Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NGÀY ĐẶC BIỆT

TRẦM THIÊN THU

Nhìn Ngắm Mẹ Kính Mừng Sinh Nhật
Nguyện Xin Ơn Tràn Xuống Tín Nhân

Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ vào ngày 8-9 giúp xác định lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm vào ngày 8-12 (9 tháng trước). Giáo hội Đông phương, lễ Sinh Nhật Đức Mẹ được chọn vào tháng 9 vì họ bắt đầu Năm Giáo Hội từ tháng 9.

Mỗi khi chúng ta mừng sinh nhật người nào đó, chúng ta thường tặng thiệp hoặc quà, và nói lời “Chúc Mừng Sinh Nhật.” Khi mừng Sinh Nhật Đức Mẹ, có lẽ không lời chúc nào đẹp bằng lời Sứ Thần Gabriel: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc…” Chắc hẳn không gì làm Đức Mẹ vui bằng cách quyết tâm “xin vâng” như Đức Mẹ, nghĩa là chúng ta phải làm theo lời dạy của Chúa Giêsu.

Thật vậy, tại tiệc cưới Cana, Đức Mẹ đã dặn các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” (Ga 2:5) Chắc hẳn Đức Mẹ cũng đang bảo mỗi chúng ta như vậy. Thực hành theo lời Đức Kitô là tặng phẩm sinh nhật quý giá và thánh đức để chúng ta kính tặng Thánh Mẫu.

Sinh nhật là một trong các dịp quan trọng của đời người. Quan trọng vì đó là thời điểm cất tiếng khóc chào đời của một sinh linh và chính thức làm người giữa cuộc đời. Người ta có thể chọn nhiều thứ nhưng không thể chọn cha mẹ và thời điểm sinh ra. Được làm người là tặng phẩm vô giá, là hồng ân cao cả mà Thiên Chúa ban tặng.

Là thụ tạo đặc biệt nhất của Thiên Chúa, Đức Mẹ cao trọng và dư đầy ân phúc, nhưng Mẹ lại rất khiêm tốn, chỉ dám nhận mình là “nữ tỳ của Thiên Chúa.” (Lc 1:38) Nhưng Nữ Tỳ đặc biệt này được Thiên Chúa cất nhắc lên cao hơn nữa. Đúng như Chúa Giêsu xác định: “Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.” (Mt 23:12; Lc 14:11; Lc 18:14)

Thánh Anrê (đảo Crêta) cho biết: “Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria là ngày mà Đấng tạo dựng vũ trụ đã xây Đền Thờ của Ngài bởi một dự án tuyệt vời, thụ tạo trở thành nơi ở được tuyển chọn trước của Đấng Tạo Hóa.” (Discorsi, 1, PG 97, 810) Thiên Chúa toàn năng đã tiền định một thụ tạo đặc biệt của Ngài là Đức Maria, Đấng khiêm nhường và đầy ơn phúc, Nữ Tỳ Vĩ Đại của Thiên Chúa.

Đối với con người, sinh nhật là một dịp quan trọng, vì đó là thời điểm cất tiếng khóc chào đời để chính thức bước vào trần gian. Người ta có thể chọn nhiều thứ nhưng không thể chọn cha mẹ và ngày hoặc giờ sinh. Tất cả đều được Thiên Chúa quan phòng và tiền định theo Thánh Ý nhiệm mầu của Ngài.

Mỗi dịp mừng Sinh Nhật Đức Mẹ lại gợi nhớ về quyền sống của con người – bao gồm cả nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền – và liên quan việc bảo vệ sự sống, đặc biệt là bảo vệ thai nhi. Tất cả đều là ơn Chúa, bởi vì “chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban.” (Ga 3:27) Quyền sống là quyền bất khả xâm phạm, không ai được phép sát nhân – kể cả tự tử. Chỉ có Thiên Chúa là Đấng duy nhất nắm quyền sinh tử. (Đnl 32:39; 1 Sm 2:6-7; Kn 16:13; x. Tv 30:4)

Thánh Pio Năm Dấu nói: “Mọi ân sủng đều được Thiên Chúa trao ban qua Đức Mẹ.” Thánh Denis xác định: “Đức Mẹ là nơi nương náu của những người đã hòng hư mất, là hy vọng của những người không còn hy vọng.” Vì thế, “Hãy chạy đến với Đức Maria, ngã vào vòng tay Mẹ với lòng tin tưởng hoàn toàn.” (Thánh Phanxicô Salê) Quả thật, “được sống dưới sự che chở của Đức Mẹ là một hạnh phúc lớn lao.” (Thánh Ðamianô)

Là con cái, chúng ta cùng hân hoan chúc mừng Mẹ dịp đặc biệt này: “Holy Birthday to You, Mama Mary.” Thật hạnh phúc cho tín nhân, vì có Đức Mẹ đồng hành và chở che suốt đời.

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài đã ban cho chúng con Người Mẹ Tuyệt Vời. Lạy Mẹ đầy ơn phúc, xin nguyện giúp cầu thay cho chúng con, bây giờ và mãi mãi. Amen.

✽ Viếng thăm Nhà Đức Mẹ tại Êphêsô – https://www.youtube.com/watch?v=CbxFvxpkst4
▶ Con Hát Mẹ Nghe – https://youtu.be/Na9elYGC55g

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*