Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TIN BÁO LẠ LÙNG

TRẦM THIÊN THU

Ngày nay không còn như ngày xưa, vì tin tức cập nhật hằng ngày – thậm chí từng phút. Dù là đưa tin bằng thư từ cũng không trở ngại, bởi vì việc đi lại cũng dễ dàng hơn rất nhiều.
Có quá nhiều thông tin hằng ngày nên rất cần khôn ngoan để phân định kẻo bị “mê hoặc” vì tin giả, tin rác. Việt ngữ gọi là tin tức thật chí lý, vì có những tin đọc xong rồi thấy tức anh ách, nếu tin cái tin đó thì càng tức hơn nữa. Nguyên nhân là do thiếu lý trí, bởi nhẹ dạ cả tin.
Hằng ngày, có những tin bình thường – thậm chí vớ vẩn mà người ta lại chú ý thái quá, còn những tin cần thiết (về phương diện nào đó) thì người ta lại coi thường. Chọn tin tức cũng là một nghệ thuật, và cũng cần có trình độ nhất định, bởi vì nó có thể giúp người ta hiểu biết và khôn ngoan hơn hoặc ngược lại. Tùy cách chọn tin tức mà người ta có thêm kiến thức cần thiết.
Đáng quan ngại vẫn là tin đồn. Có những tin người ta tạo ra, gọi là tin giả, với độ “giật gân” khiến người ta như bị điện giật, hoang mang, lo sợ,… Nhưng có những tin đồn có tính thời sự và giật gân thực sự, đặc biệt là các tin liên quan tâm linh – như trường hợp truyền tin cho Đức Mẹ, tin báo bà lão Êlidabét có thai, tin báo mộng cho Đức Giuse, tin báo cho các mục đồng, cho các đạo sĩ,… Đối với các loại đặc tín này, ai BIẾT và DÁM TIN thì thực sự là người can đảm, không ảo tưởng. Đó là một dạng hạnh phúc mà người đời khó hiểu hoặc không thể hiểu nổi. Thế nên Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng tin vào bất cứ phàm nhân nào mà chỉ tin vào Ngài mà thôi.
Đức tin rất quan trọng, trừu tượng mà cụ thể, bởi vì đức tin cần phải có hành động rõ ràng. (x. Gc 2:14-26) Thánh Don Bosco cho biết rằng “chính đức tin hoàn thành tất cả mọi sự.” Thánh TS Teresa Avila xác định: “Tất cả tội lỗi đều do thiếu đức tin mà ra.” Còn Thánh TS Thomas Aquino lý luận: “Công hiệu của năng lực cầu nguyện đến từ đức ái, nhưng năng lực để cầu nguyện cho được hiệu quả là do đức tin và đức cậy.”
Từ ngàn xưa, ngôn sứ Mikha đã tin tưởng mà công bố lời Chúa: “Hỡi Bêlem Épratha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa. Vì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Israel cho đến thời một phụ nữ sinh con. Bấy giờ những anh em sống sót của người con đó sẽ trở về với con cái Israel.” (Mk 5:1-2)
Ở đâu cũng có ngọc quý và rác rưởi. Nhân tài có thể xuất thân từ một nơi bình thường, không nhất thiết xuất thân từ danh gia vọng tộc, giàu sang phú quý, con ông cháu cha, hoặc nơi này hay nơi nọ. Không, thậm chí còn ngược lại. Xưa nay đã cho chúng ta thấy rõ điều đó. Tài năng có thể lóe lên bất cứ lúc nào hoặc bất cứ nơi nào. Hiển nhiên nhất là từ Bêlem bé nhỏ, nghèo hèn, vậy mà lại là nơi xuất hiện Đấng Cứu Thế – Con Thiên Chúa.
Ngôn sứ Mikha cho biết về Đấng đó: “Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa, Thiên Chúa của Người mà đứng lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư lạc nghiệp, vì bấy giờ quyền lực Người sẽ trải rộng ra đến tận cùng cõi đất.” (Mk 5:3-5) Vô cùng kỳ diệu, quá đỗi lạ lùng!
Tôn Danh Ngài vượt trên mọi danh hiệu, đến nỗi khi nghe đến Danh Ngài thì mọi loài đều nể phục, ngay cả ma quỷ cũng phải khiếp run. Những người tin vào Ngài đều thành tâm khấn nguyện: “Lạy Mục Tử nhà Israel, Ngài là Đấng chăn giữ nhà Giuse như chăn giữ chiên cừu, xin hãy lắng tai nghe! Ngài là Đấng ngự trên các thần hộ giá, xin giãi sáng hiển linh cho dòng dõi Épraim, Bengiamin và Mơnase được thấy. Xin khơi dậy uy dũng của Ngài, đến cùng chúng con và thương cứu độ.” (Tv 80:2-3)
Ngài đã đến, đang đến, và sẽ đến. Ngài đến để giao hòa đất với trời, đến để cứu nhân độ thế. Chúng ta luôn ngưỡng vọng Ngài, không chỉ trong Mùa Vọng mà suốt cả đời, và không ngừng nài xin Ngài xót thương: “Lạy Chúa Tể càn khôn, xin trở lại, tự cõi trời, xin ngó xuống mà xem, xin Ngài thăm nom vườn nho cũ, bảo vệ cây tay hữu Chúa đã trồng, và chồi non được Ngài ban sức mạnh” (Tv 80:15-16)
Chúa Giêsu đã hứa chắc rằng cứ xin sẽ được, tìm sẽ thấy, gõ sẽ mở. (Mt 7:7; Lc 11:9) Vấn đề còn lại là chúng ta phải kiên trì, tin tưởng, đồng thời phải quyết tâm thành tín: “Xin giơ tay bênh vực Đấng đang ngồi bên hữu là con người được Chúa ban sức mạnh. Chúng con nguyền chẳng xa Chúa nữa đâu, cúi xin Ngài ban cho được sống, để chúng con xưng tụng danh Ngài.” (Tv 80:18-19) Lời thề hứa thật đẹp, giữ trọn lời hứa còn tuyệt vời hơn nữa.
Cầu nguyện và cầu xin không giống nhau. Có lẽ đa số chúng ta thường cầu xin, ít khi cầu nguyện. Lời cầu nguyện tiêu chuẩn là Kinh Lạy Cha, trong đó xin nhiều thứ nhưng chỉ một câu xin có lương thực hằng ngày. Thánh Bonaventura khuyên: “Khi chúng ta cầu nguyện, lời từ con tim phải được lắng nghe nhiều hơn là lời từ miệng lưỡi.” Thiên Chúa là Thánh Phụ giàu lòng thương xót, muốn tha thứ chứ không muốn trừng phạt. Nếu bị phạt là tại mình cố chấp. Lòng thương xót của Thiên Chúa lớn hơn mọi tội lỗi của cả thế gian này, chẳng có tội gì mà Ngài không tha, điều kiện đơn giản chỉ là sám hối và tin tưởng.
Với cách giải thích và phân tích ngắn gọn, Thánh Phaolô nói: “Khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã KHÔNG ƯA hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng CHẲNG THÍCH lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để THỰC THI Ý NGÀI, như Sách Thánh đã chép về con.” (Dt 10:5-7) Thiên Chúa có mọi sự, Ngài không cần gì cả, Ngài chỉ muốn chúng ta “xin vâng” trong mọi sự – vui buồn, sướng khổ, vừa ý hoặc trái ý – để “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Chỉ cần như thế mà thôi.
Dâng lễ vật là cách thể hiện lòng sùng kính, tôn thờ, nhưng quan trọng vẫn là dâng chính mình. Thánh Phaolô cho biết: “Trước hết, Đức Kitô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền. Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người BÃI BỎ các lễ tế cũ mà THIẾT LẬP lễ tế mới. Theo ý đó, chúng ta được thánh hóa nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ.” (Dt 10:8-10) Chúa Giêsu luôn có cách lạ, khác hẳn thế nhân nhưng rạch ròi. Người ta không thể hiểu nên đôi khi cảm thấy khó chấp nhận, thế nên các tư tế, kinh sư, thông luật, nhóm Sađốc và Pharisêu đều “dị ứng” với Ngài.
Một tin báo lạ lùng được đề cập trong trình thuật Lc 1:39-45, đề cao lòng tin của Đức Maria. Thánh Luca kể:
Hồi ấy, sau khi được Sứ Thần Gáprien truyền tin và báo tin người chị cũng vừa thụ thai cách lạ lùng, Đức Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Đức Maria vào nhà ông Dacaria và chào bà Êlidabét. Vừa nghe tiếng Đức Maria chào thì đứa con trong bụng bà Êlidabét nhảy lên, bà được đầy Thánh Thần nên kêu lớn tiếng và nói: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã TIN rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1:42-45)
Nghe Sứ Thần nói, Đức Maria tin ngay, và liền đi thăm bà chị họ – không đắn đo, không tính toán, dù đường xa cách trở. Đức Maria đi thăm bà chị để chia vui và giúp đỡ bà chị, đặc biệt là đưa Chúa Giêsu đến với gia đình bà chị. Khi đó, Hài Nhi Gioan “gặp” Thánh Nhi Giêsu, quá vui nên Gioan đã nhảy mừng trong lòng mẹ. Bà Êlidabét cũng không thể giấu niềm hạnh phúc khi gặp Em Maria với tin vui trở thành Mẹ Thiên Chúa.
Hai phụ nữ diễm phúc vì một người là Mẹ của “người mở đường” cho Đấng Cứu Thế, một người là Mẹ của Đấng Cứu Thế, Đấng đem bình an và công lý đến cho nhân loại, đồng thời giao hòa đất với trời. Ngài cũng dạy cách chọn lựa và phân định đúng – sai, có thể trở nên người báo tin tốt lành cho người khác giữa thời đại này và trong hoàn cảnh dịch bệnh này.
Lạy Thiên Chúa, Đấng quan phòng và tiền định mọi sự, tạ ơn Ngài đã chuẩn bị cho chúng con mọi thứ để chúng con an tâm tôn thờ Ngài. Xin gia tăng ân sủng cần thiết cho chúng con, xin giúp chúng con sống trọn Mùa Vọng theo Thánh Ý Ngài, sẵn sàng chia sẻ với tha nhân những gì cần thiết. Xin Đức Mẹ giúp chúng con biết tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa và xứng đáng đón Ngôi Lời giáng sinh. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*