Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐIỀU KIỆN THEO CHÚA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật 23 Thường Niên C. Lc 14, 25-33

Muốn vào một công ty xí nghiệp ta phải hội đủ các điều kiện về học vấn trình độ nghiệp vụ và chuyên môn. Nhưng chẳng một ông giám đốc, một công ty nào lại ra một điều kiện nghe có vẻ chói tai, khó hiểu như Chúa Giêsu trong đoạn Tin mừng mà chúng ta vừa nghe. Ngài nói: Ai yêu cha mẹ hơn Tôi thì không đáng làm môn đệ Tôi. Ai yêu con trai, con gái hơn Tôi thì không đáng làm môn đệ Tôi. Ai không vác thập giá mình mà theo Tôi, thì không đáng làm môn đệ Tôi. Ai không từ bỏ tất cả những gì mình có thì không thể làm môn đệ tôi”. Có lẽ chỉ có Chúa mới dám nói, mới ra được điều kiện này cho tất cả những ai muốn bước đi, muốn làm môn đệ của Ngài. Bởi Ngài là Thiên Chúa, chính Ngài cũng đã từ bỏ tất cả để đến với con người, sống tận cùng của kiếp người để cứu vớt con người, và bởi Ngài là nguồn gốc phát sinh mọi tình phụ tử, mọi điều thiện hảo nên chỉ có Ngài mới dám đòi hỏi chúng ta như thế.

Nghe có vẻ nghịch lý, ngược đời và khó chấp nhận,làm khó chịu không ít người. Nhưng nó lại là có lý, bởi đời người là một sự chọn lựa và từ bỏ không ngừng, từ bỏ cái này để được cái tốt hơn. Chúa không cấm chúng ta phải từ cha từ mẹ, khinh miệt của cải trần gian. Nhưng tất cả những giá trị đó phải được hy sinh khi cần, để ta chọn Chúa Giêsu là “Giá Trị Tuyệt Đối” của mọi giá trị. Các thánh tử đạo đã chọn lựa như thế. Dĩ nhiên ta luôn yêu gia đình, yêu bạn bè, yêu trái đất nâng đỡ ta, yêu bầu trời che chở ta, yêu cuộc sống làm người với bao niềm vui và hạnh phúc. Nhưng ta phải yêu tất cả những điều đó trong Chúa và dưới Chúa. Phải đặt tình yêu Chúa lên trên hết mọi thứ tình yêu, hay nói cách khác tình yêu Chúa phải thấm nhuần và hướng dẫn mọi tình yêu: Tình yêu gia đình, bạn bè và ngay cả chính mình.

Như thế, người tín hữu khi đã chọn theo Chúa, làm môn đệ của Người, vẫn phải yêu mến người thân, gia đình, bạn bè, yêu mến chính bản thân mình, quý mến của cải như là những ơn lành Chúa ban. Nhưng khi cần thiết thì tất cả những điều đó phải hy sinh cho tình yêu Thiên Chúa. Đó chính là bậc thang giá trị mà Chúa đòi người môn đệ của Người.

Cuộc đời người Kitô hữu chúng ta là một từ bỏ không ngừng cho đến hơi thở cuối cùng. Chúng ta không thể làm môn đệ Chúa một cách nửa vời, vừa muốn theo Chúa lại vừa muốn yêu chuộng những thứ ngược lại với Chúa, như đam mê, tội lỗi, nghiện ngập, xì ke ma túy, ham mê dục vọng, cờ bạc rượu chè, đánh số đánh đề, làm tôi hai chủ. Nửa nạc nửa mỡ sẽ không thể nào làm môn đệ Đức Kitô được.

Từ bỏ thường làm ta tiếc nuối và đau đớn, lắm khi phải rướm máu.Nhưng chỉ khi nào ta biết thực sự từ bỏ tất cả những vì Chúa, ta mới thực sự giữ lại được tất cả, cho đi sẽ được nhận lãnh, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Vì chỉ ở trong Thiên Chúa, hồn ta mới thật sự được nghỉ ngơi an toàn. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*