Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Hãy sám hối

Lm. Pet. Nguyễn Phước Hưng (Dân Chài)

(04.12.2022 – Chúa Nhật 2 Mùa Vọng A)
Lời Chúa: Mt 3, 1-12

Hồi ấy, ông Gioan Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giuđê rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.” Ông chính là người đã được ngôn sứ Isaia nói tới: Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Ðức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.

Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn. Bấy giờ, người ta từ Giêrusalem và khắp miền Giuđê, cùng khắp vùng ven sông Giođan, kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan. Thấy nhiều người thuộc phái Pharisêu và phái Xađốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. Ðừng tưởng có thể bảo mình rằng: chúng ta đã có tổ phụ Apraham. Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Apraham. Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa. Tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Ðấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa. Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”

Chia sẻ:

Học thuyết xã hội của giáo hội Công giáo cũng dạy ta “công bằng trước, bác ái sau”. Việc sám hối không đòi hỏi chúng ta đã làm những việc thiện gì trước đây để có sự hãnh diện là mình có thể đã chuộc được các tội lỗi đang hay vừa diễn ra, bất công khác mình đang gây ra; cũng không thể cậy dựa vào thế giá, dựa dẫm vào người khác để bảo vệ, để đền bù tội lỗi của cá nhân mình “Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. Ðừng tưởng có thể bảo mình rằng: chúng ta đã có tổ phụ Apraham. Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Apraham.” Nhưng là thời điểm hiện tại chính mình đang thế nào.

“Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối.” Không biết chúng ta có chịu sống công bình, bác ái, sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối hay không? Có khi nào chúng ta thích nghĩ mình là người đạo đức và dùng lý thuyết đạo đức, chi phối người khác phải sống thế này và thế kia, trong khi chính mình một ngón tay cũng không động vào? Nếu chúng ta nói đạo đực, chi phối người khác phải sống đạo đức mà chính mình không sống thì chúng ta thuộc loại người mà tâm lý học tội phạm gọi là “bắt cóc đạo đực”. Ví dụ cho tội này trong lãnh vực làm từ thiện bác ái tự nguyện: Họ là nhóm người không hy sinh thời gian, công sức, tiền của ra làm nhưng họ đi kết án người khác “Nghệ sĩ nổi tiếng như thế mà bỏ ra chỉ có 50 triệu làm từ thiện hay sao?!” Họ đem các nghệ sĩ ra so sánh và kết án. “Giỏi thì bỏ tiền túi ra mà làm, sao lại quyên góp của người khác làm?” Thật vậy, họ không bỏ thời gian, tiền của, công sức ra làm việc tốt, nhưng họ thích “bắt cóc đạo đức”, thích mình ngồi trên cao đạo đức để kết án người khác. Hoặc một ví dụ khác: Lúc khó khăn đi vay mượn tiền và hứa hẹn rồi sau đó không chịu tự nguyện trả, để người cho vay hỏi lại mà còn kết án, mỉa mai họ “Giàu có như thế mà có vài triệu cũng keo kiệt. Vài triệu làm như to lắm …” Sự thật là đã phạm tội lỗi đức công bằng rồi mà còn mỉa mai, kết án người cho mình vay thì càng thêm tội.

Chúng ta hãy sám hối chính mình, đừng đi kết án người khác và nếu mình chưa sinh được hoa quả bác ái thì hãy sống công bình trước. Amen


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*