Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật II Thường Niên A. Mt 4,12-23

Hình ảnh ngọn đèn dầu soi chiếu ban đêm cho cả gia đình quây quần bên nhau, mỗi khi màn đêm buông xuống trên mặt địa cầu, đã một thời trở nên thân quen gần gũi với chúng ta. Phát minh khoa học đã chế tạo ra máy phát điện, nhà máy thủy điện, nhiệt điện phát ra ánh sáng, chiếu tỏa đêm đen. Không chỉ cuộc sống của chúng ta, mà cả muôn loài không thể không có ánh sáng rạng soi. Kinh nghiệm cho thấy, hôm nào cúp điện, ta cảm thấy khó chịu, tối tăm, âm u mù mịt. Giả như một ngày nào đó, mặt trời không còn chiếu sáng, trái đất của chúng ta đang sống sẽ trở nên lạnh lẽo, có nguy cơ bị diệt vong.
Hiểu được tầm quan trọng của ánh sáng, Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi hãy tìm đến cội nguồn phát sinh ra ánh sáng, đó là Chúa Kitô. Ngài chính là nguồn mạch mọi ánh sáng, là “Ánh sáng bởi Ánh sáng”. Mọi ánh sáng trần gian đều phải quy hướng về Chúa Kitô, nhờ Ngài mà nhân loại mới tìm được đường đi nước bước, tiến về Nhà Cha vĩnh hằng. Chính Chúa Giêsu cũng khẳng định đều này: “Ta là ánh sáng thế gian. Ai theo Ta, sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ nhận được ánh sáng ban sự sống”.
Chúng ta đang sống trong một một xã hội văn minh phát triển, nhưng lại đầy những tối tăm của tội lỗi, hận thù chia rẽ, bất công, gian dối, sa đọa, cướp giật, tham nhũng, xì ke ma túy, mại dâm… ích kỷ và hưởng thụ. Ta tự hỏi tại sao bên cạnh những mặt tích cực, lại có quá nhiều điều xấu, tệ nạn như thế. Thưa bởi vì con người thời đại muốn loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Người ta sợ ánh sáng của Tin mừng sẽ phơi bầy bộ mặt thật của mình, nên họ luôn tìm cách che dấu bằng mọi thủ đoạn, lừa đảo, giả hình và dần dần đánh mất ý thức về tội. Vì muốn xây dựng một xã hội vắng bóng sự hiện diện của thiên Chúa, nên người ta tìm mọi cách để loại trừ ảnh hưởng, dấu vết của Ánh Sáng Tin mừng. Nhưng càng loại trừ Thiên Chúa bao nhiêu, con người càng ngày càng đứng trước vực thẳm diệt vong.
Chính vì thế, mỗi người chúng ta phải góp phần làm cho Ánh Sáng Đức Kitô được lan tỏa khắp mọi môi trường mà chúng ta sinh sống. Không chỉ vậy, chúng ta phải là ánh sáng cho trần gian. Hãy là sáng yêu thương của Chúa cho mọi người trong gia đình. Hãy là ánh sáng của tinh thần trách nhiệm, quan tâm lẫn nhau. Hãy làm cho những giá trị Tin Mừng : thật thà, vị tha, thương người, hiền lành, quảng đại, dấn thân, cho đi một cách vô vị lợi, bác ái, hiếu thảo… thấm nhuần vào trong truyền thống văn hóa Việt Nam.
Chớ chi lời Chúa hôm nay luôn là lời nhắc nhở chúng ta “ Chúa Kitô chính là Ánh Sáng muôn dân, là nguồn ơn cứu độ của ta”. Đến lượt mình, mỗi người cũng phải là “muối ướp mặn đời, và ánh sáng rạng ngời trần gian”. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*