Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BÂNG KHUÂNG MÙA THI

TRẦM THIÊN THU

▶ Bâng Khuâng Mùa Hè – https://youtu.be/AoUlzYGg1-8

Có khởi đầu thì cũng có kết thúc. Cuộc đời là thế! Thời gian luôn luân chuyển: Năm hết thì Tết đến, Xuân qua rồi Hạ tới, ngày chấm dứt thì đêm khởi đầu,… Tất cả đều là quy luật tự nhiên. Mới khai giảng năm học ngày nào đây, vậy mà đã cuối năm học. Những giọt mưa đầu mùa rơi, sắc phượng nở rực hồng một khoảng trời, tiếng ve cũng bắt đầu râm ran điệu nhạc quen thuộc nhưng mang nỗi niềm bâng khuâng. Mùa Hạ về cũng là lúc mùa thi bắt đầu…

Tôi chúa ghét những anh chàng lầm lì, ít nói, hoặc đại loại như thế. Lớp tôi “bị” mệnh danh là 12 “Dê” đã khiến tôi khó chịu, lại thêm anh chàng tên Quang Vinh lúc nào cũng cặm cụi với sách vở như một “con mọt sách.” Cả lớp tôi tôn sùng hắn như thần tượng. Một điều Vinh, hai sự Vinh. Cái gì cũng Vinh là “số dzách.” Tôi gọi hắn là “anh chàng lý thuyết.” Bọn con gái “yêu” hắn bao nhiêu, tôi lại “ghét cay ghét đắng” hắn bấy nhiêu. Tôi “chúa” ghét sách nên cũng “thề độc” là nhất quyết ghét luôn những gì “liên quan” sách. Thế thôi!

Học kỳ I, không ưa nổi anh chàng Dũng “khinh khỉnh,” tôi đã làm mọi cách để được “xuất cảnh” khỏi biên giới 12 “Bò” (tức 12 B). Nào ngờ… tránh vỏ dưa gặp vỏ… sầu riêng, thoát 12 “Bò” lại phải chịu đựng 12 “Dê”!

Tôi cũng là một VIP khá “nổi tiếng” chứ đâu là chuyện đùa. Quậy một chút, nhưng có chuyện gì – dù lớn dù nhỏ – bọn con gái đều cần đến “sự trợ giúp thứ nhất” của tôi để nhờ tôi “đỡ đạn” hoặc đối phó thay, vì tôi có tài… “lẻo mép.” Có mặt tôi ở đâu là nổi đình đám chỗ đó. Nhờ có chút “tiếng tăm,” thế nên vừa “nhập quốc tịch” 12 Dê là tôi được cả bọn “liễu yếu đào tơ” tôn ngay lên làm “nữ vương.” Anh chàng Vinh “lầm lì” được cả lớp chú ý thế nào thì tôi cũng được quan tâm không kém. Tôi đã “thề độc” là không đội trời chung với hắn. Hoặc có tôi, hoặc có hắn. Khổ nỗi trời chỉ có một vòm nên “đành chịu” chung lớp.

o0o

Cả phòng thi im lặng. Thầy giám thị xệ cặp mắt kiếng xuống, trông thấy… ghét! Thi thoảng liếc xuống “kiểm tra.” Cùng mẫu tự V, nên tôi lại “được” ngồi gần hắn. Tôi hơi khó chịu. Hắn ngồi yên như tượng đồng. Tôi vừa liếc hắn vừa nghiêng người ra sau “xì xèo” mấy câu với con nhỏ phía sau.

– 109, Vương Ngọc Thụy Vy. Không được nói chuyện trong phòng thi!

Giật thót người. Tôi vội ngồi ngay ngắn lại. Tôi đưa mắt liếc “sắc như dao cau” ngó qua thấy hắn đang nắn nót: “Trần Quang Vinh. Lớp 12. SBD: 108. Môn thi: Anh văn. Thời gian: 180 phút.” Gớm! Không chỉ Vinh mà còn Quang Vinh. Tên “kêu” dễ sợ! Thế nhưng đột nhiên mắt tôi chớp lia lịa như đèn điện nhấp nháy trang trí ở các quán cà-phê. Trời ơi! Con trai gì viết chữ đẹp “ve kêu” luôn, đẹp hơn cả chữ con gái. Thành kiến của tôi dành cho hắn tự nhiên… giảm nhanh, khoảng vài phần trăm, y như tụt huyết áp đột xuất vậy!

Thời gian thi trôi qua… “nặng nề.” Tôi cực kỳ ghét môn Anh văn. Có “phim” cũng không thể “quay” được. Tiếng Việt còn chưa rành mà… bày đặt! Gây rắc rối chi không biết! Tuy nhiên, bài thi hôm nay tương đối có thể “gặm” được. Giám thị thông báo chỉ còn 10 phút vắn vỏi. Tôi “ngậm bút” vì câu: “I will advice him… a teacher.” Loại này tôi thường xuyên bị lẫn lộn, ráng nhớ hoài mà nhớ không nổi. Không phải tôi ngu đột xuất mà ngu kinh niên, ngu mãn tính. Yếu grammar, vì tôi vốn dĩ mắc… bệnh “lươi-huyền.” Mà tình trạng “bệnh” cứ càng ngày càng tăng, càng trầm kha, hầu như bất trị rồi!

Reng… reng… reng…

Thế thì tiêu! Hết giờ. Tôi luống cuống như gà mắc tóc. Nhưng tự ái bốc lên tới đỉnh đầu, tôi nhất định không thèm “cầu cứu.” Đường đường là một “nữ vương” uy tín và xinh đẹp như tôi mà lại phải nhờ vả người khác sao? Không thể được. Thế nhưng tim tôi vẫn đập dồn như trống trận thúc quân, trong bụng còn hơn đánh lô-tô. Hắn ung dung đứng dậy, không thèm liếc sang tôi, nhưng chỉ nói bâng quơ: TO BE. Tôi dợm người thẳng lên. Như chết đuối gặp phao. Không khác buồn ngủ mà gặp được chiếu… hoa. Dù chẳng biết đúng hay sai, tôi vẫn ngoáy vào “chỗ trống” ngay: TO BE. Mặt tôi bỗng dưng nóng bừng như choáng men.

Tôi vội vàng thu gọn “chiến trường” rồi đi thẳng một nước lên nộp bài thi. Tôi vừa bước ra khỏi phòng thi, nhỏ Trinh đã hỏi ngay:

– “Vỏ sầu riêng” lợi hay hại?

– Hãy đợi đấy! – Tôi dửng dưng nói với vẻ “chảnh.”

– “Hãy đợi đấy” tập mấy?

Tự ái lại bốc lên chỏm đầu, tôi ngoắt người đi trước, bỏ nhỏ Trinh lẽo đẽo vừa chạy theo phía sau vừa í ới…

o0o

Tôi vu vơ nhìn trời. Những đám mây trôi lờ lững nhưng đang chở nặng nỗi niềm tâm sự mùa Hè của những học sinh cuối cấp, và đầy “chất” con gái của những nữ sinh như tôi. Dù quậy nhưng hình như lúc này tôi chợt thấy mình nữ tính hơn.

Cây phượng ở góc sân trường có những cành nảy đầy chồi non xanh biếc. Những cánh phượng đung đưa trong gió. Những cách phượng bay bay như một trận mưa hồng. Thật đẹp và thật lãng mạn. Hình như gió hiu hiu cũng có thoáng bâng khuâng và nó chợt len lén vào tận đáy tâm hồn… Tôi chợt dõi mắt về cõi xa xa, nơi có con đường thơ mộng dẫn lối vào tương lai. Thành kiến về hắn như cũng bay theo cơn gió… Và trời bỗng dưng chuyển mưa…

Tôi ôm cặp vào ngực, vừa bước đi vừa nhè nhẹ ngâm nga ca khúc “Tháng Sáu Trời Mưa” của Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm, phổ thơ của Thi sĩ Nguyên Sa: “Tháng Sáu trời mưa, trời mưa không dứt. Trời không mưa, em cũng lạy trời mưa…” Trong đó, tôi thích nhất lời “thề độc” này: “Em sẽ nhớ suốt đời mưa tháng Sáu.”

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*