Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG NGỐC NGHẾC

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVIII Thương Niên. Lc 12, 13-21

Chúa Giêsu đã nặng lời quở trách nhà phú hộ, vì ông quá ngốc nghếch, bám víu vào của cải thế trần, mà không lo thu tích, làm giàu cho mình một kho tàng vĩnh hằng trên trời. Chẳng biết tận dụng những gì ông có, mà trổ sinh hoa lợi mai sau, đổi cái hữu hạn, bất toàn, lấy cái vô hạn, vĩnh hằng. Có khi nào ta cũng trở thành kẻ ngốc nghếch, khờ khạo, coi tiền bạc của cải như là cùng đích, cứu cánh cuộc đời, như nhà phú hộ trong bài Tin mừng hôm nay.
Chỉ vì thiếu hơn 300 nghìn, do bán ế vé số, người mẹ tức giận, tưới xăng lên đứa con 12 tuổi và châm lửa đốt. Chuyện khác, do tiêu quá một nghìn đồng, người mẹ kế đã đánh bé gái 8 tuổi thừa sống, thiếu chết. Đừng ngốc nghếch như thế, tất cả mọi thứ vinh hoa, phú quý trần gian, chỉ là tạm bợ mau tàn chóng qua, chỉ có Chúa mới là vĩnh hằng, là gia nghiệp và cùng đích cuộc đời chúng ta.
Đừng ngốc nghếch, cứ mải mê tìm kiếm của cải, vật chất trần gian, mà quên mất kiếm tìm, tích trữ cho mình một kho tàng, của cải trên trời. Bà mẹ chạy hốt hoảng, vào thưa cha xứ, xin hãy đến ngay bệnh viện, xức dầu cứu con bà. Chạy đến bệnh viện, xức dầu xong, bà bảo “xin hãy cứu, hãy thương, cháu nó chưa xưng tội, chưa thêm sức…vì con cứ lu bu, cho nó học, rồi đi nước ngoài, con tính để khi học xong, rồi đợt này, cháu lập gia đình học luôn, lãnh luôn các bí tích một thể, ai ngờ…”
Đừng ngốc nghếch như thế, “hỡi kẻ khờ dại..nội đêm nay ta sẽ đòi mạng sống ngươi, tất cả những của cải ngươi có về tay ai”. Dẫu biết rằng, việc kiếm tiền, tạo ra của cải vật chất, là rất cần thiết, góp phần làm nên hạnh phúc, bảo đảm cuộc sống trần gian, nhưng chúng không phải là tất cả, mà chỉ là phương tiện. Tiền bạc của cải trần gian luôn là con dao hai lưỡi, biết sử dụng, sẽ nên tốt, không biết sử dụng, tôn chúng thành vua, thành chúa đời mình, sẽ trở nên kẻ khờ khạo, ngốc nghếch trên trần gian nay, bởi chẳng có gì ở trần gian này sẽ bám theo “ăn đời ở kiếp” với chúng ta, chỉ khi nào ta biết sử dụng, làm chủ tiền của vật chất, dùng tất cả để thu tích của cai mai sau, mới theo ta mãi. Đành rằng, của cải vật chất thật cần thiết và quan trọng trong đời sống con người, nhưng cũng đừng vì thế mà quá tham lam, đến nỗi bỏ cả lễ Chúa nhật, bỏ cả những công việc đạo đức, bác ái, lam lũ tối ngày mà quên mất Chúa, lo phần linh hồn mai sau, bắt con bỏ cả giáo lý, thánh lễ..để đi học thêm, học nếm. Làm như vậy, vô tình tự đẩy mình là kẻ ngốc nghếch khờ khạo, biến con cái thành cái máy vô hồn, vô cảm, tiếp tay trong việc cộng tác làm cho gia đình, xã hội, giáo xứ…có quá nhiều người ngốc nghếch, khờ khạo…vì coi trọng tiền của hơn cả mạng sống, nhân phẩm và sự sống mai này. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*