Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐƯỢC SINH RA, ĐỂ CHÚA ĐƯỢC SINH RA

PM. Cao Huy Hoàng, 31-8-2018

(mừng Sinh Nhật Mẹ Maria)

Chúng ta còn nhớ, thuở tạo thiên lập địa, con người được dựng nên xinh đẹp tốt lành thánh thiện vui sống với Thiên Chúa giữa vườn địa đàng. Và xảy ra là, con người bất tuân Thiên Chúa, nên không còn được hưởng những sự tốt lành ấy nữa, phải đau khổ và phải chết muôn đời.

Bấy giờ, Thiên Chúa nói với con rắn: “Một người nữ sẽ đạp giập đầu mi”.

Lời Chúa hôm nay, bài đọc 1, Tiên tri Mikha đã loan báo rằng:

“Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người, cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con”.

Người nữ phải sinh, sẽ sinh con, chính là người nữ được Thiên Chúa loan báo trong lời hứa cứu độ, mà theo cách gọi của thánh Phao-lô đó là người nữ của ân sủng tiền định.

Như thế là,

Người nữ trong lời hứa cứu độ từ khởi thủy, người nữ của ân sủng tiền định là một người mà trần gian này không ai dám biết sẽ là ai. Người nữ ấy như một ẩn số chưa được giải mã, như một huyền nhiệm chưa được tỏ bày, như bức màn chưa được vén lên, như chuyện cửa Thiên Đàng trên chín tầng trời vẫn đang còn đóng kín.

Khi Ông Gioa-kim và bà An-na đôi vợ chồng đạo đức kia sinh hạ một cô con gái có tên là Maria, thì cũng chưa ai dám biết điều gì sẽ đến với nhân loại.

Mãi cho đến biến cố truyền tin, bức màn huyền nhiệm của Thiên Chúa mới được vén lên sau lời đáp “Xin vâng” của Mẹ Maria.

Bởi vừa sau lời đáp xin vâng, Người Nữ phải sinh con, sẽ sinh con và người con ấy là Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người. Người Con ấy sẽ tiêu diệt Sa-tan, kẻ thù kiêu căng của Thiên Chúa, và cũng chính Người Con ấy khai sinh một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của sự sống của Thiên Chúa. Người Con ấy, Đức Giê-su Ki-tô, sẽ mang lại cho chúng ta sự sống đời đời.

 

Giáo Hội thiết lập lễ Sinh Nhật Đức Mẹ Maria, là để mọi người chúng ta chúc tung, ngợi khen và tạ ơn hồng ân Thiên Chúa vì Người đã ban cho trần gian một con người trong thân phận bồ liễu yếu hèn, nhưng lại là cưu mang và khai sinh một kỷ nguyên mới cho nhân loại: kỷ nguyên cứu rỗi. Con người bé nhỏ ấy là Đức Maria.

Hôm nay, mừng Sinh Nhật Mẹ, Lời kinh của Giáo Hội khắp nơi vang lên:

“Ôi lạy Mẹ Maria!  Ngày sinh của Mẹ đã đem lại cho thế giới sứ điệp vui mừng và hy vọng. Vì Đức Kitô Chúa chúng con là Mặt trời soi đường ngay nẻo chính đã từ cung lòng Mẹ sinh ra, Ngài là Đấng huỷ bỏ lời chúc dữ, đem lại muôn phúc lành, Đấng tiêu diệt thần chết và ban phúc trường sinh”.

Thánh Gioan Đamatsô đã dâng lời ca tụng : “Hết thảy mọi người hãy đến, chúng ta hân hoan mừng ngày sinh ra niềm vui sướng của cả thế giới ! Hôm nay đây, từ một bản tính thế trần, một thiên đàng đã thành hình dưới thế. Hôm nay đây, việc cứu rỗi đã bắt đầu cho thế giới!”

Có thể nói: đó là lý do mà Lời Chúa hôm nay Lễ sinh nhật Đức Mẹ, mà Tin Mừng gần như không nói Mẹ sinh ra như thế nào, lại chỉ hoàn toàn nhắc đến việc một trinh nữ sẽ cưu mang Đấng Cứu Thế. Hẳn là, điều đáng nói không phải là việc một con người được sinh ra như bao con người khác, nhưng đáng nói ở chỗ con người ấy đã được Thiên Chúa tín nhiệm và ủy thác cho một sứ mệnh cao cả, là làm cho Con Thiên Chúa chính thức có tên trong một gia phả của nhân loại. Chính việc Mẹ Maria bằng lòng và xin vâng để Thiên Chúa thực hiện ý định của Người ngang qua cuộc đời của Mẹ, mà Thánh Phao-lô gọi sự hiên diện của Mẹ trên trần gian là sự hiện diện của ân sủng tiền định. (x. Rm 8, 28-30).

Mừng Sinh Nhật Mẹ, chúng ta nhớ đến sinh nhật, nhớ đến sự hiện diện của mỗi người trong cuộc sống này. Chúng ta đựơc sinh ra, được hiện hữu trên trần gian này

-là để Thiên Chúa được sinh ra

-là để Thiên Chúa thực hiện ý định của Người nơi chúng ta,

-là để cho vinh danh Thiên Chúa,

-là để cho lòng thương xót của Thiên Chúa được tỏ bày.

-và để được cứu rỗi, được sống đời đời trong Nước Thiên Chúa.

 

Tính đến nay mỗi chúng ta đã được sinh ra, được hiện diện trong trái đất này, hai ba bốn mươi năm, sáu bảy tám mười năm rồi, nhưng thử hỏi, chúng ta đã có bằng lòng để cho Thiên Chúa thực hiện ý định của Người ngang qua cuộc đời chúng ta hay không, hay là, nghĩ rằng sự hiện diện này là của mình, là bởi mình, và mình có toàn quyền quyết định?

Hãy noi gương Mẹ Maria, mỗi chúng ta phải là một người sinh Chúa Giê-su ra, một người mang Chúa Giê-su đên cho đời, đến cho người.

Hãy siêng năng tham dự Thánh Lễ, lắng nghe Lời Chúa. Hãy thực hành Lời Chúa Giê-su dạy trong cuộc sống gia đình, xóm làng, trong cuộc sống giáo xứ, và xã hội, để mọi người nhận thấy cách sống Tin Mừng của chúng ta mà nhận ra tình thương của Chúa.

Hãy yêu mến Thánh Thể, khát khao kết hiệp và sốt sắng rước lễ, Rước lấy Thánh Thể Chúa Giê-su, để rồi, sống bí tích Thánh Thể giữa đời, là vui mừng hân hoan bẻ tấm bánh cuộc đời mình ra chia sẻ cho nhau, nuôi sống nhau trên hành trình về quê hương vĩnh cửu.

Nếu mỗi con người đã kết hiệp với Lời Chúa, kết với Thánh Thể Chúa, thì chúng ta đã nên một trong tình yêu Chúa. Chắc chắn không còn lý do gì nữa để phải buồn giận, ganh ghét nhau chi nữa. Và còn điều chắc chắn nhất, là tất cả chúng ta sẽ yêu thương nhau, an vui hạnh phúc, trong mái ấm Hội Thánh, trong một mái nhà nhân loại rất thương mến của Chúa, của Mẹ Maria

Ước gì, đây không phải là một điều ước ao, nhưng là một sự thực đáng trân quý ở mọi nơi mà các Ki-tô hữu hiện diện

 

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn nhớ mình được sinh ra bởi tình yêu Chúa. Xin cho chúng con noi gương Mẹ Maria, làm cho tình yêu Chúa hiện diện khắp nơi trong cuộc đời này, trong gia đình trong giáo xứ, và trong thế giới hôm nay. Amen.

 


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*