Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NHỚ MẸ

(Những tâm tình viết vội, mong tác giả bài thơ “Nhớ Mẹ” và quí bạn đọc đón nhận như tấm lòng của một người con đối với cha mẹ.)

Chiều nay tôi lên baicamoi.com, đọc được những tâm tình của tác giả Hồng Trầm trong “Viếng Nghĩa Trang”. Hồng Trầm đúng là một tác giả, nhà thơ với tâm hồn khoáng đạt, trẻ trung, dung dị, trung dung thật. (Vì tôi nhớ cách đây không lâu, trang của chúng ta có một cuộc “tranh luận và mổ xẻ” để làm sáng tỏ một vấn đề. Có rất nhiều ý kiến khác nhau, trong đó tôi rất thích ý kiến của Hồng Trầm: nhẹ nhàng và tế nhị).
Thế rồi tôi nhớ dường như đã khá lâu, bác Hồng Trầm nhà ta không “đăng đàn” để trao thơ gởi nhạc cho mọi người cùng thưởng thức. Cuối năm, có lẽ Hồng Trầm bận bịu lắm. Đành chịu vậy! Nếu Hồng Trầm bận rộn, thì mình tìm về những bài viết trước của tác giả để nhâm nhi thưởng thức cũng được.
Lật từng trang, từng trang, tôi gặp bài: “NHỚ MẸ” của Hồng Trầm. Đọc lại bài thơ, lòng tôi bồi hồi xúc động:
“Một đêm kia Mẹ lạnh, trời mưa gió
Chúng con nhìn, không đủ ấm Mẹ ơi!
Trong khoảnh khắc Mẹ xuôi tay nhắm mắt
Từng giọt sầu cào xé đáy con tim .
Mẹ ra đi, cây Tùng già rớm lệ
Đàn Sáo non dáo dác tìm cơm ăn
Mẹ ra đi chúng con mồ côi Mẹ!
Cha không còn! Em út mới mười ba”!

Tôi xúc động vì cảm nghiệm tâm trạng nuối tiếc của người con trong bài thơ. Người con ý thức được tình yêu và muốn đáp đền tình yêu cha mẹ, nhưng không thể được vì các ngài không còn nữa. Tôi xúc động vì nghĩ đến sự mất mát quá lớn lao nếu điều ấy xảy ra cho tôi hay cho bất kỳ ai. Tôi đồng cảm và chia sẻ nỗi đau mất mát ấy với những anh em trong Chủng viện không còn cha mẹ. Tình cảm về cha về mẹ quá đỗi thiêng liêng. Nó khiến trái tim tôi không dừng thổn thức. Nhưng tôi thích được như vậy, vì nó làm tôi được tìm về yêu thương, và gieo vào lòng niềm biết ơn trân trọng hạnh phúc mình đang có, khi còn cha còn mẹ.
Chúa Nhật tới này, tôi định không về thăm nhà sau nhiều ngày chưa về. Vì tôi đang đi thực tập Mục vụ ngày Chúa Nhật. Nhưng khi đọc “Nhớ Mẹ”, nghĩ về hạnh phúc trong tầm tay, mà nhiều người khác muốn có cũng không được, tôi quyết định phải về nhà dù ngắn ngủi thôi. Tôi chợt nghĩ về những kỉ niệm thơ ấu. Ngày nhà tôi còn ở dưới quê và gia đình còn vất vả. Khi ấy, tình cảm cha mẹ dành cho tôi được thể hiện rất rõ:
“Dòng thời gian qua dần theo năm tháng
Hình hài Mẹ nhiều phần nét gầy hao
Con trêu mẹ rồi con cười khúc khích
Mẹ cũng cười khoé mắt thoáng chân chim” …

Những vần điệu, những tứ thơ đan quyện vào nhau thật hay. Những lời, những chữ như những “di sản” quý giúp tôi cảm nghiệm sâu sắc về tình yêu cao cả của cha mẹ. Đó là những hy sinh vất vả mà cha mẹ dành cho tôi cũng như cho các anh chị em tôi:
” Nhớ năm xưa con còn bên lòng mẹ
Mỗi đêm về vẫn nghe Mẹ ầu ơ
Mẹ ru con, ru anh, ru chị ngủ
Mẹ ru em, ru đàn con dại khờ …
Con càng lớn và anh em càng lớn
Mẹ vẫn nhìn và lo lắng như xưa
Lo cho anh bước chân vào nhà Chúa
Xếp cho chị gia thất thật vuông tròn” .

Tôi và các anh, chị, em chẳng thể nào đền đáp nổi công ơn trời bể ấy của cha mẹ. Chỉ biết Nguyện cầu cùng Chúa dẫn đưa tôi, dạy lòng tôi đền đáp ân tình mẹ cha:
Nhớ ngày đó chúng con vành tang trắng
Vành tang nào của Mẹ và của Cha ?
Vành tang nào là lời kinh dâng Chúa ?
Khăn sô nào là giọt buồn trong tim ?”

Từ những cảm nghiệm trên, tôi nảy ra niềm thao thức mục vụ. Làm sao để khuyến khích các bậc cha mẹ chú ý và cẩn thận ghi lại những kỷ niệm của gia đình bằng hình ảnh, phim ảnh, nhật ký… để làm tư liệu cho con cái. Để sau này chúng có thể nhớ và phần nào cảm nghiệm được tình yêu của cha mẹ dành cho chúng. Rồi phận làm con cũng cần phải nói lên lòng hiếu thảo với cha mẹ qua những dòng thơ, khúc hát…
Từ tình cảm thiêng liêng của cha mẹ dành cho tôi, tôi liên tưởng về tình cảm của Chúa dành cho mình: Cha mẹ sinh thành, dưỡng dục và hy sinh cả đời để lo cho tôi được hạnh phúc. Còn Chúa, Ngài tạo thành, săn sóc, quan phòng, chịu đau khổ, chịu chết để cứu độ tôi. Trong sự cảm nghiệm tình yêu ấy, tôi cảm tạ Chúa và biết ơn cha mẹ.
Trong tận đáy lòng, ai cũng có tình yêu dành cho cha mẹ. Thế nhưng phải đến khi “Nhớ Mẹ” của Hồng Trầm vang lên và đánh động bằng những vần thơ da diết, tôi mới cảm nghiệm sâu hơn về tình yêu cha mẹ. Thơ của Hồng Trầm như “đôi cánh thiên thần” nâng hồn người lên từng nấc thang tâm linh. Từ một tâm hồn khô khan, lơ đãng trước tình cảm thiêng liêng của con người, “Nhớ mẹ” ‘kéo’ tâm hồn tôi về với tình yêu cha mẹ. Rồi từ tình yêu cha yêu mẹ, “Nhớ Mẹ” nâng tôi lên cùng Thiên Chúa Tình Yêu, khi biết : “dâng Chúa lời kinh” cầu cho cha mẹ.

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

Kính tặng Hồng Trầm bài Thánh Ca: “Cầu cho cha mẹ 3” của nhạc sĩ Phanxicô. Hầu mong được phần nào chia sẻ nỗi lòng “Nhớ Mẹ” của tác giả.

Mátthêu

Có 2 phản hồi cho bài viết: NHỚ MẸ

  • Hồng Trầm

    HT cảm ơn thày Matthêu đã tặng HT bài thánh ca : Cầu cho Cha Mẹ.
    Đọc bài của thày,HT cảm nhận thày đã đi vào tâm thức của tình phụ mẫu,nên bài viết thật sâu lắng toát ra sự tràn đầy về Hiếu Kính Mẹ Cha.
    Đức Hiếu Kính Mẹ Cha trong nho giáo được coi như một Đạo,” Đạo làm con” .
    Xin cho mỗi chúng ta biết luôn cảm tạ Chúa trong vòng quay của cuộc đời , dù vui dù buồn , thành công hay thất bại , mất mát hay dư đầy… Tất cả hãy là bản thánh ca để tôn vinh và tạ ơn Chúa vì Lòng Ngài bao la.
    Xin cho Cha Mẹ của tất cả chúng ta luôn an bình trong Chúa dù đang hiện hữu hay đã đi xa .
    Xin cho chúng ta,là con cái,luôn yêu thương,kính trọng, chăm sóc và cầu nguyện cho các Ngài,biết gìn giữ và trân trọng hai từ Thảo Hiếu của đạo làm con.

  • Ngọc Lan

    Những vần thơ trong bài thơ “Nhớ mẹ” của chú Hồng trầm thật tình cảm và đầy tình yêu thương. Nhiều khi NL muốn nói : “con yêu cha nhiều lắm”, “con quý mẹ nhất trên đời”, nhưng khó nói qua’. Giá mà NL cũng biết làm thơ như chu Hồng Trầm thì hay biết mấy. Khi ấy, NL sẻ viết thật nhiều tình cảm dành cho cha mẹ. Xin cám ơn những dòng thơ của chú Hồng trầm, qua đó NL biết yêu cha mẹ của NL hơn. Bài hát chú ND đính kèm của ns Phanxicô rất hay. Cháu cám ơn chú ND và chú Matthêw với những tình cảm dành cho cha mẹ.
    Một buổi sáng thật ấm áp và dễ chịu khi đến với Wb bàicamới. Được nghe hát, được đọc thơ và nghe cảm nhận về tình yêu cao cả nhất của con người_tình phụ mẫu.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*