Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA PHỤC SINH HIỆN DIỆN VÀ BAN SỨC SỐNG CHO GIÁO HỘI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT II PS: CHÚA NHẬT LÒNG THƯƠNG XÓT

>Trong chương trình thế giới động vật có một clip nói về cách săn mồi rất dũng mãnh của chim đại bàng. Tuy nhiên, không phải cuộc đi săn nào cũng thành công. Khi con đại bàng lao xuống định bắt con gà con. Gà mẹ đã nhìn thấy từ xa, nó lên tiếng báo động. Các chú gà con tản ra mỗi con nấp một chỗ hoặc chui vào dưới cánh mẹ. Khi con đại bàng sà xuống, gà mẹ đã hết mình tấn công đánh trả lại đại bàng để bảo vệ đàn gà con. Cuối cùng, đại bàng đã thất bại trong cuộc đi săn vì không vượt qua được sự phản công của gà mẹ. Sau khi đại bàng rút lui, gà mẹ lên tiếng gọi. Các chú gà con lại trở về núp dưới cánh gà mẹ.
Chúng ta có thể thấy kinh nghiệm khủng hoảngsợ hãi nơi các tông đồ khi các ông tan tác như đàn gà gặp diều hâu. Khi Chúa bị bắt, bị giết chết, các tông đồ đã rơi vào tình trạng hoảng loạn mỗi người một nơi và đứng trước nguy cơ tan rã. Nhưng sau khi Chúa Phục Sinh hiện ra với các ông, Ngài đã quy tụ các ông, giúp các ông lấy lại tinh thần và biến các ông trở nên những con người mạnh mẽ, kiên cường; nên một cộng đoàn hợp nhất.
Cái chết của Chúa Giêsu thật quá kinh khủng, khiến cho các tông đồ vô cùng sợ hãi. Các ông sợ mình sẽ là đối tượng bị người Do Thái tiếp tục săn lùng. Vì quá sợ hãi, các ông đã bỏ trốn mỗi người mỗi nơi. Sau mấy ngày sự kiện lắng lại, các tông đồ mới dám quay về, sống co cụm với nhau trong căn nhà đóng kín cửa vì sợ người Do Thái. Các tông đồ tuy còn thở, nhưng tinh thần và ý chí dường như đã chết.
Thấu hiểu được hoàn cảnh và tâm trạng của các tông đồ, ngay buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra đứng giữa các tông đồ mà nói: “Bình an cho các con.” Bình an là món qua đầu tiên mà Chúa Giêsu trao cho các tông đồ sau khi Ngài sống lại và là điều các ông đang cần lúc này. Để cho các tông đồ tin Chúa sống lại thật bằng con người thật, thân xác thật, không phải là ảo giác hay ảo ảnh, Chúa đã cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Cho các môn đệ xem những vết thương, Chúa Giêsu muốn cho các ông đụng chạm đến dấu vết của tình yêu thương và tha thứ.
Cùng với ơn bình an, Chúa Phục Sinh đã thổi hơi trên các tông đồ, ban cho các ông Thánh Thần và quyền năng của Thiên Chúa, đó là quyền tha tội: “Các con hãnh nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai thì tội người ấy được tha.” Đây là món quà đặc biệt nhất Chúa Phục Sinh đã trao ban cho các môn đệ của Ngài. Từ đây, Thánh Thần sẽ là Đấng quy tụ các ông thành một đoàn dân mới. Thánh Thần sẽ là động lực thúc đẩy các tông đồ lên đường thi hành sứ mạng loan truyền Tin Mừng Phục sinh cùng ban ơn tha thứ, và Thánh Thần sẽ là người Thầy dẫn đường chỉ lối cho các tông đồ.
Bài Tin Mừng hôm nay dành riêng để nói về tông đồ Tôma. Cách đây tám ngày, vì một lý do nào đó, Tôma đã tách mình ra khỏi anh em tông đồ để tự mình tìm kiếm kinh nghiệm về Chúa Phục Sinh. Tuy nhiên, một khi tách rời khỏi cộng đoàn các tông đồ là Giáo Hội, đánh mất sự hiệp thông, Tôma sẽ không thể tìm được câu trả lời cho những trăn trở về Mầu nhiệm Phục sinh. Vì thế ông đã từng tuyên bố: “Nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin.” Điều này có nghĩa là Tôma mong muốn có một kinh nghiệm cá nhân và cuộc tiếp xúc đụng chạm riêng tư với Đấng Phục Sinh. So với anh em, Tôma thật đáng thương, cái chết của Chúa khiến ông tổn thương và sợ hãi tột cùng. Chúa Phục Sinh đã thấu hiểu nỗi lòng của Tôma, Ngài đã xót thương một tâm hồn đang cần sự nâng đỡ, thấu cảm. Tám ngày sau, tức là hôm nay, Chúa Phục Sinh đã hiện ra với các môn đệ và cách riêng cho Tôma. Ngài gọi đích danh: “Tôma, đưa ngón tay con ra và xỏ vào tay Thầy, hãy đưa bàn tay ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy. Chớ cứng lòng, nhưng hãy tin.”
Trước một tình yêu thương đặc biệt Chúa Phục Sinh dành cho mình, Tôma đã được biến đổi. Ông đã tuyên xưng đức tin của mình: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Tôma tin rằng Đấng đang hiện diện trước mặt ông, Đấng đã cho ông được đụng chạm đến dấu vết yêu thương của Ngài, chính là Thầy và là Chúa của ông, Đấng đã từng sống với các ông. Hơn thế nữa, Đấng đang hiện diện trước mặt Tôma còn là chính Thiên Chúa, Đấng mà cả dân tộc Do Thái tôn thờ. Ngài là Thiên Chúa và là Đức Chúa. Lời tuyên xưng của Tôma thật trọn vẹn, chính xác. Tôma đã được biến đổi hoàn toàn để trở nên con người mới, tái hoà nhập lại với cộng đoàn dân mới là các tông đồ cũng là Giáo Hội.
Câu chuyện hôm nay muốn nhấn mạnh cho chúng ta rằng: Chỉ khi chúng ta quay trở về hiệp thông hiệp nhất với Giáo Hội, chúng ta mới có thể đón nhận và có kinh nghiệm về Đấng Phục Sinh. Vì, Giáo Hội là chứng nhân đáng tin nhất của Mầu nhiệm Phục sinh. Một khi được gặp Đấng Phục Sinh, Ngài sẽ lại làm cho ta nên hiệp thông hiệp nhất trọn vẹn hơn với anh em tông đồ và cũng là hiệp nhất với Giáo Hội.
Chúa Giêsu Phục Sinh đã chúc lành cho cuộc trở về của Tôma, đón nhận lời tuyên xưng đức tin của ông và còn chúc phúc cho các thế hệ tín hữu sau các tông đồ. Những thế hệ tín hữu này không được thấy Chúa Giêsu Phục Sinh bằng mắt thường, không được tiếp xúc đụng chạm tới vết đinh, cạnh sườn, nhưng họ vẫn tin, vẫn tuyên xưng và làm chứng về Mầu nhiệm Phục sinh. Chúa chúc phúc cho họ: “Phúc cho những người không thấy mà tin.” Các tín hữu sau các tông đồ tin Đức Giêsu đã chết, đã sống lại và tôn xưng Ngài là Thiên Chúa, là Đức Chúa. Họ là mỗi chúng ta hôm nay, chúng ta tin và tuyên xưng Chúa đã sống lại vì những lời làm chứng của Giáo Hội. Chúng ta là những người được chúc phúc.
Thưa quý OBACE, Chúa Nhật hôm nay còn được chọn làm ngày tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa. Nếu chúng ta chỉ đến với Lòng thương xót Chúa mỗi khi gặp khó khăn hoặc chỉ để khấn xin ơn này ơn khác, thì ta biến mình trở thành kẻ cuồng tín, vụ lợi và biến Chúa trở thành ông quản lý thích nghe người khác năn nỉ. Nhưng trước hết, khi kêu gọi mọi người tôn vinh Lòng thương xót Chúa, Giáo Hội mời gọi chúng ta nhận ra tình thương của Chúa Phục Sinh dành cho từng người và cho cả Giáo Hội. Không ai là người bị bỏ rơi khỏi tình yêu thương của Chúa. Vì lòng xót thương, Chúa muốn tỏ mình ra cho ta được nhận biết, tin thờ Ngài. Thiên Chúa đã ban ơn đức tin cho chúng ta và ơn cứu độ cho những ai đặt trọn niềm tin vào nơi Chúa.
Chúng ta tôn vinh Lòng thương xót Chúa vì Chúa đã thương quy tụ chúng ta trong gia đình Giáo Hội, chăm sóc chúng ta bằng tình yêu thương, chỉ dạy bằng Lời của Tin Mừng và nuôi dưỡng bằng chính Thánh Thể của Ngài. Giống như Tôma, có nhiều lúc chúng ta cứng đầu, cố chấp hoặc yếu đuối sa ngã, Thiên Chúa không loại trừ chúng ta, nhưng Ngài vẫn yêu thương và còn dùng Bí tích Hoà giải để tha thứ và đưa chúng ta trở về hiệp thông với Chúa và với anh em.
Sống và tuyên xưng Chúa Phục Sinh, các cha mẹ cần biến gia đình mình thành cộng đoàn phục sinh như cộng đoàn các tông đồ. Tin tưởng vào sự hiện diện của Chúa trong gia đình, nâng đỡ các thành viên có vấn đề, gặp khó khăn; nâng đỡ nhau trong đời sống thường ngày và nhất là trong đời sống đức tin qua các giờ kinh sớm tối.
Do ảnh hưởng của công nghệ và khoa học, khiến cho nhiều bạn trẻ trở nên cứng đầu, cố chấp như Tôma. Họ cũng muốn chứng minh sự hiện diện của Chúa Phục Sinh qua những kinh nghiệm thực nghiệm. Chúa Phục Sinh đang đến, đang hiện diện trong cuộc đời và ngay bên cạnh các bạn. Ngài đã thổi hơi trên các bạn và trao tặng cho các bạn sự sống, Ngài trao tặng các bạn tuổi trẻ và dòng máu nóng đang lưu chuyển trong cơ thể; Ngài cho các bạn có trí khôn, khả năng và không ngừng hướng dẫn các bạn bằng Lời của Ngài. Ngài yêu thương chăm sóc các bạn qua cha mẹ, bạn hữu và qua nhiều người khác nữa. Ngài cũng đang nói với từng người trong các bạn rằng: “Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.”
Thánh lễ là cộng đoàn được Chúa Phục Sinh quy tụ mỗi ngày để cùng nhau cử hành Hy lễ Tạ ơn, cùng ăn một bánh và uống một chén, cùng nhau loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại. Xin cho chúng ta biết yêu mến, siêng năng đến với Thánh lễ mỗi ngày, sống gắn bó với cộng đoàn Giáo Hội, nhờ đó ta có thể gặp được Chúa Phục Sinh đang hiện diện giữa chúng ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*