Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THU TÍCH CỦA CẢI TRÊN TRỜI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVIII Thường Niên C. Lc 12, 13-21

Tháng 8 năm 2012, Cụ bà sinh sống tại phường 3, Tp Đà lạt, không hề có con cái, sống độc thân trong ngôi nhà lụp xụp tuềnh toàng, chỉ rộng chừng 20 mét vuông, qua đời để lại 50 cây vàng. Người dân cho biết, mọi sinh hoạt thường ngày rất kham khổ, chưa khi nào thể hiện là người có tiền. Chuyện này làm ta suy nghĩ, tiền của không mua lấy tình thân, không kết nối anh chị em, không làm ta sống xứng đáng hơn thì tiền của trở thành thứ tội tệ nhất.
Chúa Giêsu đã quở trách người phú hộ kia là “đồ ngốc”. Thực ra việc kiếm tìm tiền, thu tích của cải giàu sang là việc làm rất chính đáng. Ông ta chẳng làm hại người nào, chẳng ăn gian nói dối lừa đảo ai, của cải ông kiếm được là do mồ hôi nước mắt làm ra, việc ông hưởng thụ là điều chính đáng lắm chứ, Chúa không chê trách và cũng chẳng cấm ông làm giàu. Nhưng Chúa chê trách ông là “đồ ngốc” chỉ vì ông đã coi của cải là mục đích tối hậu của đời mình. Có được của cải rồi, ông không còn biết làm gì hơn là hưởng thụ. Tầm nhìn của ông quá hạn hẹp. Chỉ biết có vật chất. Chỉ nhìn thấy đời này, mà quên mất đời sau. Lời Chúa phán: “Hỡi đồ ngốc! Nội đêm nay người ta sẽ đòi mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sửa đó sẽ về tay ai”. Người ta đâu sống mãi mà hưởng thụ. Khi chết thì của cải dù nhiều cũng tan theo mây khói. Nhưng chưa hết, chết rồi người ta còn phải ra trước toà Chúa mà chịu phán xét. Chúa không đánh giá con người theo khối lượng những gì họ có, nhưng đánh giá theo chất lượng của đời sống, những gì thu tích cho bản thân sẽ hết, sẽ qua đi. Nhưng những gì ta cho đi sẽ tồn tại.
Đời người chúng ta thường có ba người bạn. người bạn thứ nhất là tiền của vật chất, sẽ cho ta cảm thấy an toàn, không có người bạn này sẽ thấy chật vật khổ đau, và có khi cả đời đi tìm bạn thân khi bạn thân ấy hấp dẫn ta. Nhưng cũng là người bạn đáng sợ nhất, vì là người bạn bạc bẽo nhất, mỉm cười khi ta có, lạnh lùng bỏ ta đi. Người bạn thứ hai, là những người thân yêu của chúng ta, dủ có yêu thương ta đến mấy đi nữa, rồi cũng lúc đến lúc phải vĩnh viễn rời xa ta.
Người bạn thứ ba là lương tâm, chúng ta thường thấy lương tâm phàn nàn về những hành vi của ta. Người bạn này không dễ mấy ưa, bởi vỉ dường như lúc nào cũng chống lại ta. Nó chỉ thấy rất mến thương khi ta về với sự thật. Chúa chính là người bạn đồng hành với chúng ta, là tiếng nói trong lương tâm của ta, chỉ cho ta con đường vĩnh cửu. Nếu hôm nay ta đủ bình tình chọn Chúa, lắng nghe Lời Ngài, chắc chắn chúng ta không phải là kẻ ngốc nghếch, nhưng luôn biết không ngoan, dùng những thực tại chóng qua ở đời này mà mua lấy nước trời mai sau. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*