Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THOÁT NGHÈO

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật III Thường Niên. Lc 1,1-4.4,12-21

Nhân loại đang chạy đua với việc xóa đói giảm nghèo, tìm cách áp dụng khoa học kỹ thuật, giúp con người mỗi ngày được giàu có, khấm khá sung túc. Tuy vậy, vẫn còn quá nhiều người nghèo đang sống chung quanh chúng ta. Cái nghèo nó đáng sợ lắm, khiến phẩm giá làm người lắm khi chẳng còn nữa. Tìm ra một phương án để thoát khỏi cảnh nghèo nàn vật chất đó điều đẹp lòng Thiên Chúa. Nhưng có lẽ sẽ không bao giờ, có một giải pháp tối ưu nếu nhân loại hôm nay không tìm cách, để thoát ra khỏi cái nghèo tâm linh, nghèo Chúa, nghèo tình thương. Trái tim bằng da, bằng thịt đã trở nên gỗ đá, vô cảm, lãnh đạm trước cảnh cơ cực, bần cùng khốn khổ của tha nhân, chỉ bởi vì người ta nghèo tâm linh, vắng bóng, loại trừ tình yêu của Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.

Làm sao ta có thể chu toàn, tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, trở nên Tin Mừng cho người nghèo, nếu nhân loại, cách đặc biệt các kitô hữu không làm cho mình giàu lên, tràn ngập tình yêu của Chúa Kitô, Đấng đã được Chúa Cha sai xuống trần gian “loan báo tin Mừng cho người nghèo, công bố sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, người mù được sáng, loan báo năm hồng ân của Thiên Chúa”.

Ta cứ loay hoay tìm cách, bằng mọi giá làm cho thật “nhiều tiền, lắm của” điều đó thật tốt, rất cần. Nhưng ta lại quên cái chìa khóa quan trọng, xem nhẹ việc làm giàu tâm linh, giàu Chúa, hậu quả là sự chênh lệch giàu nghèo mỗi ngày một gia tăng, tệ nạn xã hội mỗi ngày một nhiều hơn. Thực ra không phải là vũ trụ không thể nuôi sống gần 8 tỷ người, nhưng vấn đề ở chỗ lòng người đóng băng, không san sẻ, không chịu nhường cơm, sẻ áo cho nhau. Nguyên nhân sâu xa, bởi vì người ta nghèo Chúa, không có cùng đích đời người, cứ nghĩ vật chất của cải mới là hạnh phúc đích thực, nên ai cũng khư khư giữ lại cho chính mình. Một khi giàu Chúa, thoát khỏi cảnh nghèo Chúa, nghèo tâm linh, lòng đầy Chúa, sẽ nhận ra rằng, cùng đích cuộc đời không phải là tiền bạc, của cải trần gian. Nó chỉ là phương tiện Chúa ban, để nuôi sống bản thân, và mời gọi ta san sẻ với anh chị em khó nghèo.

Mẹ Têrêsa khi được hỏi tại sao lại có thể làm được những việc dơ bẩn hôi thối, lau chùi cho những anh chị em khốn khổ nghèo nàn cơ cực ấy. Mẹ trả lời, động lực là vì “tôi yêu Chúa Giêsu”. Một khi người ta đầy Chúa, thoát khỏi cảnh nghèo tâm linh, sẽ giàu giàu tình, giàu nghĩa, thôi thúc người ta cư xử với nhau bằng tình Chúa tình người.

Xin cho ta thoát khỏi cảnh nghèo nàn, thiếu thốn, không có Chúa hiện diện, nghĩa là xin cho lòng ta luôn tràn đầy tình thương của Chúa, để trở nên sứ giả Tin mừng của lòng Chúa xót thương cho anh chị em khó nghèo. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*