Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LẤY LỜI LÀNH MÀ KHUYÊN NGƯỜI

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=_5DIeCMur0A

02/02 THỨ SÁU TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN

Hc 47, 2-13; Mc 6, 14-29

“Ðó chính là Gioan Tẩy Giả trẫm đã chặt đầu, nay sống lại”.

Khi để lòng bị cuốn hút đến nổi mê muội danh lợi dục trần gian, con người ta có thể phạm bất cứ tội ác nào. Có người nói: anh em ruột thịt kia mà còn có thể giết chết nhau chỉ vì một chút sỉ diện, một vài mét đất, một xíu ghen tuông, thì bà Herodia kia không mưu toan giết ông Gioan Tiền Hô mới lạ. Bởi vì người bất chính, không muốn ai cản trở chuyện bất chính của mình.

Trong kinh “Mười bốn mối thương người”, có phần thứ hai, “thương linh hồn bảy mối, thứ nhất: lấy lời lành mà khuyên người; thứ hai: mở dạy kẻ mê muội”, nhưng xem ra, không dễ chút nào! Thảo nào, con người ta cứ ve vuốt, tâng bốc nhau rồi xem chuyện bất chính của người lớn, của quan lớn cũng là chuyện tốt lành không cần sửa đổi! Bởi vì, nếu “lấy lời lành mà khuyên ông lớn”, coi chừng ông lớn chặt đầu mình ngay!

Ước gì cái quyền bính thế gian kia, không bao giờ là loại quyền bính trong gia đình, trong cộng đoàn, trong Giáo Hội của chúng ta. Người làm cha mẹ, người làm lớn, luôn khiêm nhượng nhận ra mình cũng là con người hèn mọn yếu đuối và sai phạm nhiều lầm lỗi. Việc lắng nghe và phân định để hiệp thông, tưởng trước tiên là của kẻ bề dưới, ai dè lại là việc trước tiên của bậc làm cha mẹ, làm bề trên! Cha mẹ phải lắng nghe, phân định, tu sửa, điều chỉnh lại cách sống của mình, để làm gương cho con cái về sự sám hối, canh tân. Ông tư hay nói linh tinh: “Một lời cha mẹ xin lỗi con, có giá trị giáo dục hơn ngàn lời dạy khác”.

Một cụ già chia sẻ kinh nghiệm: “Trước khi lấy lời lành mà khuyên người, hãy cầu xin Chúa Thánh Thần mở lòng mở trí cho họ, và hãy xin cho mình biết khuyên người vì yêu người”.

Lạy Chúa, xin cho các gia đình biết “lấy lời lành mà khuyên nhau”, chỉ vì mong cho nhau được sống công chính và bình an, cùng xin cho mọi người khiêm nhượng sám hối, tu sửa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*