Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỮA BỆNH CÂM ĐIẾC

  Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIII Thường Niên. Mc 7, 31 – 37

Bà bảo từ ngày bị điếc đến giờ, thấy khỏe hẳn ra, không còn phải nghe những chuyện đời, rối rắm, buồn tủi, giận hờn. Nhưng bực lắm, mỗi lần nói gì, chúng nó toàn cười thôi, bởi nó có nói lại bà cũng chẳng nghe thấy gì. Giọng nói vẫn còn tốt, nhưng tai không nghe được thì cũng huề vốn. Tai và lưỡi là hai cơ quan thật quan trọng của truyền thông. Lưỡi nói tốt mà không có sự hỗ trợ của tai nghe, sao lưỡi có thể nói đúng, nói thật, nói hay, truyền tải thông tin đến người nghe chính xác được. Chính vì thế, thật bất hạnh khi tai bị điếc, và miệng lưỡi không thể phát ngôn.

Thấu hiểu nỗi khốn cùng của con người, Chúa Giêsu đã chữa lành chàng thanh niên bị câm điếc, để anh có thể nghe và nói, loan truyền sứ điệp tình thương của Thiên Chúa. Chúa không chỉ chữa căn bệnh thể lý, mà còn chữa lành cả căn bệnh câm điếc tinh thần, bấy lâu nay trói buộc anh, khiến anh sống co cụm, mặc cảm, xa cách cộng đoàn. Đó cũng là điều mà mỗi người cần xin Chúa chữa lành căn bệnh câm điếc về mặt tâm hồn.

Xin Ngài cho ta một đôi tai thính, nghe rõ, để phân biệt tốt xấu, đứng vững lập trường, không nghe theo những lời xua nịnh, tâng bốc, thành kiến nói xấu người khác, nhưng dám can đảm để lắng nghe sự thật, dẫu cho lắm khi làm ta chói tai, bởi lời góp ý thẳng thắn của anh em, để ta cảm thông, thấu hiểu tha nhân. Một đôi tai tốt sẽ hỗ trợ lời nói tốt. Tai nghe không tốt, sẽ dẫn đến “cái lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”.

Tai nghe tốt, lưỡi cũng phải nói hay. Vì vậy, cũng xin Ngài chữa lành chứng bệnh “câm tâm hồn, biết dùng lời nói xây dựng tình hiệp thông, an ủi, cảm thông, chia sẻ, động viên khích lệ lẫn nhau. Tránh đi thói nói hành, nói xấu, khích bác, gây bất hòa, gieo rắc hận thù, căm phẫn, đố kỵ, nghi nghờ lẫn nhau. Cần nhớ lời thánh Phaolô tông đồ nhắc nhở “anh em hãy dùng lời lẽ đức tin mà an ủi lẫn nhau”, hay như người xưa dạy rằng “lời nói không mất tiền mua, liệu lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Một lời nói cũng có thể giúp người ta thành thánh, nhưng cũng có thể giết chết cả vạn người.

Lắng nghe lời Chúa dạy hôm nay, Xin Chúa Giêsu chữa lành căn bệnh câm điếc tâm hồn chúng ta, để không chỉ nghe bằng đôi tai thể lý, mà còn còn biết lắng nghe bằng cả trái tim, chọn lọc thông tin phải trái, đúng sai, “không nghe bừa, nói vội”, từ đó biết nói sao cho “thấu tình đạt lý” đúng với tinh thần Chúa dạy. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*