Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỐNG NIỀM VUI, TIN TƯỞNG VÀ CẦU NGUYỆN

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ GIAO THỪA TẾT GIÁP THÌN 2024:

Thưa quý OBACE, lúc này đây chỉ còn ít phút nữa, chúng ta sẽ tiễn biệt năm cũ Quý Mão để đón chào năm mới Giáp Thìn. Nhìn lại một năm qua, chúng ta thấy tình hình thế giới cũng như trong nước và hoàn cảnh thực tế dường như nhiều mảng tối, nhiều lo âu hơn là niềm vui. Ở tầm mức thế giới: Cuộc chiến tranh tại Ukraine chưa kết thúc thì lại xảy ra cuộc chiến tại Israel. Nhiều người cứ nghĩ rằng chiến tranh ở xa thì không ảnh hưởng gì đến mình, nhưng thực tế, nó đang ảnh hưởng đến công việc, thu nhập và đến bữa cơm hằng ngày của các gia đình. Kể từ khi dịch covid bùng phát từ cuối năm 2019 kéo dài đến năm 2021 đã làm cho nền kinh tế thế giới bị tê liệt; cuộc chiến tại Ukraine và Israel lại giáng thêm những đòn nặng nề trên nền kinh tế thế giới, khiến cho nhiều nhà máy phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, công nhân thất nghiệp phải về quê. Từ đó, áp lực kinh tế đã ảnh hưởng đến mọi người, mọi nhà.

Trong bầu khí ảm đạm của thế giới và những khó khăn kinh tế như thế, Lời Chúa trong đêm giao thừa hôm nay vẫn mời gọi chúng ta sống trong sự tin tưởng, phó thác nơi tình yêu quan phòng của Chúa, trung thành với sứ điệp của Tin Mừng, cụ thể là Tám Mối Phúc thật.

Bài đọc một sách Dân Số khơi lên cho chúng ta niềm tin tưởng và hy vọng, vì Thiên Chúa là Cha yêu thương, là Đấng tạo dựng và điều khiển vũ trụ, cũng như quan phòng và an bài mọi sự. Dân Israel ngày xưa trước khi đặt chân vào Đất Hứa, họ vẫn sống trong tâm trạng lo âu khắc khoải, không biết miền đất Chúa hứa sẽ như thế nào, sống ra sao, vì đó là vùng đất xa lạ, có nhiều người bản địa sống trên đó. Thiên Chúa qua ông Môsê đã chỉ cho tư tế Aharon biết cách cầu xin ơn phúc lành của Chúa. Mỗi khi chúc lành cho con cái Israel, hãy nói thế này: Nguyện Đức Chúa gìn giữ và chúc lành cho anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến và thương xót anh em. Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em.

Trong hoàn cảnh lo âu phiền muộn mà đón nhận được lời chúc lành này, quả thật như sự nâng đỡ và là sức mạnh giúp vượt qua khó khăn cũng như ưu tư sầu buồn. Lời chúc lành này, vừa là lời cầu xin với Chúa vừa là lời khích lệ cho đời sống đức tin của dân chúng, giúp họ vững tin vào Chúa hơn. Vì khi mỗi người đón nhận được phúc lành của Chúa là đón nhận được sự yêu thương của Ngài. Khi Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến, là khi Thiên Chúa chăm sóc cho con người như người mẹ chăm sóc cho con cái và nụ cười của người mẹ, người cha giúp con cái thêm vững tâm để bước tới.

Trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, Bài đọc hai chỉ cho chúng ta hai việc làm quan trọng những khi gặp thử thách trong cuộc sống hoặc trong đức tin, đó là: Hãy cầu nguyện không ngừng và hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh. Thông thường con người chỉ đến với Chúa, cầu nguyện với Chúa khi gặp khó khăn thử thách. Có những người khi bị thử thách quá mức, sẽ rơi vào tình trạng mất đức tin, thất vọng và không cầu nguyện nữa. Vì thế, Lời Chúa mời gọi chúng ta cần phải cầu nguyện không ngừng và cũng phải cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh. Vì lời cầu nguyện trong lúc khốn cùng sẽ đụng chạm đến lòng thương xót của Chúa; cầu nguyện sẽ làm gia tăng đời sống đức tin và tăng thêm sức mạnh giúp vượt qua khó khăn thử thách.

Cùng với việc cầu nguyện liên lỉ, chúng ta còn được mời gọi sống tâm tình tạ ơn: Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh. Tạ ơn chúa lúc vui, lúc thành công hoặc được như ý thì rất dễ, nhưng tạ ơn Chúa những khi gặp nghịch cảnh, trái ý, đó là điều khó. Đàng khác, có nhiều người khi được Chúa ban cho thành công, thành đạt, họ đã mau chóng quên ơn Chúa. Có nhiều người nghĩ rằng, những thành công mình đạt được là do khả năng, sự cố gắng của bản thân mà không cần sự trợ giúp của Thiên Chúa, và rồi họ đã không mang tâm tình tạ ơn Chúa. Vì thế, trong giờ phút cuối năm này, chúng ta hãy cùng nhau cảm tạ Chúa vì một năm đã qua và cầu xin Chúa giúp ta vượt qua khó khăn trong năm mới.

Bài Tin Mừng, Chúa dạy ta sống theo Tám Mối Phúc thật, tức là mời gọi ta biết tìm kiếm và chọn lựa những giá trị đích thật cho cuộc đời. Cuộc sống hiện tại có quá nhiều cám dỗ: tiền tài, danh vọng, địa vị, cơm áo,… khiến con người bị cuốn theo dòng chảy của nó. Cuộc sống hưởng thụ, tiêu dùng đang là khuynh hướng chi phối nhiều người, khiến con người dễ bị lạc lối và mất đi mục tiêu của cuộc đời. Có nhiều người cứ mải mê tìm kiếm hết điều này đến điều khác, dường như không có điểm dừng. Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta những con đường để đi và mục tiêu đích thật phải tìm kiếm: Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó, sống hiền lành; phúc cho những người sầu khổ và khát khao nên người công chính; phúc cho những kẻ biết xót thương người khác và có tâm hồn trong sạch, biết xây dựng hoà bình và bị bách hại vì sống công chính, thì Thiên Chúa sẽ trả lại cho họ hạnh phúc đích thật là Nước Trời. Khi mỗi người dám sống một cuộc sống an nhiên tự tại, buông bỏ những cám dỗ vật chất, hưởng thụ để sống theo mục tiêu mà Tin Mừng mời gọi, sẽ đạt được hạnh phúc đích thật là Nước Trời, là chính Thiên Chúa.

Thưa quý OBACE, dám sống khác, sống ngược lại với dòng chảy của xã hội và những cám dỗ của nó không phải là điều dễ, nếu không có sự trợ giúp của Chúa cùng sự quyết tâm của bản thân. Đối diện với đau khổ, khó khăn, thử thách mà vẫn có thể lạc quan mỉm cười là điều khó. Chỉ những ai có được một đức tin vững chắc vào quyền năng, tình yêu, sự quan phòng của Chúa, thì mới có thể sống được như vậy. Mặc dù khó, nhưng người tín hữu vẫn được mời gọi để sống trong sự tín thác nơi Chúa, biết nhìn mọi sự kiện xảy ra cho bản thân, gia đình và xã hội trong cái nhìn quan phòng của Chúa, để rút ra được những bài học tích cực cho bản thân.

Để có thể vượt qua khó khăn trở ngại và đau khổ thì không thể thiếu việc cầu nguyện. Vì cầu nguyện không chỉ là hơi thở của người tín hữu, mà còn là sức mạnh, là động lực giúp ta vượt qua những khó khăn xảy đến thường ngày. Như thánh Phaolô đã nhắc trong bài đọc hai, chúng ta phải cầu nguyện liên lỉ và cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh, đừng bao giờ nản chí, thất vọng. Ma quỷ rất muốn và luôn cám dỗ chúng ta buông xuôi, bỏ cuộc khi gặp thử thách, nhưng Thiên Chúa lại muốn chúng ta phấn đấu để vươn lên, Ngài còn ban ơn trợ giúp và ở cạnh bên mỗi khi chúng ta gặp sóng gió. Khi nhận ra sự hiện diện và sự nâng đỡ của Chúa, chúng ta sẽ đón nhận được niềm vui và sự bình an trong cuộc sống ngay cả khi gian nan, thử thách và đau khổ nhất.

Giờ phút giao thừa này, chúng ta được mời gọi nhìn lại cuộc sống cá nhân cũng như của gia đình trong năm qua, hiện đang trong tình trạng nào? Bản thân và gia đình ta đang trong tình trạng vui hay buồn, hạnh phúc hay đau khổ? Tôi có đặt niềm tin vào Chúa để nhận ra quyền năng và sự quan phòng của Ngài hay không?

Bản thân và gia đình tôi đang tìm kiếm điều gì? Tôi đang tìm Chúa và hạnh phúc Nước Trời hay tôi chỉ chú tâm tìm tiền của?

Các con cái trong gia đình hiện nay ra sao? Tôi đang dạy dỗ hướng dẫn con cái như thế nào? Tôi có chú tâm xây dựng đời sống đạo cho con cháu hay không hay chỉ lo việc học hành, cơm áo?

Gia đình tôi có còn những giờ kinh sớm tối hay không? Tôi có siêng năng và tin tưởng cầu nguyện mỗi ngày hay chỉ đến với Chúa khi khó khăn thôi? Sau cùng, tôi có sống tâm tình tạ ơn Chúa hay không? Mỗi ngày, mỗi giờ phút trôi qua, tôi và gia đình đều đón nhận được tình thương của Chúa, tôi có nhớ để nói lời cảm ơn Ngài hay không?

Tôi có cùng với cả gia đình dám sống theo các mối phúc Chúa dạy hay tôi muốn tìm kiếm một lối sống khác – lối sống của thế gian?

Nguyện xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria giúp ta biết sống tin tưởng nơi Chúa, sống tâm tình tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh và kiên trì cầu nguyện với Chúa mỗi ngày, nhờ đó ta có thể sống hạnh phúc theo những mối phúc Chúa dạy hôm nay. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*