Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ÓC BÈ PHÁI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXVI Thường Niên. Mc 9, 38-43.45.47-48

Mối bận tâm của Chúa Giêsu khi còn sống tại trần gian, chính là sự hiệp nhất trong Giáo hội. Có lẽ đây cũng là điền khiến Chúa buồn nhất, khi Gia đình duy nhất mà Ngài thiết lập, hôm nay đã chia năm xẻ bảy. Những người con cái của Chúa lại đi nói hành nói xấu nhau. Ai cũng cho mình hay mình giỏi, muốn độc quyền ân sủng, chỉ muốn khư khư giữ Chúa Giêsu cho riêng mình, không muốn chia sẻ, chỉ biết sống bo bo lo cho cá nhân, mà không cần biết đến người khác.
Tại sao lại có chuyện các tông đồ, cảm thấy bực tức, khó chịu vì có những người không ở trong nhóm, lại có khả năng thực thi những điềm thiêng dấu lạ, nhờ vào việc nhân danh Chúa Giêsu. Thưa bởi vì tính ganh tịnh, óc bè phái quá nặng nề, ăn sâu vào máu thịt của các tông đồ. Họ muốn chiếm hữu, giành riêng quyền hành trừ ma diệt quỷ, không ai có thể làm được điều ấy ngoài các tông đồ. Ma quỷ ranh mãnh, thường lợi dụng điểm này, để tấn công con người. Đã không ít lần xảy ra chuyện tranh giành quyền lực, ảnh hưởng nơi chính nhóm Mười Hai.
Óc bè phái, hẹp hòi, lũy tre làng, muốn độc quyền cá nhân mọi thứ, ăn sâu vào bản tính con người kể từ ngày Nguyên tổ phạm tội. Mọi chuyện đảo lộn tất cả, cái tôi thắng thế, ghen tương phân bì nổi trội nơi hơn tất cả. Ai cũng cho mình thật là quan trọng, tìm mọi cách để khẳng định bản thân, bất chấp mọi phương thế, ngay cả thủ đoạn xấu xa cũng không từ. Vì thế, thay vì ý thức cùng nhau làm sáng danh Chúa, tất cả vì vinh danh Ngài, lại tìm làm vinh danh mình. Tìm cách đạp đổ, nói xấu, nói hành, chê bai hạ giá lẫn nhau. Cá nhân, gia đình, hội đoàn đạo đức này cho rằng mình quan trọng hơn, cần thiết hơn, phải có chỗ nhất chỗ nhì trong giáo xứ, không ai chịu nhường ai, không thể cùng ngồi chung, cộng tác xây dựng thành cộng đoàn yêu thương, huynh đệ anh em một nhà.
Nếu mỗi cá nhân biết quên mình đi vì lợi ích chung, quảng đại, phục vụ vô vị lợi, lấy niềm vui của tha nhân làm hạnh phúc của mình, chắc chắn gia đình, giáo xứ, xã hội, sẽ bớt những khổ đau, thù hận, tranh giành thiệt hơn. Muốn làm được như vậy, óc bè phái phải loại trừ khỏi tâm trí con người. Cần ý thức rằng, mỗi người là một huyền nhiệm của Thiên Chúa ban tặng không ai giống ai, để bổ khuyết lẫn cho nhau, nhằm góp sức chung lòng, thiết lập một thiên đàng ngay tại thế, tràn đầy tình thương của Chúa Kitô. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*