Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Lắng Đọng Tâm Hồn

RUSSELL BREWER
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)

“Bằng mọi cách, đặc biệt là sự bình an trong tâm hồn, chúng ta phải cố gắng dành một chỗ nghỉ ngơi cho Chúa Thánh Thần. Rồi chúng ta sẽ có ánh sáng của sự hiểu biết tỏa sáng trong chúng ta mọi lúc” – Diadochus of Photice.

Mùa Chay đã về, chúng ta đồng hành với Đức Kitô trên hành trình tới Thập Giá bằng cách nào tốt hơn là lắng đọng tâm hồn? Mùa Chay, chúng ta xét mình xem điều gì níu bước chúng ta, điều gì bỏ lỡ, và xem mình đang ở đâu trong mối quan hệ với Đức Kitô. Có thể chúng ta bỏ qua điều gì đó (ăn năn) hoặc thêm thói quen mới (cầu nguyện, bác ái). Khi chúng ta xem lại mối quan hệ với Thiên Chúa, chúng ta nên hình dung xem chúng ta muốn ở đâu trong cược tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu (Thứ Sáu Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh). Sự tập trung vào Đức Kitô trong Mùa Chay thúc giục chúng ta biến đổi cách sống nên giống Đức Kitô. Thiết nghĩ đây là cách khôn ngoan: Hãy lắng đọng tâm hồn.

Chúng ta phải dành một chỗ nghỉ ngơi cho Chúa Thánh Thần, và điều tôi mốn nhấn mạnh là “chỗ nghỉ ngơi”. Bạn nghĩ chỗ nào là chỗ nghỉ ngơi? Có phải đó là nơi ồn ào, gây chia trí, bừa bộn, hoặc là nơi làm việc? Có thể nơi nghỉ ngơi là không gian để tự tách mình ra khỏi những chuyện tầm thường của thế gian, một nơi tĩnh lặng và thanh thản. Là cha của bốn đứa con, tôi có thể dẫn chứng về niềm vui của sự ồn ào và những gì tôi gọi là “sự bừa bộn có trật tự”. Tôi nhận thấy cần tĩnh lặng để thực sự nên giống Chúa.

Hai nơi nghỉ ngơi lý tưởng là nhà thờ và nơi tĩnh tâm. Cả hai nơi này đều tĩnh lặng. Những nơi nghỉ ngơi này cho phép tôi xét mình xem tôi là ai, tôi làm gì, và tôi muốn làm gì. Quan trọng hơn, những nơi này cho tôi có cơ hội lắng nghe Chúa, để cho Chúa Thánh Thần tác động nơi tôi. Trái ngược với sự ồn ào trong cuộc sống. Khi chúng ta tĩnh lặng trước mặt Chúa, chúng ta có thể kiểm tra những gì chúng ta làm để làm tốt hơn. Sự tĩnh lặng giúp chúng ta xét mình kỹ lưỡng, không bị gián đoạn. Tuy nhiên, chúng ta chỉ tới nhà thờ khi tĩnh tâm. Chúng ta cần tạo ra “khoảng lặng” ngay trong gia đình để tái tạo sự khôn ngoan tâm linh. Chúng ta làm như vậy để có thể ở bên Chúa.

Chúng ta đang sống trong Mùa Chay. Cả năm có nhiều thứ bận rộn. Có nhiều thứ cám dỗ chúng ta xa rời Thiên Chúa và bỏ ơn gọi của chúng ta: Kết hiệp với Thiên Chúa. Trong Mùa Chay này, khi chúng ta hy sinh và hãm mình, trước tiên chúng ta hãy tự vấn: Đây có phải là ý Chúa? Làm sao quan tâm đúng và làm sao biết sự hy sinh của chúng ta thực sự đưa chúng ta đến gần Chúa hơn nếu không tĩnh tâm? Làm sao chúng ta biết lời hứa của chúng ta sinh hoa kết quả nếu chúng ta không tĩnh lặng để xét mình?

Ánh sáng mà chúng ta cần chỉ xuất hiện khi chúng ta có nơi thích hợp. Ánh sáng có thể dẫn chúng ta đi theo nhiều hướng, tùy vào nơi chúng ta hiện diện. Thiên Chúa có thể kêu gọi chúng ta làm điều gì đó đơn giản thôi. Chúa Thánh Thần có thể hướng dẫn chúng ta sống Mùa Chay mà không còn sự ồn ào của thế gian. Chúa Thánh Thần có thể muốn chúng ta hy sinh để sống thánh thiện. Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta rõ ràng khi chúng ta tạo ra nơi tĩnh lặng để Ngài trò chuyện với chúng ta.

Dù Thiên Chúa muốn bạn làm điều gì trong Mùa Chay này, bạn hãy biết rằng mục đích của Ngài là muốn chúng ta trưởng thành trong đức tin và phát triển mối quan hệ mật thiết với Ngài. Điều quan trọng nhất là tập trung vào Đức Kitô trong Mùa Chay, vì Ngài là Tâm Điểm của chúng ta. Chúa Thánh Thần là Đấng dẫn đưa bạn đến với Đức Kitô. Nếu bạn muốn Chúa Thánh Thần dẫn đưa bạn đến với Đức Kitô, trước tiên bạn phải tìm gặp Ngài ở nơi tĩnh lặng của tâm hồn. Chính sự tĩnh lặng nội tâm là ánh sáng của sự hiểu biết. Ánh sáng nội tâm sẽ tỏa sáng ra ngoại tại, tỏa lan tới thế giới.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*