Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÃY CAN ĐẢM LÊN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XII Thường Niên. Mt 10, 26 – 33

Sách Macabêô quyển thứ 2, kể chuyện một gia đình, bà mẹ có bẩy đứa con. Nhà vua bắt phải ăn thịt heo, là thứ mà theo lề luật Môsê lúc bấy giờ không được ăn. Họ đã cương quyết chối từ. Nhà vua tức giận, cho chặt đầu, chặt chân, cắt lưỡi, lột da, rồi cho lên lò lửa mà nướng, ấy vậy, chẳng làm sờn lòng người mẹ can đảm, cùng với bẩy người con. Họ lần lượt bị giết chết một cách dã man như thế, nhưng có điều lạ, chẳng một chút nao núng sợ hãi. Thánh Inhaxio giám mục, năm 110 ngài bị nhà vua bắt phải tế thần, không thì sẽ bị giết chết. Ngài cương quyết thà chết chứ không bao giờ cúi lạy tà thần. Nhà vua tức giận, lệnh cho đánh đòn, rồi bỏ vào hang hổ đói cho chúng ăn thịt. Giáo dân thương mến ngài, muốn đút lót cho quan, để cứu ngài. Nhưng thánh nhân nghiêm cấm giáo dân không được làm vậy, và ngài nói “Tôi là hạt lúa mì của Thiên Chúa. Tôi muốn được nghiền nát dưới nanh vuốt thú dữ để trở nên bánh tinh tuyền dâng tiến Chúa Kitô.”
Hạnh các thánh ghi lại tiểu sử của Laurenso, phó tế tử đạo vào quãng năm 158, khi hoàng đế bắt thánh nhân phải giao hết tài sản của Giáo hội và buộc phải tế thần. Thánh nhân đã bán hết tất cả, rồi đem tiền phân phát cho người nghèo. Viên quan bắt Laurenso phải tế thần, cương quyết từ chối, dù chỉ là giả vờ thánh nhân cũng không. Biết chẳng làm gì xoay chuyển được Laureso, viên tổng trấn quyết định cho ngài lên giường hỏa thiêu, nằm trên giường lửa, thánh nhân vẫn còn nói khôi hài với hoàng đế “Một bên đã chín rồi hãy chiên bên kia nữa mà ăn”. Và hàng ngàn, hàng vạn, lớp lớp, trong đó có cha ông chúng ta, vẫn hiên ngang, tiến ra pháp trường vì làm chứng cho Tin mừng của Đức Kitô.
Vì thế, hãy can đảm lên đừng sợ, có Chúa cùng đồng hành, sánh bước bên chúng ta. Chúa chính là “Chúa các đạo binh, Ðấng xét xử người công chính, thấu suốt tâm can”, là sức mạnh, nguồn cậy trông, sự khôn ngoan, thông thái, là thành lũy bảo vệ đời ta, ta còn sợ chi ai. Trong một xã hội tràn lan sự tục hóa, khử trừ sự thánh thiêng, người kitô hữu được mời gọi, hãy lội ngược dòng, đem những giá trị Tin mừng, làm cho những giá trị ấy thấm nhập vào trong từng cung cách, hành vi cuộc sống. Đừng sợ phải sống thật, nói thật, làm thật, lên án bất công, bênh vực lẽ phải, đương đầu với sự ác, cho dù phải thiệt thân “đầu rơi máu đổ” cũng hãy can đảm lên, đừng sợ, nhưng “hãy sợ Ðấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục”. Cần nhớ rằng “Tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi”. Mỗi người là một tác phẩm tuyệt vời của Thiên Chúa, có giá trị không thể thay thế trước mặt Ngài, chẳng bao giờ Chúa ngừng yêu thương, chăm sóc, bảo vệ, nếu chúng ta hoàn toàn tín thác, tin tưởng vào Ngài.
Xin cho mỗi người chúng ta ơn can đảm, cương quyết nói không với sự dữ, làm chứng cho Tin mừng, lòng xót thương của Thiên Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*