Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Yêu Thương Thật

Ms.Mun

Lời Chúa trong phụng vụ Chúa Nhật 23 thường niên A cho chúng ta thấy “ Yêu thương là chu toàn lề luật” < Rm 13, 8/10>, và yêu thương như thế nào?
Nếu bạn/ tôi yêu thương một ai đó, chắc chắn chúng ta luôn cầu mong cho người đó được những điều may lành trong cuộc sống; khỏe mạnh, an bình, công thành danh toại……và nếu người ta thương mến ấy chẳng may vấp phải một sai lầm thì chắc hẳn ta sẽ tìm cách giúp người ấy sữa chữa chứ không la mắng, không ruồng bỏ.
Và chúng ta không mắc nợ ai điều gì ngoài món nợ tình tương thân, tương ái . Và yêu thương thì không làm hại ai. < bài đọc 2>. Kim chỉ nam của yêu thương mà Đức Giêsu cho chúng ta thấy.
Bởi đó khi yêu thương ai ta có bổn phận giúp người đó nên hoàn thiện hơn, sống tốt hơn. Và điều đó cho chúng ta thấy bổn phận của chúng ta đối với những người ta thương mến là phải sửa lỗi cho họ và họ cũng sẽ cho ta thấy ta cần điều chỉnh điều gì, vì không ai trong chúng ta là hoàn hảo.

1. Sửa lỗi là bổn phận
Nếu ta thấy người anh chị em của chúng ta đang đi trệch đường, ta sẽ tìm mọi cách hướng dẫn để người ấy đi đúng đường. < Edekien 33, 709>. “ Nếu ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó, thì nó sẽ phải chết vì tội ác nó làm, và Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Nếu ngươi đã báo nó mà nó không nghe, thì nó sẽ chết và ngươi sẽ được cứu”. Đó là bổn phận của chúng ta đối với anh chị em mình. Đó là món nợ tình tương thân tương ái.
Không phải chúng ta không làm được điều này nhưng vì đôi khi chúng ta chưa yêu thương người anh chị em chúng ta đủ, để rồi cảm thấy cần quan tâm hơn đến họ. Để giúp họ hoàn thiện hơn mỗi ngày.

2. Nghệ thuật sửa lỗi.
Và không dễ để sửa lỗi mà không làm mất lòng người được sửa lỗi, vì họ có thể nói với chúng ta rằng, bạn/ tôi có hơn gì họ đâu mà cũng chỉnh sửa họ, kuyên răn họ…. nếu nghĩ như thế thì có lẽ trong chúng ta không ai dám sửa lỗi cho anh chị em mình.
Nhưng Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một nghệ thuật tuyệt vời khi sửa lỗi cho anh chị em mình.
– Cảnh báo; cảnh báo khi thấy họ bắt đầu đi lạc lối
– Cá vị; chỉ một mình ta với họ
– Cộng đoàn; một vài người làm chứng và cuối cùng là đưa ra trước mặt cộng đoàn.
Tất cả những phương thế này đều phải đặt nền trên đức ái. Sửa lỗi trong tình huynh đệ chứ không trong sự quyền bính kẻ trên sửa dạy người dưới. Vì “ nay người mai ta”.
Như Cha Bosco luôn sửa dạy học sinh của mình trong yêu thương với tình cha con, thầy trò chứ không phải là của người trên. Để học sinh của ngài không cảm thấy bị xúc phạm. Và ngài luôn tìm ra điều gì tích cực để khuyến khíc các em phát triển hơn là trách móc, ruồng bỏ.
Thiết nghĩ, mỗi chúng ta cũng vậy, nếu khi chúng ta phạm một lỗi gì đó mà ngay tức khắc bị khiển trác, la trước mặt người khác, hẳn chúng ta sẽ rất xấu hổ và sẽ giận người sửa lỗi. Và ngược lại nếu được sửa lỗi trong yêu thương , tế nhị thì có lẽ chúng ta sẽ cảm phục người sửa lỗi cho ta, và ta cũng dễ dàng để hoàn thiện mình hơn.

Lạy Chúa xin cho chúng con biết học nơi Chúa là yêu thương anh em đồng loại như Ngài đã yêu thương chúng con, ngay khi chúng con còn là tội nhân. Để chúng con sẵn sàng sửa lỗi cho nhau trong tình huynh đệ, khiêm tốn và đặt nền tảng trên đức ái.
Xin cho chúng con dám can đảm để người nhận lỗi khi được người khác chỉ cho biết lỗi lầm của mình và, xin cho chúng con cũng can đảm để đến với anh em và yêu thương họ, giúp họ hoàn thiện mỗi ngày trong tình huynh đệ như Đức Giêsu dạy chúng con. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*