Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐÓN NHẬN TIN MỪNG PHỤC SINH

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT PHỤC SINH 2024:

Thưa quý OBACE, trong kinh nghiệm cuộc sống, có người đón nhận một tin dữ, tin xấu thì đã suy sụp hoàn toàn; có những người đón nhận được một tin vui thì phấn khởi và thêm sức mạnh làm thay đổi cuộc sống của họ. Ngày xưa khi các tông đồ và mấy phụ nữ đón nhận Tin Mừng Phục Sinh, họ cũng được biến đổi nên những con người mới và trở nên nhân chứng của Mầu nhiệm Phục sinh.

Tin mừng Gioan hôm nay cho thấy sự thay đổi nhanh chóng của các phụ nữ và các tông đồ sau khi nghe tin Chúa phục sinh. Những ngày trước đây quả là những ngày vô cùng kinh hoàng đối với các môn đệ. Cái chết của Thầy Giêsu thực sự ám ảnh và gây sợ hãi, khiến các tông đồ suy sụp và dường như đã chết. Các ông theo Chúa Giêsu, đã từng chứng kiến nhiều phép lạ, đã từng tuyên xưng Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa, vậy mà, mấy ngày qua, sự việc diễn ra không như các tông đồ đã nghĩ. Các ông nghĩ rằng Thầy của các ông mang quyền năng của một Thiên Chúa, thì không thể chịu thua một sức mạnh nào; các ông tin rằng Thầy của các ông là Thiên Chúa thì không thể đau khổ và không thể chết được. Vậy mà, thực tế hoàn toàn khác, Thầy Giêsu đã bị bắt, bị hành hạ và bị giết chết bằng một cái chết kinh khủng, bị treo trên thập giá và chính tay các ông đã an táng Thầy trong mộ từ mấy ngày qua.

Đối với các tông đồ, tảng đá đã lấp cửa mộ Thầy Giêsu, cũng là tảng đá lấp cả cuộc đời, cả tương lai và hy vọng của các ông. Hơn nữa, tảng đá này còn như tảng đá đè nặng trong tâm hồn các tông đồ, đó là tảng đá của mặc cảm, của hối hận day dứt, bởi vì tất cả các ông đã không ai bênh vực, không ai làm gì khi Thầy bị bắt, bị hành hạ. Trái lại, đa số trong họ vì sợ hãi mà bỏ trốn, còn một hai người đi theo Chúa trong sự lo sợ, hèn nhát. Trong tâm hồn các tông đồ còn bị tảng đá sợ hãi vùi dập và chôn chặt cuộc đời. Nó làm cho các ông tuy còn thở nhưng như đã chết vì hồn bay phách lạc.

Các phụ nữ được Tin Mừng nhắc đến hôm nay đã vượt qua sự sợ hãi: Vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, các bà đi ra thăm mộ. Các bà đi ra thăm mộ không chỉ khi trời còn tối, nhưng có lẽ Tin Mừng cho thấy, tâm hồn và đức tin của các bà còn tối hơn nữa. Vì các bà ra mộ là để tìm kiếm Thầy Giêsu đã chết, đã được chôn táng. Các bà muốn làm thêm một vài nghi thức gì đó cho Thầy để cho lòng mình đỡ áy náy. Thế nhưng, ra đến nơi, các bà lại thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mộ. Suy nghĩ đầu tiên xuất hiện nơi các bà đó là: Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, ai đó đã lấy xác của Người. Do đó, các bà chạy về báo tin cho Simon và các tông đồ cùng với suy nghĩ và sự sợ hãi của mình như thế.

Khác với các phụ nữ chạy về trong sợ hãi, Simon và người môn đệ khác đã chạy ra mộ. Các ông ra mộ không mang tâm trạng sợ hãi hoặc đi trong bóng tối như các phụ nữ. Trái lại, Tin Mừng cho thấy, các ông dường như ra mộ trong tư cách là thủ lãnh của Giáo Hội, là những chứng nhân với niềm vui hân hoan. Niềm vui và việc tin chắc Thầy đã sống lại khiến cho cả hai ông cùng chạy, chứ không còn bước những bước đi nặng nề sợ hãi nữa. Người môn đệ kia là Gioan đã chạy ra đến mộ nhanh hơn, chứng kiến tảng đá đã được lăn ra khỏi mộ, ông cung kính cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. Trước một mầu nhiệm lớn lao vượt qua sức tưởng tưởng và kinh nghiệm của con người, Gioan đã tin và cung kính cúi đầu trước quyền năng của Thiên Chúa đã thực hiện nơi Chúa Giêsu. Khi dừng chân trước ngôi mộ trống, Gioan còn thể hiện thái độ kính trọng đối với Simon Phêrô là người anh cả trong anh em tông đồ và là thủ lãnh của Giáo Hội. Vì Phêrô mới là người có tiếng nói chung cuộc trong Giáo Hội về đức tin, về Mầu nhiệm Phục sinh này. Do đó, Gioan đã dừng bước để cho Simon tiến vào trước.

Simon Phêrô tuy chạy đến sau, nhưng với tư cách là thủ lãnh, người đứng đầu Giáo Hội được Chúa uỷ thác, Tin Mừng ghi lại: Ông đi thẳng vào trong mộ, không một chút hoài nghi với niềm tin chắc chắn Chúa đã phục sinh. Simon cũng thấy những băng vải còn để ở đó, được xếp gọn gàng, khăn che đầu được cuộn lại và để riêng một chỗ. Chi tiết này cho thấy, niềm tin vào Chúa Phục Sinh nơi các tông đồ khác hẳn với các phụ nữ khi nhìn thấy mộ trống. Việc những khăn liệm được xếp gọn gàng, chứng tỏ đây không phải là một vụ trộm xác như các phụ nữ đã nghĩ. Vì không kẻ trộm nào lại có giờ để gỡ khăn liệm và gấp gọn như thế. Người môn đệ kia, theo sau cũng bước vào trong mộ, ông có cùng một niềm tin như Simon Phêrô: Ông đã thấy (những dấu vết như thế) và ông đã tin.

Tác giả Tin Mừng còn nhận định: Hai tông đồ, ngay từ cái nhìn đầu tiên đã tin rằng Chúa của các ông đã phục sinh. Các ông không một chút hồ nghi hay lăn tăn về đức tin của mình. Tin Mừng còn cho thấy rằng: Để tin vào việc Chúa đã trỗi dậy từ cõi chết, thì cũng không cần phải chạy ra mộ, không cần phải nhìn thấy những khăn liệm được xếp gọn gàng, nhưng điều quan trọng hơn, chính Kinh Thánh đã nói về việc Chúa sẽ phục sinh: Thật vậy, trước đây, các ông chưa hiểu rằng: Theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết. Tác giả Tin Mừng khi viết điều này cũng muốn nói rằng: Các thế hệ sau các tông đồ, chắc chắn sẽ không được thấy tảng đá lăn ra khỏi mộ, cũng không thấy khăn liệm được xếp gọn gàng, họ sẽ đón nhận Tin Mừng Phục Sinh nhờ vào Kinh Thánh. Vì Kinh Thánh đã nói trước về việc Chúa sẽ phục sinh.

Thưa quý OBACE, Tin Mừng Phục Sinh quả thật đã biến đổi hoàn toàn cuộc đời của các môn đệ. Tuy nhiên, không phải tất cả các tông đồ đều dễ dàng đón nhận Tin Mừng này. Cụ thể là khi các phụ nữ chạy về báo cho các ông một tin “động trời” như thế, mà chỉ có hai ông trỗi dậy chạy ra mộ, một người là “Môn đệ được Chúa yêu” và người kia là “Môn đệ yêu Chúa nhất”, còn các người khác dường như vẫn chưa nhúc nhích. Điều này cho thấy càng có lòng yêu mến, thì càng dễ dàng để đón nhận Tin Mừng Phục Sinh. Để đón nhận được Tin Mừng Phục Sinh, chúng ta cần phải có lòng yêu mến đặc biệt đối với Chúa Giêsu và để cho Chúa yêu mình. Để cho Chúa yêu mình, tức là trở nên ngoan ngoãn vâng phục và thi hành điều Chúa truyền dạy.

Tin Mừng Phục Sinh vẫn là một niềm tin khó chấp nhận cho nhiều người. Tuy nhiên, chúng ta có thể đón nhận Tin Mừng Phục Sinh nhờ siêng năng đọc, nghe và suy gẫm lời Kinh Thánh. Vì Kinh Thánh nói về Chúa Giêsu và sứ mạng của Ngài; và bởi vì: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô” (Jr). Do đó, biết về Chúa Giêsu và tin vào Ngài là Đấng Phục Sinh không có cách nào khác ngoài việc đọc và suy gẫm Kinh Thánh. Kinh Thánh không những minh chứng cho chúng ta về mầu nhiệm Chúa Phục Sinh mà còn có sức mạnh biến đổi chúng ta. Đọc, nghe và suy gẫm Kinh Thánh mỗi ngày, Chúa sẽ làm cho trái tim ta mềm ra, để có thể yêu mến và làm cho tâm hồn ta mở rộng, để có thể nghe được tiếng Chúa nói và đón nhận những giáo huấn của Ngài.

Là những bậc làm cha mẹ, chúng ta sẽ phải trở thành những người đem tin vui Phục sinh về cho gia đình. Chúng ta không thể để cho mình và gia đình sống trong tối tăm ủ dột, bởi bất hoà, bất đồng và bất an kéo dài mãi, nhưng phải là những chứng nhân niềm vui Phục sinh cho gia đình bằng việc chính cha mẹ để cho Tin Mừng Phục Sinh biến đổi. Chúng ta được mời gọi trỗi dậy khỏi sự ngại ngùng, ươn lười, trỗi dậy khỏi rượu chè và thói xấu, để chạy đến với Chúa Phục Sinh qua việc tổ chức giờ kinh gia đình, đọc và nghe Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ. Chúa Phục Sinh sẽ hiện diện, đổi mới gia đình chúng ta.

Mầu nhiệm Phục sinh rất khó để các bạn trẻ thời công nghệ hiện đại này đón nhận. Để đón nhận được Tin Mừng Phục Sinh, đòi các bạn phải có thái độ khiêm nhường như Gioan trước ngôi mộ trống, đó là cúi đầu cung kính, chiêm ngắm và đón nhận. Đừng ngại ngùng, nhưng hãy mạnh dạn cúi đầu trước quyền năng Thiên Chúa, cho dù rằng Tin Mừng Phục Sinh vượt qua kinh nghiệm của con người. Hãy làm quen với việc đọc Kinh Thánh mỗi ngày thay vì chỉ đọc trên Fb và khiêm nhường đón nhận những gì Kinh Thánh nói và Giáo Hội đã làm chứng cho chúng ta. Khi có thái độ cung kính trong khiêm nhường, Chúa sẽ giúp các bạn đón nhận được Tin Mừng Phục Sinh và sẽ biến đổi các bạn thành những nhân chứng cho Mầu nhiệm Phục sinh của Ngài. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*