Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LỄ CÁC THÁNH 2016: NÊN THÁNH GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội mừng lễ Các Thánh, các Ngài là những người đã trải qua hành trình trần thế một cách tốt đẹp, hoặc trài qua một giai đoạn được thanh luyện, nay các Ngài đang được hưởng vinh quang và hạnh phúc cùng với Thiên Chúa. Với nhiều tín hữu, vì mang mặc cảm tội lỗi, nhiều người đã buông xuôi không dám nghĩ là mình có thể trở nên một vị thánh. Trong khi đó, lời mời gọi nên thánh,là ơn gọi căn bản của mỗi Kitô hữu: Các con hãy nên thánh như Cha các con trên trời là Đấng thánh. Như thế, việc sống và trở nên những vị thánh là đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa để trở nên giống Thiên Chúa.
Khi được mời gọi sống thánh và trở nên những vị thánh trong đời thường, nhiều người cho rằng, lời mời gọi đó chỉ dành cho một số người ưu tuyển, mà quên rằng đó là lời mời gọi cho tất cả mọi người. Trải qua dòng lịch sử, Giáo Hội đã ghi nhận biết bao nhiêu con người đã có một đời sống tốt lành, đã gắn bó hết mình với Chúa và Giáo Hội và trung thành sống theo Tin Mừng, họ được tôn vinh là những vị thánh. Tuy nhiên những người đó vẫn chỉ là một nhóm nhỏ so với hành triệu triệu thế hệ các tín hữu vẫn đang âm thầm sống thánh, đang chiến đấu hàng ngày với bản thân để vươn lên đến sự thánh thiện. Những người này, không được ai biết đến và chưa được một lần được Giáo Hội tôn phong, hôm nay Giáo Hội mừng kính chung tất cả các vị ấy gọi là Các Thánh nam nữ trên trời.
Như thế, Các Thánh mà giáo Hội mừng kính hôm nay có thể là ông bà, cha mẹ, các thai nhi bị giết hại, là người thân của mỗi chúng ta. Họ là những người đã sống cùng thời, cùng chia sẽ một hoàn cảnh sống, cùng trải qua những khó khăn của cơm áo gạo tiền, nhưng họ vẫn một lòng trung tín với Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người và đã hoàn tất cuộc sống cách tốt đẹp. Sách Khải Huyền cho thấy, đó là một đoàn người đông đảo không thể đếm được thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi ngôn ngữ. Họ khác nhau về màu da, văn hóa, nhưng có điểm chung là : Tất cả họ đều mặc áo dài trắng, tay cầm cành thiên tuế. Hình ảnh tất cả họ mặc áo dài trắng, có nghĩa là các vị đó có thể khác nhau về chủng tộc ngôn ngữ, xã hội, nhưng họ giữ được một cuộc sống, một tâm hồn trong trắng trước mặt Thiên Chúa, được tượng trưng bằng chiếc áo chùng trắng. Sống trong một thế giới bị vẩn đục bởi tội lỗi, nhưng họ vẫn giữ được tấm lòng thanh; sống trong một xã hội gian dối lừa lọc, họ vẫn giữa được cuộc đời và tâm hồn sạch; sống trong một xã hội đề cao dục vọng, họ vẫn giữa được cuộc đời trong trắng.
Tay Họ cầm cành lá thiên tuế, là cành lá biểu trưng cho sự chiến thắng. Như thế có nghĩa là những vị thánh không tên này, đã phải trải qua những cuộc chiến đấu khốc liệt vì đức tin và vì Tin Mừng. Cuộc chiến đấu này không phải một vài ngày, mà kéo dài cả cuộc đời, kẻ thù của họ là ma quỷ, dục vọng, thế gian, nhưng không phải lúc nào cũng rõ ràng, mà là những kẻ thù giấu mặt nguy hiểm.
Sách Khải Huyền cho thấy những con người được gọi là thánh này, đã từ trong đau khổ lớn lao mà đến. Họ đã giặt và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. Như thế chứng tỏ rằng, để được gia nhập vào đoàn người mặc áo trắng và cầm cành thiên tuế, các vị thánh đã trải qua những cuộc chiến đấu và đã có những lần họ thất bại. Tuy nhiên, vì tin tưởng vào sức mạnh và quyền năng của lòng thương xót Chúa, các vị ấy đã không thất vọng, nhưng họ đã dám dìm mình vào trong tình yêu của Thiên Chúa để được thanh tẩy và thứ tha. Họ đã dám gắn bó cuộc đời mình với Con Chiên là Chúa Giêsu và để cho Chúa Giêsu làm chủ cuộc đời của mình và giúp họ chỗi dậy sau mỗi lần thất bại.
Bài Tin Mừng cho thấy, các vị được gọi là thánh vì các Ngài đã chiến đấu mỗi ngày để đi trọn con đường Tám Mối Phúc mà Chúa Giêsu mời gọi. Tám mối Phúc thật là những con đường các Kitô hữu được mời gọi sống mỗi ngày và là con đường bào đảm chắc chắn nhất để nên thánh. Con đường nên thánh bằng thực hành các mối phúc không phải là con đường quá khó, nhưng là con đường hẹp đòi chúng ta phải hy sinh từ bỏ mỗi ngày. Đây là những con đường đòi chúng ta dám sống khác với các khuynh hướng trào lưu xã hội, sống ngược lại với những đòi hỏi thấp hèn và cám dỗ của bản thân, để tâm hồn chúng ta được nhẹ nhàng, thanh thoát và quy hướng về Thiên Chúa.
Một trong những cám dỗ mạnh nhất ngày hôm nay đó là tìm kiếm sự giàu có. Sự giàu có chính đáng và biết sử dụng sự giàu có một cách chính đáng, là điều tốt. Tuy nhiên, nhiều người đã để mình bị cuốn hút vào sự làm giàu, khiến họ gạt Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời, họ lấp đầy tâm hồn bằng các thứ của cải vật chất, họ làm giàu, bằng mọi giá. Những người này vì thích tiền và say tiền, dẫn đến những hành động gian ác, bất công, tham lam vơ vét, gây đau khổ cho người khác và họ biến tiền bạc trở thành chúa, thành thần linh của họ. Mối phúc thứ nhất mời chúng ta sống thánh bằng việc dám sống nghèo và có tinh thần nghèo khó. Dám sống nghèo là sống thanh thoát khỏi sự ràng buộc, lệ thuộc của của cải vất chất, không để nó làm chủ và làm mục tiêu tối hậu cuộc đời. Sống tinh thần nghèo khó là sống từ bỏ, khiêm nhường không vênh vang, không tự mãn, nhưng luôn tin tưởng phó thác cho quan phòng an bài của Thiên Chúa.
Cám dỗ về tiền bạc gắn liền với cám dỗ về danh vọng, quyền lực. Dù ở bậc sống nào, địa vị nào, cám dỗ quyền lực và danh vọng vẫn là cám dỗ triền miên và nó ẩn hiện dưới nhiều hình thức. Cám dỗ quyền lực, là muốn đặt mình ở trên người khác, có quyền ra lệnh và điều khiền người khác. Quyền lực này có thể là quyền lực cứng như dùng sức mạnh bạo lực, hoặc vũ khí, có khi là thứ quyền lực mềm, như sử dụng tiền bạc và ảnh hưởng để làm chủ thống trị người khác. Cũng vậy, cám dỗ về danh vọng đang là cám dỗ khiến cho nhiều người bị quay cuồng với nó, khiến nhiều người lao vào tìm kiếm tiếng tăm và địa vị. Họ tìm mọi cách để làm cho mình trở thành nổi tiếng, được nhiều người biết đến với những danh hiệu ảo. Trước những cám dỗ đó, Tám Mối Phúc mời gọi chúng ta nên thánh bằng sống hiền hòa và khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Hiền hòa và khiêm nhường không làm cho con người trở nên nhu nhược yếu thế, nhưng là biết nhìn nhận thật về con người của mình với những điều tốt và điều chưa tốt, mặt mạnh và mặt yếu để biết đặt mình dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Hiền hòa và khiêm nhường để trở thành người xây dựng hòa bình và dám cúi xuống để yêu thương và phục vụ anh chị em khác.
Kế đến là cám dỗ của dục vọng. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà con người đề cao dục vọng, sống tự do buông thả, tìm kiếm thỏa mãn. Cám dỗ này khiến cho nhiều người trong chúng ta đã bỏ qua những giới hạn cần thiết giúp thăng tiến con người, trái lại nó biến con người trở thành những kẻ sống theo bản năng thấp hèn, chiều theo dục vọng xác thịt. Buông chiều theo dục vọng, đó là một hình thức tôn thờ cái tôi và bản thân, biến mình trở thành thần linh của mình. Trong khi đó, Các Mối Phúc mời gọi chúng ta sống thánh và nên thánh bằng việc giữ tâm hồn và thân xác trong sạnh, vì chỉ có những tâm hồn trong sạch không để mình bị chìm đắm trong dục vọng, mới có thể mở ra với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Đấng Thánh.
Như vậy, nên thánh, sống thánh theo con đường của Tám Mối Phúc thật, quả thực, là một cuộc chiến đấu liên tục của mỗi người, để chống lại những cơn cám dỗ của tiền bạc danh vọng, quyền lực và dục vọng đó là những tên nội thù đang ẩn nấp trong mỗi chúng ta. Với sức tự nhiên hoặc cậy dựa vào mình, chúng ta khó có thể đương đầu được với những tên cám dỗ đó, nhưng chúng ta còn có sức mạnh và sự trợ lực của Thiên Chúa.
Thiên Chúa đã trang bị cho chúng ta những phương tiện, những vũ khí để giúp chống lại cám dỗ, đó chính là Lời Chúa và các Bí Tích. Vì thế, muốn chiến thắng và nên thánh, cần khiêm nhường để cho Lời Chúa hướng dẫn mỗi ngày. Hãy đọc, nghe và suy gẫm, để cho Lời Chúa thấm sâu và chi phối cuộc sống ta và Lời Chúa sẽ trở thành sức mạnh là vũ khí cho ta chống lại cám dỗ. Bí tích Thánh Thể là lương thực gia tăng sức mạnh để chúng ta có thể chiến đấu. Mỗi khi bị thương tích hoặc gục ngã, đừng ngại ngần đến với Bí tích Giải tội để được tẩy rửa, chữa lành và giặt áo trắng của mình trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa.
Xin Đức Mẹ và Các Thánh luôn phù hộ, giúp chúng ta trở nên những người chồng, người vợ, người con thánh trong gia đình và xã hội hôm nay. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*