Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÔM NAY ĐẤNG CỨU THẾ ĐÃ GIÁNG SINH CHO CHÚNG TA

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ GIÁNG SINH 2023:

Thưa quý OBACE, từ trước Chúa Giáng Sinh cũng đã có nhiều người nổi lên xưng mình là Đấng Cứu Thế. Từ sau Chúa Giáng Sinh cho đến nay cũng vẫn có nhiều người xưng mình là Đấng Cứu Thế hoặc bằng một danh hiệu tương tự. Nhưng rốt cuộc, những người đó chẳng làm được gì và cũng chẳng cứu nổi ai. Trong bầu khí của Mùa Giáng Sinh, Giáo Hội cất lên lời hoan ca: Hôm nay Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta. Đây không chỉ là lời loan báo của Sứ thần mà còn là lời tuyên xưng đức tin của Giáo Hội và của mỗi chúng ta. Lời tuyên xưng này được lặp đi lặp lại trong suốt Mùa Giáng sinh và trong suốt dòng thời gian của Giáo Hội để tuyên xưng rằng: Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa đã hứa và muôn dân mong đợi. Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất hôm qua hôm nay và mãi mãi. Ngoài Ngài ra sẽ không còn một Đấng Cứu Độ nào khác nữa.
Ngay từ khi nguyên tổ loài người phạm tội và đem đến cái chết cho nhân loại, Thiên Chúa đã mở ra một tia hy vọng khi hứa ban cho nhân loại một Đấng Cứu Thế. Trải qua dòng thời gian, Thiên Chúa đã dùng các ngôn sứ để nhắc lại lời hứa ấy và còn dùng nhiều hình ảnh, cách thức để nói trước về thời đại mà Đấng Cứu Độ sẽ đem đến. Ngôn sứ Isaia là một trong những vị đã mô tả nhiều về thời đại mà Đấng Cứu Thế đem đến. Đoạn sách mà chúng ta nghe hôm nay, ngôn sứ Isaia đã khơi lên niềm vui và hy vọng, mở ra một tương lai tươi sáng cho Israel. Những lời này của Isaia tuyên bố trong cảnh lưu đày, như tăng thêm sức mạnh, củng cố niềm hy vọng vào lời hứa của Thiên Chúa: Hãy nói với thiếu nữ Sion: kìa ơn cứu độ ngươi đang tới, phần thưởng của Người theo sát một bên. Ngôn sứ Isaia còn mở ra một khung cảnh hùng vĩ mà Đấng Cứu Độ mang đến: Đẹp thay bước chân người loan báo Tin mừng: Thiên Chúa ngươi là Vua hiển trị… họ sẽ tận mắt được thấy Đức Chúa đang trở về Sion. Với việc trở lại của Đấng Cứu Thế, vị ngôn sứ kêu gọi: Hỡi Giêrusalem hãy nhảy mừng vì Đức Chúa sẽ an ủi dân người và cứu chuộc Giêrusalem.
Khi nghe Sứ thần loan báo, các mục đồng hối hả lên đường tìm Đấng Cứu Thế. Khi đến nơi, một khung cảnh hết sức đơn sơ nhưng thánh thiện, nghèo nàn nhưng an bình đã hiện ra. Đấng Cứu Thế đã không xuất hiện như một vị vua hùng dũng, nhưng lại mang hình hài của một Hài Nhi bé nhỏ, yếu ớt, được bọc trong khăn và đặt nằm nơi máng cỏ, được cha mẹ là ông Giuse và bà Maria chăm sóc. Các mục đồng khi thấy khung cảnh này, thì hết sức ngạc nhiên nhưng không chút hồ nghi. Họ đã tin Hài Nhi chính là Đấng Cứu Thế. Vì thế khi ra về, họ vừa đi vừa ca tụng Thiên Chúa về những gì họ đã nghe và đã thấy.
Để đón nhận và tuyên xưng Hài Nhi Giêsu là Đấng Cứu Thế như các mục đồng không phải là điều dễ dàng. Vì để có thể tin, đòi mỗi người phải vượt qua cái nhìn bằng mắt thường để nhìn bằng con mắt đức tin, phải bỏ qua những lý luận, lý thuyết và những sự tự mãn của con người để khiêm nhường, đơn sơ như các mục đồng, mới có thể đón nhận. Tin Mừng Gioan cho thấy, không phải tất cả mọi người Do Thái và nhân loại đều tin nhận Hài nhi Giêsu là Đấng Cứu Thế. Trái lại, họ loại trừ Ngài và muốn chờ đợi một Đấng Cứu Thế khác theo ý riêng của họ. Ngài như người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không đón nhận.
Tin Mừng Gioan quả quyết cho chúng ta: Hài Nhi Giêsu chính là Ngôi Lời của Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa làm người. Hôm nay, Ngài đến với nhân loại chúng ta bằng xương bằng thịt: Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể và đã đến ở giữa chúng ta. Thiên Chúa – Đấng có từ muôn thuở muôn đời, Đấng vô biên vô hạn nay bước vào lịch sử của nhân loại, trở nên hữu hạn và trở nên một thành viên trong cộng đồng nhân loại. Ngôi Lời – Đấng Cứu Thế mà hôm nay chúng ta mừng ngày sinh nhật của Ngài là Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật, đã được Gioan Tiền Hô loan báo.
Trong lời tiền ngôn của Tin Mừng Gioan cũng lưu ý chúng ta một điều hết sức quan trọng: lúc đó nhiều người Do Thái vẫn tin Gioan như là Đấng Cứu Thế vì những lời giảng mạnh mẽ của ông và vì đời sống khác biệt của ông. Tuy nhiên Tin Mừng nhấn mạnh: Gioan Tiền Hô chỉ là người được sai đến để dọn đường, chuẩn bị tâm hồn dân chúng đón nhận Đấng Cứu Thế. Đấng Cứu Thế mới là ánh sáng thật, còn Gioan Tiền Hô không phải là ánh sáng, nhưng chỉ là người làm chứng về ánh sáng.
Để cứu chuộc nhân loại, Thiên Chúa có thể có nhiều cách, nhưng Thiên Chúa lại muốn chọn cách cho Con của Ngài xuống thế làm người. Hài Nhi Giêsu chính là Thiên Chúa, Ngài không chọn làm một người giàu sang quyền quý, cũng không chọn được sinh ra như những hoàng tử trong cung điện, nhưng chọn được sinh ra nơi bần cùng trong cảnh nghèo túng, khổ cực của những người nghèo. Qua đó, Thiên Chúa muốn chia sẻ đến tận cùng thân phận con người, cùng chung chia vui buồn, sướng khổ với con người và còn chia sẻ đến tận cùng nỗi đau khổ của con người, đó là cái chết. Tác giả thư Do Thái đã diễn tả điều này khi nói: Thưở xưa, nhiều lần và dưới nhiều hình thức, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử.
Thưa quý OBACE, mừng lễ Chúa Giáng Sinh hôm nay, chúng ta không dừng lại ở niềm vui bên ngoài của mùa lễ, nhưng điều quan trọng là tin và đón nhận Hài Nhi Giêsu là Thiên Chúa làm người và là Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Tin Ngài là Đấng Cứu Độ, đồng nghĩa với việc tin những điều Ngài dạy, và thực hành những điều Ngài muốn. Đức Giêsu đã dạy chúng ta qua Tin Mừng của Ngài và muốn chúng ta sống và thực hành giới luật của Tin Mừng. Đón nhận Hài Nhi Giêsu là Đấng Cứu Độ, tức là dành cho Ngài một lòng tin tuyệt đối và duy nhất, không để lòng mình nghiêng chiều về một thần minh nào khác mà thế gian, người đời tung hô.
Tuy nhiên trong thực tế, nhiều tín hữu của Chúa Kitô không thật lòng tin Ngài. Nhiều người đã dễ dàng chạy theo việc cúng bái các thần linh khác, cúng bái thần tài, ông địa; dễ dàng tin kiêng theo lối sống của dân ngoại hơn là tin vào Tin Mừng, coi việc tin kiêng như thứ bùa may mắn. Nhiều người khác tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ, nhưng không để cho Ngài bước vào cuộc đời của mình và gia đình, không để cho Ngài có ảnh hưởng trên nếp sống thường ngày cũng như công ăn việc làm của mình. Vì thế mà cách sống, cách cư xử của nhiều người không khác gì dân ngoại.
Tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ, thì đồng thời phải sẵn sàng đưa tay ra để Ngài cứu chúng ta. Ngài muốn chúng ta thể hiện sự thành tâm thiện chí bằng việc sám hối và canh tân đời sống mỗi ngày theo Tin Mừng. Ngài muốn chúng ta sống theo những hướng dẫn của Ngài qua con đường của Tám Mối Phúc, dám sống tinh thần nghèo khó, hiền lành khiêm nhường và là người xây dựng hoà bình, đem bình an và niềm vui của Chúa đến cho gia đình, cho người chung quanh. Ngài muốn chúng ta loại bỏ khỏi mình sự kiêu căng ngông cuồng để sống khiêm nhường, Ngài muốn chúng ta từ bỏ những ham muốn thèm khát và những lôi kéo của bản năng, dục vọng để sống thanh thoát nhẹ nhàng.
Xin Chúa củng cố đức tin cho mỗi người, để dù trong hoàn cảnh nào, vui buồn hay sướng khổ, thành công hay thất bại, ta luôn đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ nhân loại. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*