Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TIN MỪNG PHỤC SINH BIẾN ĐỔI CUỘC ĐỜI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT PHỤC SINH 2023:
Có một gia trưởng sau khi đi viếng Đức Mẹ Tàpao chia sẻ: “Trước đây, con cũng ít đi lễ, có đi lễ Chúa Nhật thì chỉ ngồi ngoài; ở gia đình ít khi đọc kinh tối. Con đã được ơn của Đức Mẹ, được nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra. Từ ngày đi Tàpao về đến nay, ngày nào con cũng lần hạt mân côi riêng. Buổi tối nào mà gia đình chưa đọc kinh lần hạt, tối đó không ngủ được. Đến bây giờ gia đình con rất thường xuyên đến với Đức Mẹ mỗi tháng.” Qua lời kể của anh cho thấy, không biết là anh có được thấy Đức Mẹ hiện ra thật hay không, nhưng có thể nói việc anh thay đổi hoàn toàn quả thực là một phép lạ. Có thể anh không nhìn thấy Đức Mẹ bằng mắt thường, nhưng anh đã thực sự gặp được tình thương hiền mẫu của Mẹ và anh đã được thay đổi.
Câu chuyện của anh gia trưởng này cũng không khác gì câu chuyện của các tông đồ và các phụ nữ mà Tin Mừng kể lại. Mới mấy ngày trước đây, các ông là những con người nhát đảm, sợ sệt, nay các ông đã trở nên những con người hoàn toàn khác. Các ông đã mạnh dạn công khai làm chứng rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại. Chính niềm tin và những lần gặp gỡ với Đấng Phục Sinh đã biến đổi hoàn toàn cuộc đời các tông đồ và những phụ nữ trong Tin Mừng.
Tin Mừng Gioan hôm nay đã nói về sự biến đổi kỳ diệu của các tông đồ nhờ Tin Mừng Phục sinh. Có thể nói hai người phụ nữ là Maria Mácđala và Maria là những người trung thành theo Chúa suốt hành trình thập giá. Hơn hẳn các tông đồ, những phụ nữ này đã vượt qua nỗi sợ hãi để đi theo Chúa đến cùng. Vì sự thương mến, hôm nay lúc trời còn mờ tối, hai bà đã đi ra thăm mộ Chúa. Các bà dự định sẽ làm các việc ướp xác cho trọn tình nghĩa với Thầy. Vì vậy, các bà nghĩ sẽ đi thăm một Thầy Giêsu đã chết và đã được chôn. Khi đến nơi, thấy hòn đá đã lăn ra khỏi mộ, thì ý nghĩ đầu tiên đến với các phụ nữ này đó là: có người đã lấy trộm xác Thầy mình. Nghĩ như thế, nên họ vội về báo tin cho Phêrô và các môn đệ: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi không biết người ta để Người ở đâu.” Điều này cho thấy, tâm hồn các bà bị cái chết của Chúa ám ảnh và tảng đá đè nặng khiến họ không dễ dàng để đón nhận Tin Mừng Phục sinh.
Các tông đồ cũng mang cùng tâm trạng như các phụ nữ. Các ông sợ hãi co cụm lại với nhau trong căn phòng đóng kín cửa. Khi nghe các phụ nữ báo tin: Xác của Chúa không còn ở trong mồ, các tông đồ khác dường như không phản ứng, không nhúc nhíc. Chỉ có Phêrô và Gioan đứng lên và đi ra mộ. Hai người này: Phêrô là người đứng đầu trong anh em, là thủ lãnh của Giáo Hội và cũng là người tuyên bố công khai yêu Chúa hơn tất cả anh em khác; Và Gioan là người môn đệ cận kề bên Chúa, cảm nhận được tình yêu của Chúa và ông coi mình là người được Chúa yêu nhất. Với lời báo tin của các phụ nữ đã thắp lên trong các ông niềm hy vọng và một niềm vui. Các ông tin rằng Thầy của các ông sẽ không phải mãi nằm trong mồ, vì đã nhiều lần Chúa nói ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy. Chắc chắn những lời tiên báo này của Chúa đã nuôi dưỡng niềm tin và hy vọng của hai ông. Vì thế, các ông không còn bước đi những bước nặng nề, sợ hãi như trước đây, trái lại cả hai cùng chạy ra mồ để mong được gặp lại Thầy mình.
Gioan đã chạy đến nơi trước, với sự kính trọng đối với người anh cả là Phêrô và thẩm quyền tối thượng của người thủ lãnh, Gioan đã nhường bước cho Phêrô vào trong mồ trước. Với thái độ khiêm nhường và lòng tin chắc chắn, ông cúi mình trước một phép lạ lớn lao của quyền năng Thiên Chúa. Phêrô tuy tới sau, nhưng ông là người đầu tiên bước vào trong mộ và không còn thấy xác Thầy, mà chỉ thấy những khăn liệm và băng vải được gấp gọn gàng, khăn che đầu được xếp ngay ngắn để riêng một nơi. Cả hai ông, với trực giác của tình yêu đã nhận ra dấu hiệu của Thầy đã để lại qua khăn liệm và những băng vải được xếp gọn gàng. Lúc đó Gioan cũng đã bước vào, ông đã thấy, đã cúi mình khâm phục trước quyền năng và sự khôn ngoan kỳ diệu của Thiên Chúa. Các ông đã thấy và đã tin cách chắc chắn Chúa đã sống lại thật.
Phêrô và Gioan nhờ thấy ngôi mồ đã trống và các khăn liệm còn lại được xếp gọn gàng các ông đã tin. Nhưng sau này khi viết Tin Mừng kể lại sự kiện này, Gioan cho thấy chứng lý quan trọng để tin Chúa đã sống lại thật, không hẳn là nhờ ngôi mồ trống và những băng vải, khăn liệm, nhưng tất cả những điều này đã được Kinh Thánh nói trước. Trước đây các ông chưa hiểu, nay các ông đã hiểu rằng: “Theo Kinh Thánh Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết.” Tức là, những ai đọc và suy gẫm Kinh Thánh với thái độ khiêm nhường, cung kính thì cũng sẽ đón nhận được Tin Mừng Phục sinh, sẽ được Tin Mừng này biến đổi như các ông đã được biến đổi.
Hôm nay chúng ta cùng xum họp nơi đây để cùng reo vang và công bố cho thế giới biết rằng: “Chúa đã sống lại thật.” Tuy nhiên, những lời công bố của chúng ta chỉ đáng tin khi mọi người thấy chúng ta đã được biến đổi như các tông đồ. Bà con láng giềng chỉ đón nhận Tin Mừng Phục sinh khi thấy mỗi người có đạo sống khác, sống tốt hơn trước đây.
Chúng ta sẽ phải sống thế nào? Thánh Phaolô chỉ cho chúng ta: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, thì hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm tìm kiếm những cái thuộc hạ giới.” Vì chúng ta đang mang trong mình sự sống của Chúa Giêsu Phục Sinh, nên chúng ta không thể để mình quay lại lối sống cũ trước đây được. Việc chúng ta tin và tuyên xưng Chúa đã sống lại không chỉ là những lời tuyên xưng trên môi miệng, mà phải là thể hiện qua cả đời sống tuyên xưng Chúa Giêsu Phục Sinh.
Tìm kiếm những gì thuộc về thượng giới là gì? Thưa, chắc chắn không phải chúng ta trở thành những con người sống trên mây hoặc ảo tưởng hão huyền, nhưng là biết đặt thứ tự ưu tiên cho cuộc sống và chọn lựa của mình. Chọn lựa để mình thuộc về Chúa, chọn để trung thành với giới răn lề luật của Chúa, cho dù có thiệt thòi hoặc bị người đời cho là khờ dại. Tìm những điều thuộc thượng giới là để lòng trí mình hướng về mục tiêu đời đời là Thiên Chúa và hạnh phúc Nước Trời. Vì mục tiêu này, chúng ta chấp nhận gạt bỏ khỏi mình những cái thuộc phần hạ của con người và những cái thuộc hạ giới. Con người chúng ta dễ bị lôi cuốn vào những cái hạ giới thấp kém như đam mê dục vọng, thèm khát bất chính, chơi bời, ăn uống say sưa, nghiện ngập.
Tìm những gì thuộc về thượng giới là những lời nói bác ái, dễ nghe thay cho những nóng nảy, cáu gắt, chửi bới; những việc làm yêu thương, sự quan tâm cụ thể dành cho người bên cạnh. Các bậc làm cha mẹ biết dành ưu tiên tìm kiếm hạnh phúc, vun đắp đời sống đạo đức cho gia đình hơn là chỉ chú tâm tìm kiếm cơm áo gạo tiền. Trong gia đình, mọi thành viên yêu thương nhau, gia đình êm ấm, ngập tràn tiếng cười và niềm vui đó là những điều thuộc thượng giới.
Các bạn trẻ được mời gọi sống Tin Mừng Phục sinh bằng việc sống đạo trưởng thành hơn, không dựa dẫm lệ thuộc vào sự thúc đẩy của người khác. Chúng ta sẽ là người loan truyền Tin Mừng Phục sinh trong môi trường học đường, nơi làm việc và cả nơi vui chơi giải trí. Trào lưu xã hội, ma quỷ, dục vọng, đam mê và phim ảnh xấu đang cám dỗ các bạn chiều theo những cái thuộc hạ giới. Nếu các bạn không tỉnh táo, nó sẽ cuốn các bạn vào vòng xoay của nó. Hãy thể hiện niềm tin vào Mầu nhiệm Phục sinh qua việc dám nói không với điều xấu, dám từ chối với những lời mời chào bất chính và can đảm xa tránh những dịp tội. Những thứ đó có thể vùi cuộc đời các bạn vào những thứ hạ đẳng, tầm thường, thấp kém và ma quỷ sẽ dùng tảng đá chết chóc, tội lỗi để vùi lấp tuổi trẻ và cả cuộc đời các bạn.
Xin Chúa củng cố đức tin của chúng ta vào Mầu nhiệm Chúa Phục sinh và biến chúng ta trở thành chứng nhân của Tin Mừng Phục sinh qua các cử chỉ, lời nói, hành động hướng thượng của chúng ta, để anh chị em và những người chung quanh có thể thấy Chúa Phục Sinh đang hiện diện và hoạt động trong mỗi chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*