Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÂM HỒN GIA KÊU

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXXI Thường Niên. Lc 19, 1-10

Đã một thời người ta mô tả Thiên Chúa như một vị một quan tòa nghiêm khắc trừng trị những kẻ có tội. Nhưng không phải vậy, Thiên Chúa là Cha nhân từ hằng yêu thương chăm sóc chúng ta. Ngài sẵn sàng tha thứ những lầm lỗi của chúng ta. Giakêu, ông không chỉ là một người thu thuế bình thường, mà là đứng đầu những người thu thuế, rất giàu có. Người thu thuế bình thường đã bị người Do thái thời bấy giờ liệt vào hàng trộm cướp và quân tội lỗi, đây ông lại là người đứng đầu, thêm vào đó ông có nhiều của cải giàu “nứt đố đổ vách”, thì càng bị dân chúng ghét cay ghét đắng. Bởi Giakêu và những người thu thuế dám cấu kết với ngoại bang, vơ vét tiền bạc của cải mồ hôi nước mắt của dân chúng. Có lẽ cũng vì vậy mà ông giàu có. Thế nên dân chúng loại trừ ông ra khỏi cộng đoàn.

Ông khao khát, ước mong được nhìn thấy Chúa Giêsu dù chỉ một lần, nhưng làm sao có thể được, ông là người có chiều cao khiêm tốn, theo ngôn ngữ bình dân gọi là lùn, dân chúng lại quá đông. Mà cho dù ông có chiều cao, dân chúng không đông, thì họ cũng chẳng cho phép ông có cơ hộp gặp được Chúa Giêsu, đơn giản vì ông là người thu thuế, người tội lỗi. Trong “cái khó nó ló cái khôn”, Ông đã leo lên cây sung gần đó, để mong nhìn thấy Chúa Giêsu. Và ông đã được toại nguyện.

Đức Giêsu nhìn thấu tâm hồn ông, không những cho Giakêu được toại nguyện mà còn làm những điều ngoài sức tưởng tượng, ước mong của ông. Chúa gọi đích tên ông “ Gia kêu hãy xuống mau, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”, Ông vội vàng tụt xuống và tiếp đón Ngài”. Niềm vui gặp được Chúa Giêsu đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời ông. Từ một tội nhân, ông trở thành thánh nhân, một người lùn về thể lý nhưng lại cao cả về lòng bác ái vị tha, một người công chính, một môn đệ tiến bước theo Chúa Giêsu trên con đường trọn lành: dâng nửa tài sản cho người nghèo, của cải chiếm đoạt bất chính đền gấp bốn”
Ông đã trở thành tấm gương cho mỗi người chúng ta. Là những người con cái của Chúa, chúng ta cũng phải có một tâm hồn như Giakêu. Thiên Chúa luôn kiên nhẫn đợi chờ chúng ta khiêm tốn biết thành tâm sửa chữa những khiếm khuyết lỗi lầm. Mỗi ngày chúng ta đi tham dự Thánh Lễ, học giáo lý phải dẫn đến sự biến đổi thật tật căn như Gia Kêu, sống thật thà ngay thẳng, bỏ đi tính ích kỷ kiêu căng, thói lười biếng, gian dối lừa lọc chửi thề nói xấu, tội lỗi bất chính và biết sống bác ái với mọi người.

Được như vậy, lời Chúa nói với Giakêu năm xưa cũng là dành cho mỗi người chúng ta “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này”. Chắc chắn ơn cứu độ của Chúa chỉ dành cho những ai có tâm hồn như Gia kêu, biết sám hối và sửa đổi cuộc đời mỗi ngày. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*