Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÍCH GÓP ĐỜI SAU

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

(bài giảng, dành cho Quý vị Gia Trưởng – Hiền Mẫu tại nghĩa trang)

Một nữ y tá có thói quen rửa tội cho những hài nhi bị phá thai. Lúc sắp qua đời, trong cơn hấp hối, cô kêu lên “Ồ, có nhiều trẻ con quá, có nhiều trẻ con quá!”.Vị linh mục đứng bên cạnh giường nói: “Đúng rồi, cô đã rửa tội cho nhiều trẻ em, và nay họ đến để giúp cô đó!”.

Vào khoảng đầu thập niên 1990, các nhà địa chất Liên xô khoan mũi khoan xuống lòng đất ở Sa mạc Siberia để khảo sát đất đá. Khi rút mũi khoan lên, thấy một người có cánh dơi đen thui, từ đó bay lên. Ai cũng bỏ chạy, chỉ có một nhà địa chất, không tin có sự sống đời sau, nên ông không sợ hãi. Ông thòng giây, thả máy ghi âm xuống lỗ khoan, và ghi lại được những tiếng người tru trếu, khóc lóc. Ông nói: đây chỉ có thể gọi được là Hoả Ngục, chứ không thể gọi bằng cách nào khác.

Câu truyện trên không biết đúng sai đến đâu, nhưng phần nào củng cố niềm tin của các tín hữu vào sự sống đời sau, là điều mà Chúa Giêsu trả lời cho phái Saduce. Có thiên đàng, có thưởng, có phạt và có sự sống đời sau. Nhưng muốn được hưởng cuộc sống đời sau, ngay từ đời này ta phải lo “tích góp đầu tư cho đời sau” bằng cách “sống tử tể”.

Vợ chồng hãy sống tử tế với nhau, sẵn sàng nâng đỡ, động viên, an ủi, vỗ về yêu thương, biết nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi, cám ơn, khích lệ nhau qua những lời hay ý đẹp, nụ cười dễ mến, cái nhìn cảm thông. Đồng thời, tránh xa những tệ nạn cờ bạc rượu chè, trai gái “ông ăn chả bà ăn nem”, phản bội lẫn nhau, sống thủy chung tin tưởng và tha thứ cho nhau.

Sống tử tế với con cái, bằng cách quan tâm giáo dục, dạy dỗ bảo ban, để chúng được lớn lên trong đời sống đức tin, trở thành người có ích. Bỏ đi lối giáo dục một chiều, khập khiễng, quá chú trọng học thức ngoài đời, mà quên đi việc giáo dục đức tin, huấn luyện con tim, đời sống nhân bản, hoặc quá nuông chiều con cái “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”, biến chúng thành những con người ích kỷ, vô cảm, lạnh lùng, coi thường sự sống, dạy cho chúng những giá trị sống, công bằng, bác ái, vị tha thương người.

Sống tử tế với mọi người, yêu thương giúp đỡ những người chung quanh, nhất là những người thân yêu trong gia đình, như ông bà cha mẹ, anh chị em lúc họ còn sống, kẻo khi sự chết đến thì đã quá muộn; luôn giữ tâm hồn trong sạch, không bị hoen ố bởi tội lỗi và đôi bàn tay chất đầy công nghiệp, bằng những hành động bác ái yêu thương “thương kẻ khốn cùng” rộng tay làm phúc.

Cuối cùng hãy sống tử tế với những người đã khuất, mở lòng thương xót biết bao anh chị em tín hữu trong luyện ngục đang van nài chúng ta dâng Thánh lễ – lời kinh, xin Chúa dủ tình giải thoát khỏi cực hình đưa họ vào chốn Thiên đàng nghỉ ngơi muôn đời. Làm như vậy là chúng ta đang tích trữ cho mình một kho tàng đời sau. Để một mai chúng ta ra đi, triều thần Thiên quốc sẽ hân hoan chào đón chúng ta vào Thiên đàng vĩnh phúc, đời đời. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*