng Ngài cố tình làm, có ý định làm những gì Đức Thánh Giuse đã làm hay không? Nếu có, khi làm vậy là Ngài đang phản ánh Dưỡng Phụ Giuse.

Chúng ta biết Chúa Giêsu nghĩ về mối quan hệ của Ngài với Cha trên trời theo cách đó. Ngài nói rằng Ngài không làm gì ngoài những điều Ngài thấy Cha trên trời đã làm. (Ga 5:19) Đó là dấu hiệu về nhân cách của Ngài. Rõ ràng là ít nhất trong công việc thợ mộc, Chúa Giêsu đã làm theo Đức Thánh Giuse.

Chúng ta có thể đặt ra một thách thức nào đó: cố gắng tìm những đoạn Tin Mừng mà Chúa Giêsu có thể phản ánh Đức Thánh Giuse. Việc thực hành này có thể đưa chúng ta đến gần Chúa Giêsu và Đức Thánh Giuse hơn.

Nơi rõ ràng để hướng tới là lời cầu nguyện. Nói chung, con trai học những lời cầu nguyện riêng từ người mẹ. Nhưng trong gia đình, trong môi trường cộng đồng, chúng học từ những người cha, những người hướng dẫn cầu nguyện như vậy. Kinh Lạy Cha có phản ánh lời cầu nguyện chung trong Thánh Gia do Đức Thánh Giuse hướng dẫn hay không?

Việc có một số “khí cụ” hoặc “phương pháp” điều tra cũng rất hữu ích. Giả sử chúng ta coi Tổ Phụ Giuse là “kiểu mẫu” của Đức Thánh Giuse, như Giáo hội đã tin theo truyền thống và như các Giáo hoàng đã dạy. Ví dụ, ĐGH Lêô XIII nói trong Thông điệp “Quamquam Pluries” thế này:

Ông Giuse thời xưa, con trai của Tổ Phụ Giacóp, là kiểu của Đức Thánh Giuse… Đầu tiên ông Giuse được ưu ái và có thiện chí đặc biệt… nhờ sự cai quản của Giuse, gia đình ông trở nên thịnh vượng và giàu có… (vẫn quan trọng hơn) ông đã điều khiển vương quốc với quyền cao, và vào thời điểm mùa màng thất bát, ông đã cung cấp mọi nhu cầu của người Ai Cập với rất nhiều sự khôn ngoan đến nỗi nhà vua đã phong cho ông danh hiệu “người cứu thế giới.” Như vậy là chúng ta có thể hình dung trước cái mới nơi ông Giuse thời Cựu Ước.

Hãy giả sử rằng, mặc dù Đức Thánh Giuse ở Nazareth không cai quản sự giàu có và thịnh vượng lớn lao, nhưng vẫn có sự cao thượng và lộng lẫy trong tính cách, điều mà Chúa Giêsu khi còn nhỏ đã ghi nhận và muốn tôn vinh khi ngài là một người đàn ông, qua việc bắt chước.

Ví dụ rõ ràng nhất là Tiệc Cưới Cana. Thánh Gioan nói rõ rằng Đức Mẹ được mời, Chúa Giêsu và các môn đệ đi cùng Mẹ. (Ga 2:1-2) Cách diễn đạt này dường như có ý ám chỉ rằng Thánh Giuse không còn sống: Chúa Giêsu đã đồng hành cùng Đức Mẹ thay cho Đức Thánh Giuse. Vì vậy, những gì Ngài làm đương nhiên có thể được coi là “thay cho Dưỡng Phụ Giuse” để noi gương.

Sự chăm sóc của Ngài dành cho cặp vợ chồng mới cưới, được thể hiện qua việc tạo ra khoảng 800 chai rượu hảo hạng, dường như chính xác là sự nhận thức về những gì Đức Thánh Giuse đã làm, đồng thời cũng là điều điển hình về những gì Đức Thánh Giuse vẫn làm cho Giáo hội ngày nay là Đấng bảo trợ Giáo hội hoàn vũ.

Hãy coi đây là phản ánh rõ ràng đầu tiên của Thánh Giuse trong hành động của Chúa chúng ta. Nhưng chẳng phải một giây nào cũng giống như điều Chúa đã nói từ Thập Giá, khi Ngài giao Đức Mẹ cho Thánh Gioan: “Đây là mẹ của anh.” Rồi Ngài giao Thánh Gioan cho Đức Mẹ: “Thưa Bà, đây là con của Bà. ” (Ga 19:26-27)

Một lần nữa, chúng ta hãy giả sử rằng Đức Thánh Giuse không còn sống. Các giáo phụ nói rằng đó là động lực khiến Chúa Giêsu chăm sóc Mẹ Ngài theo cách này. Nhưng sau đó chúng ta không thể nói rằng Chúa Giêsu cũng đang phản ánh sự phong tặng trước đó sao? Khi Đức Thánh Giuse hấp hối, ngài đã giao phó Chúa Giêsu cho Đức Mẹ và giao phó Đức Mẹ cho Chúa Giêsu, không phải để tạo ra mối ràng buộc nhưng để xác định điều đó, như thể “chăm sóc lẫn nhau” vậy. Dường như rất chí lý khi Chúa Giêsu nghĩ đến hành động này và muốn bắt chước Dưỡng Phụ của Ngài vào giờ chết.

Khi tôi thực hiện một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh về cuốn sách mới đây của tôi, một cuộc điều tra về “những phản ánh” của Đức Mẹ trong Tin Mừng Gioan, người dẫn chương trình hỏi tôi rằng liệu Đức Mẹ Maria có phản ánh điều gì về Đức Thánh Giuse hay không, một câu hỏi thú vị. Tôi không trả lời câu hỏi mà chỉ nói đại khái thế này: “Đức Mẹ Maria được ví như mặt trăng vì Mẹ phản chiếu ánh sáng của Thiên Chúa, có lẽ Đức Thánh Giuse có thể được ví như trái đất là nơi phản chiếu ánh trăng. Suy cho cùng, giống như trái đất, Đức Thánh Giuse vững chắc, có nền tảng, và với sự khiêm nhường, ngài là nền tảng.”

Suy nghĩ lại, bây giờ tôi có thể nói một cách đơn giản rằng các cặp vợ chồng đều giống nhau: biết Đức Mẹ Maria thì phải biết Đức Thánh Giuse. Ngoài ra, nếu chúng ta muốn biết rõ hơn về Đức Thánh Giuse, hãy nhìn vào những nơi mà chúng ta có thể đoán rằng Chúa Giêsu trong sự hiện diện của Đức Maria đặc biệt nhắm đến việc trở nên giống Đức Thánh Giuse.

MICHAEL PAKALUK

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*