Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THANH THOÁT

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVIII Thương Niên. Lc 12, 13-21

Một bạn trẻ nói với vị linh mục “Cha mua cho mình một chiếc xe để mà chạy, cho nó oách ra đời đi đâu người ta nể kính. Chứ ai linh mục mà không có xe hơi, đi đâu cứ chạy cái xe tàn tàn như vậy ai mà kính trọng. Quan niệm ở đời là như vậy, muốn được người khác kính trọng phải có tiền, có quyền, tiền bạc danh vọng, giàu sang phú quý quyền thế cao sang, vợ đẹp con khôn, nhà lầu xe hơi, được xem như là thước đo giá trị địa vị của một con người. Nó là cơn cám dỗ cho người thời đại “ Có tiền mua tiên cũng được”, cơn cám muốn có nhiều tiền của vật chất, cũng không loại trừ không loại trừ ai. Hơn bao giờ hết, hình như chúng ta đang đi ngược dòng trong một thế giới mà mọi vấn đề luôn được giải quyết bằng tiền bạc của cải.

Ai cũng thích cũng cần tiền đó là lẽ tự nhiên, vì nó là phương tiện để trao đổi để ta sinh sống trên trần gian này. Nhưng việc thích và ham, việc cần và sử dụng nó thì lại là một vấn đề. Dưới cái nhình của Thánh kinh, thì tiền bạc của cải,và ngay cả vợ con nô bộ có kẻ hầu người hạ được được coi như là phúc lành của Thiên Chúa. Nhưng không ít nhiều lần các ngôn sứ đã cảnh báo người giàu, đã lợi dụng sự giàu có của mình mà hà hiếp người nghèo, Thiên Chúa sẽ đứng về phía người nghèo để bênh vực họ. Cụ thể hôm nay trong bài Tin mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu đã nặng lời quở trách người phú hộ mừng hôm nay Đức Giêsu đã không ngần ngại quở trách nhà phú hộ là đồ ngốc?. Nhưng Ông ta ngốc, vì cứ nghĩ là của cải sẽ là thần tài bảo đảm cho ông được sự sống muôn đời. Ông ta ngốc, vì không biết dùng những của cải Chúa trao, mà thu phân phát, trao ban, thu tích kho lẫm trên trời.
Giáo Hội phải đứng về phía người nghèo, và sức mạnh của Giáo hội không phải là quyền lực nhưng là sức mạnh nội tâm. Không phải chúng ta có nhiều quyền nhiều của cải mà người ta quý chúng ta đâu, nhưng là chính Chúa. Lẽ dĩ nhiên, của cải trần gian góp phần kiến tạo nên hạnh phúc, nhưng nó không phải là tất cả. Tiền bạc của cải trần gian, luôn là con dao hai mặt, biết sử dụng chúng, nó sẽ góp phận tạo nên hạnh phúc, tôn thờ, lạm dụng chúng sẽ biến mình kẻ nô lê, luồn cúi, thấp hèn, đơn độc buồn chán, thất vọng, chán chường. Khi gặp các bạn trẻ tại Brazin đức Giáo hoàng Phanxico nói với họ “Cha chẳng có tiền có bạc để cho các con, nhưng cho chúng con Chúa Kitô”.
Không chỉ những người sống đời thánh hiến mới được mời sống đời sống khó nghèo, nhưng là mọi kitô hữu được mời gọi sống như thế, không phải là khinh miệt của cải, hoặc cổ võ một thế giới nghèo khó, nhưng là để phân phát, để cho thế giới nên giàu có hơn, không tham lam, không làm nô lệ cho tiền của, thanh thoát trước mọi quyến rũ của thế trần, biết sử dụng chúng cho hợp với thánh ý Thiên Chúa. Phải nên thánh trong sự khó nghèo, tất cả phải được sử dụng phục vụ vì phần rỗi nước trời, để tôn vinh Chúa và vì phần rỗi tha nhân.
Giữa một xã hội duy tục và khử thiêng hôm nay, xin Chúa cho chúng ta tỏa sáng Tin mừng của Chúa bằng đời sống thanh thoát trước những ma men của tiền bạc của cải. Những ai Chúa ban cho khấm khá hơn, hãy rộng rãi trao ban, những ai đang túng bần, hãy ra công làm việc, đừng lười biếng, sống dựa dẫm, ỉ vào người khác. Tất cả giàu hay nghèo, đều được mời gọi sử dụng những gì mình có, để thu tích cho mình một kho tàng vĩnh hằng trên trời.
“Mọi sự phù vân chỉ là phù vân” đến một lúc nào đó, ngay cả cái quý giá nhất là sự sống trên trần cũng chẳng giữ được. Giàu sang, danh vọng, sẽ tan biến thành mây khói trong phút chốc. Vì thế hãy tận dụng thời gian, phương tiện, công sức, khả năng Chúa ban….để tích góp của đời đời, nơi đó mối mọt sẽ chẳng bao giờ đục khoét được. Chỉ có Chúa mới là vĩnh hằng, trần gian mau qua, chóng tàn, đừng quá bám víu vào chúng, khiến ta trở thành kẻ ngốc, khờ khạo, đến lúc ra trước tòa Chúa, chẳng có công trạng chi để trình, để thưa…lúc đó ta sẽ ở đâu, khi ma tiền bạc, của cải chẳng có thể làm gì giúp đỡ được ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*