Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐÓA ĐỒNG TRINH

TRẦM THIÊN THU

✠ Câu Chuyện Mẹ Fatima – https://youtu.be/l62TZT2rvqM

Tháng Năm Thắm Sắc Hoa Nhân Đức
Nhân Thế Tươi Màu Đóa Kính Mừng

Thiên Chúa tạo dựng kỳ công thiên nhiên với vô số loài hoa, mỗi hoa mỗi vẻ, mỗi hoa mỗi hương, mỗi hoa mỗi sắc. Nhưng có một loài hoa “lạ” nhất, độc đáo nhất, và cũng bình dị nhất: Hoa Mắc Cỡ hoặc Hoa Xấu Hổ. Nghe cái tên “chán” thật, thế nhưng nó lại có cái tên rất tuyệt vời: Hoa Trinh Nữ. Và đặc biệt hơn, nó gợi nhớ một đóa hoa thánh đức độc nhất vô nhị: Đóa Đồng Trinh Maria.

Những ai sống ở thôn quê thì biết rõ, Hoa Mắc Cỡ là cây hoa dại mọc khắp nơi, ở đất ẩm ướt hoặc đất khô cằn. Bình thường mà quan trọng. Thân thảo, nhiều chùm rễ thành cành, có nhiều lông tơ nhỏ, nhiều gai nhỏ vàng mỡ gà, đầy gai nhọn, đâm vào da thịt gây nhức và đôi khi lưu mũi gai dưới da. Hoa Mắc Cỡ màu trắng ngà, chuyển đổi màu tím nhạt và lúc già màu trà khô. Thân, rễ và lá của Hoa Mắc Cỡ có dược tính an thần cao, dễ tạo buồn ngủ. Thân và rễ chứa hoạt chất mimosin (C8 H10 O4 N2), tên khoa học là Alkaloid.

Như đã nói, Hoa Mắc Cỡ là hoa dại nhưng được gọi là Hoa Trinh Nữ. Mỹ từ này gợi liên tưởng tới một nhân đức quan trọng: Đức khiết tịnh. Ông kể chuyện bằng nhạc: “Qua một rừng hoang gió núi theo sang giũ bụi đường trên vai, hái cây hoa dại lẻ loi bên đường gọi hoa Trinh Nữ… Nâng nhẹ một cây lá xếp trong tay lá ngủ thật mê say, ngỡ đôi mi dày khép đêm trăng đầy cài then cung ái….” Ông mô tả thật khéo léo. Chắc hẳn Hoa Mắc Cỡ là loài hoa rất lạ, lạ như các trinh nữ vậy!

Năm 1917, khi hiện ra tại Fátima (Bồ Đào Nha) với ba trẻ chăn chiên – Luxia, Phanxicô và Giaxinta, Đức Mẹ đã nhắn nhủ: “Hãy lần chuỗi Mân Côi hằng ngày… Hãy cầu nguyện nhiều và dâng những hy sinh để cầu cho các tội nhân… Ta là Mẹ Mân Côi. Chỉ có Mẹ mới có thể giúp các con. …Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ sẽ thắng!” Kinh Mân Côi quan trọng vì là “Bản Tóm Lược Kinh Thánh” và là Chiếc Thang Dây đưa chúng ta về Trời.

Thánh Pio Năm Dấu khuyên: “Hãy yêu mến Đức Mẹ và hãy lần chuỗi Mân Côi, vì chuỗi Mân Côi là vũ khí chống lại sự dữ trong thế giới ngày nay. Mọi ân sủng đều được Thiên Chúa trao ban qua Đức Mẹ.” Thánh Bênađô nhắn nhủ: “Tội nhân ơi, chính vì bạn bất xứng nhận ơn Chúa mà Chúa đã ban mọi ơn cho Mẹ, để bạn đến nhận lấy từ tay Mẹ. Và Mẹ là xe tốc hành về trời.”

TỪ NHÂN VẬT CỔ TÍCH…

Chuyện xưa kể rằng, tại một ngôi làng nọ có một bà mẹ tính tình hiền lành như cục đất. Bà luôn chăm chỉ làm ăn nhưng vẫn nghèo, bà sống một thân một mình buồn lắm. Bà vẫn luôn cầu Trời cho bà một đứa con để tuổi già sớm hôm bớt hiu quạnh.

Một hôm, trên đường từ nương rẫy về, bà bị lạc đến một khu rừng lạ. Ðói và khát khô cổ mà bà vẫn chẳng tìm được gì để ăn uống. Bà lả người đi. Khi tỉnh dậy, bà thấy một lùm cây trước mặt có lá xanh chi chít, hoa vàng li ti chen lẫn những chùm trái đỏ mọng. Bà cảm thấy thèm và hái trái ăn. Trái ngọt lịm làm bà không còn cảm thấy đói khát nữa. Ðầu óc bà dường như tỉnh táo hơn. Rồi bà tìm được lối về nhà.

Hôm sau, bà thấy trong người có vẻ khác. Rồi bụng bà cứ ngày một to dần. Qua đúng 12 mùa trăng, bà sinh một bé gái. Dân làng nhìn bà bằng con mắt khinh bỉ, vì bà không chồng mà có con. Có người độc lưỡi độc miệng nói bà đẻ ra “ma núi.” Bà cắn răng chịu đựng. Mặc dù nghèo khổ nhưng bà chăm sóc đứa nhỏ rất chu đáo.

Ðứa con gái càng lớn càng đẹp rực rỡ và xinh tươi như đóa Hoa Trang trong rừng. Nhưng tiếc thay, ngày ngày nó chỉ thích vào rừng rong chơi, bắt hoa, đuổi bướm. Nó lười biếng, không chịu làm việc giúp mẹ. Bà mẹ ngày càng già yếu, nhưng vì thương con nên bà phải cố sức làm lụng vất vả để có cái ăn cái mặc cho con.

Một hôm, bà mẹ bệnh và qua đời. Dân làng xúm lại lo chôn cất bà mẹ và không tiếc lời quở trách đứa con tệ bạc. Quen thói lười biếng nên khi bà mẹ chết đi, đứa con không còn ai chăm sóc nữa. Hằng ngày nó tha thẩn tấm thân gầy còm đi ăn xin hết nhà này đến nhà khác. Mới đầu, người ta còn thương hại cho ít nhiều để nó sống qua ngày, nhưng nó cứ xin hoài khiến người ta cũng chán. Ðứa con đến đâu xin thì thiên hạ cũng dè bỉu, mỉa mai. Lúc này nó mới biết ăn năn, hối lỗi. Nó cảm thấy thương mẹ vô cùng và xấu hổ với dân làng lắm. Nó chạy ra mộ mẹ, rồi nằm khóc nức nở và luôn miệng kêu xin: “Mẹ ơi, mẹ tha lỗi cho con!”

Từ đêm đó, không ai còn gặp lại nó nữa. Người ta thấy bên mộ bà mẹ mọc lên một cây lạ, lá nhỏ li ti. Mỗi khi có ai vô tình hay cố ý đụng đến, cây chợt rùng mình, khép nép như cố né tránh mọi người. Người ta gọi đó là cây Cây Xấu Hổ – Cây Mắc Cỡ.

Câu chuyện thật ý nghĩa, ngụ ý khuyên người ta phải sống đúng bổn phận làm con, biết hiếu thảo với cha mẹ. Sống trên đời, người ta có thể chọn nhiều thứ, nhưng không ai có thể chọn cha mẹ. Vì thế, dù cha mẹ có thế nào thì cũng vẫn là người sinh thành và dưỡng dục mình, chữ hiếu vẫn phải giữ sao cho vuông tròn. Kinh Thánh nói: “Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn, ai chọc giận mẹ mình sẽ bị Đức Chúa nguyền rủa.” (Hc 3:16)

…TỚI THỤ TẠO ĐẶC BIỆT

Thụ tạo đặc biệt của Thiên Chúa chính là Đức Trinh Nữ Maria – một thôn nữ giản dị, nghèo nàn, như loài hoa dại, nhưng Thôn Nữ Maria lại là Thục Nữ Thánh Thiện, với đặc ân Đồng Trinh Trọn Đời để chuẩn bị trở nên Mẹ Thiên Chúa, và được người chị họ Êlidabét chúc mừng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1:42-45) Được đặc ân cao trọng như thế, Đức Maria đã thốt lên: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1:48-49)

Giáo Hội dành Tháng Năm để biệt kính Đức Mẹ, và được gọi là Tháng Hoa. Tại các nhà thờ thường có dâng hoa cho Đức Mẹ vào các buổi chiều. Một truyền thống đạo đức tốt lành, đặc biệt là những Đóa Hoa Kinh Kính Mừng.

1. Đức Mẹ là Đấng thông ơn Thiên Chúa. Giáo Hội dạy chúng ta kêu cầu Đức Maria. Danh xưng này tóm tắt những gì Đức Mẹ làm cho chúng ta, trong mối quan hệ của chúng ta với Con Yêu Dấu của Mẹ: Đấng giữ kho tàng ân sủng, Đấng thông ban ân sủng, Đấng thông ban lòng thương xót mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta. Trong tông thư Ad Diem Illum (1904), ĐGH Piô X cho biết: “Bằng cách thông phần đau khổ và ước muốn giữa Đức Kitô và Đức Maria, Đức Mẹ xứng đáng trở nên người phân phát mọi ân huệ mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta khi Ngài đổ Máu ra.” Đức Maria cũng là Đấng hiệp thông cứu độ nhân loại vì Mẹ đã âm thầm chịu mọi đau khổ tột cùng trong cuộc Khổ nạn và Tử nạn của Đức Kitô. Như vậy Đức Mẹ thực sự có quyền trên kho tàng siêu nhiên của Chúa Con, vì Đức Mẹ cùng Chúa Con đạt những kho tàng đó và phân phát ân sủng cho chúng ta.

Trong tông thư Octobri Mense (1891), ĐGH Leo XIII xác định: “Có thể nói rằng, theo Thánh Ý Thiên Chúa, không gì đến với chúng ta mà không qua tay Mẹ Maria. Không ai có thể đến gần Chúa Cha mà không qua Chúa Con, cũng không ai có thể đến gần Đức Kitô mà không qua Đức Mẹ.” Sau Chúa Giêsu, Đức Mẹ là Đấng Trung Gian, vì Chúa Giêsu tiếp tục giao hòa chúng ta với Chúa Cha, Đức Mẹ cũng giao hòa chúng ta với Chúa Giêsu. Thánh Phaolô gọi Đức Mẹ là “ngai tòa ân sủng.” Đức Mẹ có thể xin với Chúa Con mọi điều cho chúng ta, cầu bầu cho chúng ta với tư cách Hiền Mẫu, và chuyển mọi ơn lành cần thiết cho chúng ta.

2. Đức Maria là Đấng trung gian giữa Chúa Con và chúng ta. Đức Mẹ trao ban Chúa Giêsu cho chúng ta và đem chúng ta đến với Chúa Giêsu. Phúc Âm cho chúng ta biết điều này vài lần, cho chúng ta thấy động thái Hiền Mẫu khi Đức Mẹ đem Chúa Giêsu đến với nhân loại. Đức Mẹ đem Hài Nhi Giêsu đến cho các mục đồng và các đạo sĩ cùng chiêm bái. Đức Mẹ đem Chúa Giêsu lên Đền thờ và cho ông Simeon thấy. Tại tiệc cưới Cana, Đức Mẹ đã cầu xin Con Trai và phép lạ đầu tiên đã xảy ra. Trên đồi Canvê, Đức Mẹ đã đón nhận xác Con từ trên Thập Giá, đã âm thầm tử đạo, và Mẹ đã trao cho nhân loại giá cứu độ.

Tại phòng tiệc ly, Đức Mẹ đã xin Chúa Thánh Thần cho các tông đồ, đã nâng đỡ Giáo Hội sơ khai bằng cách cầu nguyện và khích lệ từ ngày đó tới ngày Mẹ về trời. Thánh Bênađô nói: “Đức Mẹ thực sự là kênh chuyển nước hằng sống cho nhân loại, vì Mẹ đem đến chính Chúa Giêsu là nguồn ân sủng.” Tìm kiếm Đức Mẹ là tìm kiếm Chúa Giêsu. Tìm kiếm Chúa Giêsu là tìm kiếm Chúa Cha.

Hãy đặt cuộc đời chúng ta trong tay Mẹ để Mẹ hướng dẫn. Hãy thực hiện những điều tốt để làm những đóa hoa tươi đẹp và thơm tho nhất dâng kính Mẹ, đặc biệt trong Tháng Năm này. Đức Mẹ muốn mỗi người chúng ta có được tình yêu trọn vẹn và mọi điều tốt lành.
Xin tung hô Mẹ Chúa Trời
Trinh nữ tuyệt vời với tiếng “xin vâng”
Xin dâng Mẹ đóa Hoa THƯƠNG
Hoa VUI, Hoa SÁNG, Hoa MỪNG đời con
Bốn hoa bốn sắc nồng nàn
Ví như trời đất luân phiên bốn mùa
Xin thương, lạy Mẹ nhân từ
Dạy con sống giữa bộn bề lo toan
Đường trần lắm nỗi gian nan
Hằng ngày có Mẹ an tâm suốt đời

Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, Mẹ nhân từ, xin ban bình an cho chúng con và toàn thế giới, cách riêng là Nước Việt, xin giúp chúng con sống khiêm hạ và biết xin vâng như Mẹ trong mọi hoàn cảnh. Giữa biển đời đầy sóng gió, nhiều nguy hiểm, xin Mẹ thương che chở, nâng đỡ và cầu thay nguyện giúp, hôm nay và mãi mãi. Chúng con cầu xin Mẹ, nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

[Đăng báo TTĐM tháng 5-2023, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]

✠ Câu Chuyện Mẹ Fatima – https://youtu.be/l62TZT2rvqM

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*