Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG SỢ TỪ BỎ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật 23 Thường Niên C. Lc 14, 25-33

“Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”, “đòi hỏi quyết liệt” của Chúa trong Tin mừng hôm nay, khiến không chỉ những người không có niềm tin cảm thấy vô lý, mà còn làm cho không ít kitô hữu khó chịu điều này. Phải chăng theo Chúa là phải từ cha, bỏ mẹ, anh em họ hàng, bạn hữu, khinh miệt của cải trần gian. Chắc chắn không phải vậy, và chỉ có Chúa mới có thể đòi hỏi con người như thế, bởi chỉ nơi Thiên Chúa “ ta mới được nghỉ ngơi an toàn”. Mọi giá trị trần gian đều tốt đẹp, nhưng suy cho cùng, xét cho kỹ, tất cả chỉ được tôn trọng trong trật tự hài hòa, nếu chúng được đặt dưới sự hiện diện của Chúa. Chỉ khi nào ta yêu mến Chúa thật sự, nhìn nhận Chúa là Chúa muôn loài, cuội nguồn phát sinh vạn vật, ta mới có thể sống tròn chữ hiếu thờ cha, kính mẹ, tương quan hài hòa với chính mình, với tha nhân và vạn vật.

Vì thế, đừng sợ từ bỏ vì Chúa, không can đảm từ bỏ vì Ngài ta sẽ không có hạnh phúc đích thực. Quá quyến luyến mọi thụ tạo trần gian, chỉ làm ta và tha nhân đau khổ, chán trường, bất hạnh triền miên. Nhưng khi ta biết thanh thoát, không để chúng làm cùng đích cuộc đời, tâm hồn sẽ bình an thư thái. Tâm lý bình thường, ai cũng muốn giữ, muốn thống trị, bành trướng quyền lực, không muốn san sẻ, quảng đại trao ban, ai cũng muốn gặp toàn những may lành, đường đời cứ vùn vụt thẳng tiến mà không đổ phải mồ hôi. Nhưng thực tế chẳng có như vậy, chỉ khi nào ta thanh thoát với mọi giá trị vật chất, từ bỏ từng ngày mọi tính hư nết xấu, gánh vác những khổ đau chán chường, đương đầu với chúng, phó trọn tin yêu cho Chúa, ta mới thật sự sống an lành, mới đúng là môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Đừng sợ từ bỏ, đừng sợ phải vác thập giá cuộc đời, bởi chỉ khi nào ta dám từ bỏ, dám vác thập giá đời mình, đặt Chúa là lý lẽ sống, chọn lựa trên hết mọi chọn lựa, bình minh sẽ tỏa sáng trên cuộc đời chúng ta.

Dám từ, dám chọn, dám vác thập giá vì Chúa, ta chẳng bao giờ thiếu thốn, mất mát điều gì. Chúa không bao giờ bỏ ta một mình lạc lõng, cũng chẳng bao giờ thua tấm lòng quảng đại hy sinh, nỗ lực cố gắng của con người, cho dù sự hy sinh từ bỏ ấy, nhỏ bé chẳng là gì. Từ bỏ – trao ban, sẽ nhận lãnh gấp trăm gấp nghìn lần, không chỉ mai sau trên thiên quốc, mà được khởi đi từ hôm nay nơi trần thế. Xin cho ta hiểu và sống Lời Chúa mời gọi hôm nay, biết từ bỏ mọi tính hư nết xấu, tham lam bất chính, can đảm đương đầu với nghịch cảnh cuộc đời, để xứng đáng là môn đệ Chúa Kitô. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*