Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TIN VÀ ĐÓN NHẬN HÀI NHI GIÊSU LÀ ĐẤNG KITÔ

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc

THỨ SÁU 2/1/2015:

Lời Thiên Chúa hứa sẽ ban một Đấng Cứu thế đã trở thành niềm tin và hy vọng cho dân Israel. Tuy nhiên, người Do Thái lại mong đợi một Đấng Cứu thế theo ý họ, chứ không muốn một Đấng Cứu thế như Thiên Chúa muốn. Đức Giêsu chính là Ngôi Lời của Thiên Chúa đã đến trần gian, nhưng những Người Do Thái không chấp nhận Ngài. Họ chỉ nhìn thấy nơi Đức Giêsu là con ông Giuse và bà Maria, tức là chỉ nhìn thấy Đức Giêsu hoàn toàn là con người, chứ không nhìn nhận Ngài là Thiên Chúa và cũng không tin Ngài là Đấng Cứu thế.

Khi Đức Giêsu xuất hiện công khai rao giảng Tin Mừng và kêu gọi sám hối thì đã bị người Do Thái phản đối. Họ cho rằng Chúa Giêsu nói phạm thượng vì Ngài chỉ là con người mà lại dám tuyên bố tha tội. Ngài rao giảng Nước Trời và làm phép lạ thì bị cho là mượn danh ma quỷ để làm. Người Do Thái lúc đó tìm mọi cách để từ chối Đức Giêsu, vì họ không chấp nhận một đấng Mesia hiền lành và khiêm nhường. Họ muốn một đấng Mesia khởi nghĩa cầm quân chiến đấu với người Roma.

Trong khi đó, khi Gioan Tiền hô xuất hiện với tính cách mạnh mẽ thì dân chúng lại lũ lượt kéo đến với ông. Họ hy vọng ông chính là nhà khởi nghĩa, là đấng Mesia. Tuy nhiên, các thượng tế và luật sĩ sau một thời gian theo dõi, nghe ngóng các hoạt động của Gioan thì họ bắt đầu sốt ruột, vì chưa thấy Gioan có dấu hiệu gì là kêu gọi dân chúng khởi nghĩa ; trái lại, ông chỉ kêu gọi mọi người sám hối mà thôi. Các thượng tế và những người Do Thái đã cho người đến đặt vấn đề với Gioan : Ông là ai ? Ông có phải là đấng Kitô không ?

Gioan Tiền hô đã thẳng thắn trả lời để những người Do Thái khỏi ngộ nhận về mình, ông tuyên bố : Tôi không phải là Đấng Kitô. Tôi cũng không phải là ngôn sứ. Tôi chỉ là tiếng kêu trong hoang địa : Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi. Câu trả lời của Gioan cho thấy ông biết rất rõ về bản thân, sứ mạng và vị trí của mình. Ông chỉ là người chuẩn bị cho Đấng Cứu thế chứ ông không phải là Đấng Cứu thế.

Thắc mắc của những người Do Thái trong bài Tin Mừng hôm nay cũng là thắc mắc của các Kitô hữu ở thế kỷ đầu tiên : Vậy tại sao Gioan lại làm phép rửa ? Thánh Gioan cũng đã phần nào phân biệt sự khác nhau giữa phép rửa của Gioan Tiền hô và phép rửa của Đức Kitô sẽ thiết lập sau này : Tôi chỉ rửa anh em trong nước. Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Điều này một lần nữa cho thấy phép rửa của Gioan không thể tẩy xóa được tội lỗi con người, chỉ có phép rửa của Đức Kitô thiết lập sau này, Ngài sẽ rửa nhân loại bằng máu của Ngài và bằng Thánh Thần, mới có thể tẩy rửa tội lỗi nhân loại.

Thưa các bạn, tin và đón nhận Đức Giêsu là Đấng Kitô mãi mãi là một thách thức đòi chúng ta phải vượt qua. Đặc biệt trong bầu khí của mùa Giáng Sinh, việc tin và đón nhận Hài Nhi Giêsu bé nhỏ trong hang đá là Thiên Chúa, là Đấng Kitô, quả là điều không dễ. Thư Gioan trong bài đọc một cho thấy dưới thời của tác giả đã có những người rao giảng một giáo lý khác. Họ từ chối không tin Đức Giêsu là Đấng Kitô. Thánh Gioan quả quyết, những kẻ đó là kẻ dối trá, là những tên phản Kitô và chối từ Thiên Chúa. Một khi đã từ chối Đức Giêsu-Kitô thì cũng từ chối Chúa Cha. Thư Gioan khuyên mọi tín hữu hãy vững tin vào lời giảng dạy của các Tông đồ, lý do là vì mỗi người đã được thanh tẩy trong Thánh Thần và được Chúa Kitô xức dầu ; chúng ta đã là những người thuộc về Đức Kitô, chúng ta là con cái của sự thật.

 Ngày nay, vẫn còn nhiều người từ chối tin vào Đức Giêsu. Theo tin của Vietcatholic cho thấy, chiều ngày Giáng Sinh vừa qua, tại quảng trường thánh Phêrô, trong lúc mọi người đang cùng nhau ca hát những bài thánh ca mừng Chúa Giáng sinh, thì có một nhóm người không tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế đã đứng ra phản đối những người ca hát. Một phụ nữa trong nhóm này đã chạy đến hang đá giáng sinh tại quảng trường để bắt cóc tượng Hài Nhi Giêsu. Đội cảnh vệ đã bắt người phụ nữa này. Sự kiện cho thấy, trong lúc chúng ta ca mừng Chúa Giáng Sinh và tuyên xưng Hài nhi Giêsu là Đấng Cứu thế, thì cũng còn có rất nhiều người không tin và còn tìm cách chống lại niềm tin của chúng ta.

Những phong trào phản đối, chống đối đang muốn gây ảnh hưởng trên nhiều Kitô hữu nhằm làm lung lạc đức tin của nhiều người. Người đời đang muốn chống lại đức tin của chúng ta. Họ đang muốn biến ngày lễ Giáng sinh thành một mùa săn tìm hàng giảm giá và là kỳ nghỉ hơn là lễ mừng Con Thiên Chúa giáng trần. Họ tổ chức thật nhiều tụ điểm vui chơi ồn ào, náo nhiệt vào dịp lễ để kéo chúng ta ra khỏi nhà thờ và làm cho mùa giáng sinh chỉ còn là mùa hẹn hò và là những ngày dạo phố mà quên ý nghĩa chính yếu của ngày lễ này.

Việc từ chối Hài Nhi Giêsu là Thiên Chúa cũng xảy ra nơi cộng đoàn và các gia đình, khi người ta chỉ chú trọng đến hình thức bên ngoài với những bữa tiệc say sưa mà không có một tâm tình hay một chỗ nào cho Hài Nhi Giêsu trong tâm hồn mình. Trong đời sống cá nhân, nhiều người nói tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu thế, nhưng mỗi khi gặp khó khăn, họ lại dễ dàng chạy đến với các thầy bói hơn là cầu nguyện. Nhiều người từ chối Đức Giêsu khi sống đạo hời hợt, không cầu nguyện, không lãnh bí tích, không đến với Chúa, không tham dự việc thờ phượng Chúa. Nhiều người có thể dễ dàng tin vào một bài báo, nhưng lại không tin Lời Chúa dạy.

Chúng ta cũng trở thành kẻ không tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu thế khi chúng để Ngài đứng bên ngoài cuộc đời mình, không để cho Ngài chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta cũng sẽ thành những kẻ không tin khi chúng ta từ chối đón nhận sự yêu thương, tha thứ và ơn cứu độ của Ngài.

Xin Chúa cho chúng ta luôn xác tín một cách mạnh mẽ và chắc chắn vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu độ duy nhất mà Thiên Chúa ban cho nhân loại, để nhờ tin mà chúng ta đón nhận được ơn cứu độ Chúa ban cho chúng ta. Amen.


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*