Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÃY MỞ RA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIII Thường Niên. Mc 7, 31 – 37
Tiên tri Isaia loan báo trong Cựu Ước “Can đảm lên, đừng sợ!”. Thiên Chúa đến và sẽ cứu thoát dân Người, sẽ làm cho “Mắt người mù sẽ sáng lên, tai người điếc sẽ được mở ra. Người què nhảy nhót như nai và người câm sẽ nói được”. Điều ấy đã trở nên hiện thực, cụ thể hóa trong bài Tin mừng, thánh Marco thuật lại, Giêsu đã chữa lành cho một anh thanh niên vừa câm, vừa điếc. Chúa “đặt ngón tay vào tai và bôi nước miếng vào lưỡi anh. Đoạn ngước mắt lên trời, thở dài và bảo ‘Ephpheta’, nghĩa là ‘hãy mở ra’, tức thì tai anh mở ra, và lưỡi anh ta được tháo gỡ và anh nói được rõ ràng”. Quả thật là niềm vui quá lớn lao, từ nay anh có thể nói để mọi người hiểu, nghe được tiếng của vạn vật và muôn vàn âm thanh kỳ diệu trong vũ trụ, dùng chính miệng lưỡi mình để ca tụng Thiên Chúa, ủi an người khốn cùng, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với tha nhân

Không có nỗi khổ đau nào cho bằng nhìn thấy, muốn diễn tả tâm tình của mình để người chung quanh hiểu, mà lại ú ớ, không nói lên lời. Nhìn thấy người khác nói, mà chẳng nghe chẳng hiểu gì. Vì thế được nói, được nghe, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tạo hóa, đó là một vinh dự cho con người. Thật bất hạnh cho những ai khiếm khuyết, thiệt thòi, mù lòa, câm điếc như chàng thanh niên trong bài Tin mừng hôm nay.

Nhưng còn buồn hơn nữa, khổ đau hơn nhiều, ta không câm, cũng chẳng điếc về thể lý, nhưng lại bị câm điếc về mặt tâm hồn, khi không dám nói lên sự thật, không biết mở miệng ca tụng, tạ ơn Thiên Chúa, nói những lời hay ý đẹp, như lời bài thơ ta vẫn đọc thuộc từ hồi tấm bé “mẹ mẹ ơi cô dạy, cãi nhau là không vui, cái miệng nó xinh thế, chỉ nói điều hay thôi”, và không nghe được tiếng kêu cầu của tha nhân. Không mở miệng nói những điều tốt, mà toàn dùng lời nói để gây bất hòa, gây chia rẽ, nói xỏ, nói xiên nhau, thấy điều sai trái mà không lên tiếng, sống ba phải, “gió chiều nào, ngả theo chiều đó”, chẳng khiêm tốn lắng nghe lời góp ý, sửa sai của anh em, ta sẽ trở nên nngười câm điếc đáng nhất.

Xin Chúa mở rộng cõi lòng mỗi người, để từng phút giây ta sống là một cử chỉ thân thiện, yêu thương chân thành, biết ca tụng Thiên Chúa và cảm thông với mọi người. Xin Ngài mở đôi tai, để ta lắng nghe, cảm thông với nỗi khốn cùng của tha nhân, và mở miệng lưỡi ta, để biết ca tụng và vinh danh Chúa, đem niềm vui tiếng cười đến cho mọi người. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*