Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỐNG BÍ TÍCH THÁNH THỂ

PM. Cao Huy Hoàng, 22-6-2019

Dân chúng theo Chúa Giê-su quá đông. Trời cũng đã về chiều. Chúa bảo các môn đệ “Chính anh em hãy lo cho họ ăn”. Và phép lạ bánh hóa ra nhiều bắt đầu từ năm chiếc bánh và hai con cá, là phần ăn của một em bé.
Phép lạ Bánh Hóa ra nhiều là hình ảnh của Bí Tích Thánh Thể:
-Trong hoang địa: là cuộc đời này
-Ai cũng phải ăn no để về được đến nhà: là hành trình của cuộc đời chúng ta.
-Chúa bảo chính anh em hãy lo cho họ ăn: là Chúa bảo các mục tử ở giáo xứ là linh mục, các mục tử trong gia đình là cha mẹ, hãy lo sao cho con chiên mình đủ sức sống thần linh là Lời Chúa và Thánh Thể để có sức mà về nhà Cha trên trời.
-Năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá nhỏ: là phần ăn của một em bé, chính là sự sống của Chúa Giê-su, con người trở nên hiền lành khiêm nhượng bé nhỏ, sẵn sàng hiến dâng sự sống của mình cho nhiều người được sống.
Thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô, Thánh Phao-lô nhắc lại việc Chúa Giê-su lập Phép Thánh Thể. Người bảo các môn đệ “hãy làm việc này mà nhớ đến ta”. Như thế là các linh mục được trao ban quyền cử hành bí tích thánh thể, và qua lời truyền phép của các Ngài, Bánh Rượu trở nên Mình Thánh, Máu Thánh Chúa Giê-su, để con cái Chúa hưởng dùng, có sức sống của Thiên Chúa, mà vượt qua sự chết đời này, tiến vào sự sống vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa.
Đây phải là một xác tín vững chắc của chúng ta, vì Chúa Giê-su đã nói: “Ai ăn thịt ta và uống máu ta, thì được sống muôn đời”. và “ Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết”.
Vậy, mỗi chúng ta, khi rước lấy Thánh Thể Chúa, là rước lấy chính sự sống của Thiên Chúa, và phải sống bí tích thánh thể giữa đời.
Sống bí tích thánh thể giữa đời.
Một là: Hãy yêu thương nhau, hãy hiệp nhất với nhau, vì chúng ta cùng ăn một tấm bánh, cùng uống chung ly rượu, cùng sống nguồn sống của Chúa Giê-su.
Hãy yêu thương nhau, thì đừng có ai trong chúng ta đã rước lấy Thánh Thể Chúa, mà còn giữ trong lòng những chuyện hơn thua, ganh ghét, đố kỵ, buồn phiền bực bội nhau nữa. Nhưng hãy nhớ đến tình yêu hy sinh của Chúa Giê-su, mà xóa đi tất cả những gì làm trở ngại lòng yêu thương, tình bác ái với nhau
Hãy yêu thương nhau thì khi rước lấy Thánh Thể Chúa hãy tha thứ cho người làm mất lòng mình, hãy cầu nguyện cho họ, hãy tìm cách mà nối lại tương quan thân ái, nghĩa tình.
Hãy yêu thương nhau, thì nhớ là Chúa Giê-su Thánh Thể trong lòng mình đang muốn mình tỏ bày tình yêu thương đối với tất cả mọi người, không phân biệt đẹp xấu, sang hèn hay thành phần nào cả. Nhất là hãy lưu tâm đến những người nghèo khổ bệnh tật, túng thiếu cơ hàn.

Sống bí tích thánh thể giữa đời.
Hai là: chính anh em hãy lo cho họ ăn
Cụ thể việc hãy yêu thương nhau là nhận trách nhiệm lo cho người mình yêu thương, có của ăn phần hồn, phần xác. Không có linh mục nào được miễn trừ việc phải lo cho sự sống phần linh hồn của con chiên mình. Cũng vậy, không có cha mẹ nào lại được miễn khỏi phải bận tâm lo lắng về việc nuôi sống những đứa con của mình, cả phần xác lẫn phần hồn.
“Chính anh em hãy cho họ ăn” của ăn phần xác
Khi lo cho con cái “cái ăn”, người làm cha mẹ phần nào hiểu ra rằng con cái đang sống chính sự sống của mình, đang ăn chính thịt máu của mình. Và ngược lại, làm con cái, không ai có thể phủ nhận việc mình đã được sinh thành và dưỡng nuôi bằng chính thịt máu của cha của mẹ.
Mẹ đang gầy guộc đi, vì đã hiến mình cho con cái. Cha đang tàn tạ đi, vì một đời tận tụy cho con.
Như vậy, Bí Tích Thánh Thể đang được cử hành ngay trong nhà chúng ta. Chính những người làm cha, làm mẹ đang dâng Thánh Lễ hằng ngày, và cũng chính họ là của lễ cho Thiên Chúa để nuôi đàn con của mình. Họ vừa là chủ tế, vừa là chính lễ tế.
Mỗi động tác tình yêu và hy sinh trong gia đình của các tín hữu để nuôi sống con cái, sẽ trở nên Thánh Lễ thường nhật của những Tư Tế Cộng Đồng đang hiệp thông với các Tư Tế Thừa Tác trên toàn cầu, cùng trong một Thầy Cả thượng phẩm đời đời là Đức Giêsu Kitô.

“Chính anh em hãy cho họ ăn” của ăn phần hồn
Không chỉ lo cho con cái ăn, cái mặc, cái chữ, cái nhân đức, cái nhân bản… mà còn phải lo cho con cái ăn uống chính của ăn thần linh, của ăn mang lại sự sống đời đời là Mình Thánh Máu Thánh Chúa Giê-su, đó là việc sống Bí Tích Thánh Thể của những người làm cha mẹ.
Ước gì không có gia đình nào trong giáo xứ, còn con cái đến tuổi khôn trong nhà mà chưa xưng tội rước lễ.
Ước gì không có cha mẹ nào lơ là, không nhắc bảo con cái về việc xưng tội, rước lễ, siêng năng tham dự thánh lễ, sốt sắng rước lễ.
Và ước gì, cách sống bẻ tấm bánh đời mình mà chia cho con, chia cho mọi người, trở nên gương sáng đạo đức cho con cho cháu.

Hôm nay Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giê-su, còn nhắc nhớ chúng ta đến Thiên Chức Linh Mục mà Chúa đã thiết lập để nối dài hy tế thập giá của Chúa Giê-su trên bàn thờ.
Vinh dự của Linh mục là được làm một Đức Ki-tô khác, hay là chính Đức Ki-tô (Ipse Christus). Cho nên, vinh dự ấy là vinh dự vâng phục, vinh dự thập giá, vinh dự chết dưới chân bàn thờ, vinh dự chết trong tòa giải tội, vinh dự bẻ tấm bánh mình ra mà nuôi sống đoàn chiên, vinh dự tế lễ đời mình cho đoàn chiên được ăn, được uống và được sống. Tất cả cũng chỉ vì lòng yêu mến đoàn chiên mà Chúa đã trao phó.
Mừng kính Mình Thánh Máu Thánh Chúa, chúng ta hãy cùng các linh mục Sống Bí Tích Thánh Thể Giữa Đời, là hãy yêu thương nhau, hãy hiệp nhất với nhau, hãy nuôi nhau sống phần xác, phần hồn, hãy bẻ tấm bánh đời mình ra mà nuôi nhau.
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin cho chúng con yêu thương nhau vì cùng ăn một tấm bánh, cùng uống chung ly rượu. Xin cho chúng con nuôi sống nhau bằng chính hy lễ cuộc đời của chúng con. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*