Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Vay Và Trả

Dân Chài

 (Truyện ngắn)

Bà cụ già có các con mất sớm để lại hai đứa cháu bé. Chúng còn bé lại hay khóc đòi ăn. Nếu chỉ có ăn uống thì không nói, đằng này chúng lại bệnh cùng lúc. Nhìn căn nhà cũ kỹ, bé nhỏ của mình, bà thấy chẳng có gì đáng giá để bán. Bà đành đến một nhà giàu đầu ngõ để xin vay tiền. Cô chủ nhìn bà già tội nghiệp nói: – Người khác thì tôi ăn lời ba phân, còn bà tôi lấy một phân rưỡi thôi bà chịu không?

Vay được tiền chữa bệnh cho hai cháu là bà cụ mừng rồi: – Tôi đội ơn cô chủ nhiều lắm! Bao giờ  có tiền tôi trả ngay.

Chữa bệnh cho hai cháu xong, bà cụ phải dắt hai đứa cháu đi ăn xin. Lúc đầu người ta thấy tội nghiệp cho nhiều. Vì người già và trẻ con không đi đâu xa được, lòng vòng mãi khu đấy người ta thấy quen nên cho ít đi. Tiền ăn xin được hàng tháng bà cụ và hai cháu vẫn phải ăn dành hà tiện để đóng tiền lời cho cô chủ.

Người ta sớm muộn đã biết được cô chủ nhà giàu cho bà cụ vay tiền và tính lãi nên hay bàn tán xầm xì khi mỗi lần thấy cô ta đi ngang. Cô chủ mới gọi bà cụ ăn xin đến và nói: – Tôi đã cho bà vay tiền với lãi suất rẻ hơn người khác một nửa thế là tốt với bà lắm rồi, nhưng rồi không biết người khác làm sao lại biết mà bàn tán tôi thế này thế khác. Vậy từ nay tôi không muốn cho bà vay nữa, trong một tháng bà tìm cách trả lại hết tiền cho tôi.

Bà cụ ăn xin khóc lóc vì không biết sẽ lấy tiền đâu ra để trả. Bà van xin cho khất mà cô chủ vẫn khăng khắng chối từ. Cô chủ ra hẹn trong vòng một tháng bà ta phải trả đủ.

Khoảng một tháng sau, bà cụ đến nhà cô chủ trả tiền đủ không thiếu một đồng tiền vay và tiền lãi trước sự ngỡ ngàng của cô chủ. Cố chủ muốn biếu bà cụ một số tiền nhỏ nhưng bà cụ lại chối từ.

Sau đó người ta thấy bà cụ ăn xin và hai người cháu nhỏ không còn ở trong căn nhà cũ nữa, không biết đã đi đâu. Một người chủ mới đã mua căn nhà cũ kỹ đó, cho đập đi và đang xây mới lại.

Cô chủ giàu có thấy áy náy quá, bàn với chồng: – Số tiền bà cụ ăn xin trả lại cho nhà mình thật không ngờ. Thật sự  em không ngờ là có ngày bà ấy trả đầy đủ như vậy.

Ông chồng là người biết chuyện và tình nghĩa hơn: – Sao em không dùng hết số tiền này cho việc từ thiện? Như vậy em sẽ bớt áy náy và bình an tâm hồn hơn. Anh có người bạn rủ anh tuần tới đi thăm viện dưỡng lão và cô nhi viện.

Tuần tới, cả hai vợ chồng theo đoàn đi từ thiện, ở đây họ bắt gặp bà cụ già ăn xin về ở trong viện dưỡng lão và hai cháu nhỏ trong cô nhi viện. Kể từ đó, hai vợ chồng giàu có này lại thỉnh thoảng ghé thăm họ. Đời sống và công việc của hai vợ chồng đã có sự chuyển biến nhiều. Họ ít thu nhập hơn, nhưng hạnh phúc hơn.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*