Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐÊM TÌNH YÊU

PM. Cao Huy Hoàng

09/4 THỨ NĂM TUẦN THÁNH. THÁNH LỄ TIỆC LY.
Chúa Giê-su Lập Bí Tích Thánh Thể.

Xh 12,1-8.11-14; 1Cr 11,23-26; Ga 13,1-15.

“Ngài yêu thương họ đến cùng”

Đêm nay, hãy thức với Chúa Giê-su để chia sẻ nỗi niềm yêu thương và đớn đau của Người. Ước gì toàn cảnh đêm thứ năm năm ấy, sẽ nhắc nhớ cho chúng ta những kỷ niệm vô cùng quý giá của một tình yêu vô biên, tình yêu của Con Thiên Chúa yêu thương nhân loại: tình yêu từ bàn tiệc:

-Bàn tiệc với bữa tiệc chia ly. Tiệc Ly không phải để chia ly, mà là tiệc để ở lại, để gắn bó, để chung tình, để nối kết mọi người với nhau trong một Thánh Thể từ nay cho đến tận thế. Tiệc Ly không phải để rồi ra đi, rồi tan tác, rồi nghìn trùng cách xa, nhưng lại là để không chỉ ở gần nhau, mà còn trong nhau mãi mãi, còn nên sự sống cho nhau muôn đời. Tiệc ly tưởng chừng là bàn tiệc đau khổ, xót xa, ngậm ngùi, nhưng lại là bàn tiệc hân hoan, hạnh phúc vì Con Thiên Chúa lấy chính Thịt Máu mình mà khoãn đãi con người lầm than tội lỗi.

-Cũng từ bàn tiệc ly ấy, có một vị Thiên Chúa cúi thấp mình xuống đến tận bàn chân bụi bặm của những môn sinh mà rửa chân cho họ. Chuyện lạ có thật của một vì Thiên Chúa như Đấng Thẩm Phán chí công, uy quyền, lại có thể rửa chân cho một tên tử tù đáng chết mà mình đã từng tuyên án. Chuyện lạ có thật của một tình yêu bắt đầu từ lòng khiêm nhượng thẳm sâu, lòng quảng đại bao dung kỳ diệu. Chuyện lạ có thật của một Vì Thiên Chúa như ông thợ gốm ôm hôn chiếc bình sành, nâng niu trìu mến chiếc bình sành, dẫu biết chiếc bình sành ấy đã bao lần tự cho mình là ông thợ gốm. Chuyện lạ có thật ấy đã trở nên bài học yêu thương đắt giá để lại cho nhân loại; các con hãy yêu thương nhau như thầy đã yêu thương các con.

-Cũng từ bàn tiệc ly ấy, mà những con người thấp kém, hèn mọn, ít học, tội lỗi kia, lai bỗng dưng trở nên bạn hữu chí thiết với Con Thiên Chúa, với Đấng vô cùng thượng trí, Đấng quyền phép uy linh, Đấng phán một lời liền có trời có đất. Có ai trong số 12 người ngồi bàn tiệc kia với thầy mình, dám nghĩ rằng mình xứng đáng được gọi là bạn hữu với Con Thiên Chúa không? Có ai dám nghĩ mình xứng đáng nhận lãnh cái công việc “phán một lời’ “bánh rượu trở nên Thịt Máu Con Thiên Chúa nuôi đưỡng cả và nhân loại này không? Có nhà lãnh đạo nào lại chọn những con người thấp kém thế này để thừa kế công việc lớn lao vĩ đại của mình không? Tất cả những diệu kỳ bởi tình yêu của Thiên Chúa thì không có ai hiểu nổi. Ý định của Thiên Chúa siêu phàm thì không ai với tới. Chúa làm những chuyện lạ có thật theo ý khôn ngoan của Chúa mà cả núi trí khôn loài người ngẫm nghĩ cũng chẳng ra. ..Ôi Đêm Tình…

Và sau tiếng chuông của kinh vinh danh trong Thánh lễ lập Bí Tích Thánh Thể chiều nay, cả giáo hội toàn cầu im ắng trong tiếng mõ đau thương, để cùng chìm vào sự thinh lặng vựợt qua của Chúa, với niềm tin sẽ được nghe tiếng chuông rộn ràng báo tin Chúa sống lại trong kinh vinh danh Đêm Vượt Qua vĩ đại. Từ sự im ắng ấy, đêm nay, còn nhắc lại cho chúng ta một kỷ niệm yêu huyền bí nữa, yêu cô đơn cùng tận…

Chúa một mình vào vườn dầu gặp Chúa Cha và nếm trải sự cô đơn khủng khiếp của Con Thiên Chúa làm người:

- Không chỉ cô đơn vì một mối tình đơn phương, mối tình của Con Thiên Chúa yêu người tình mang tên Nguyễn Thị Trần Gian, mà nàng Trần Gian không hề hay biết, không hề đón nhận, không hề đáp tình… lại còn đối xử quá tệ bạc.

-Không chỉ cô đơn vì Người đã yêu đến tận cùng mà người tình chẳng chút mảy may bận tâm còn để bụng vì những lời yêu nghe chói tai rồi rắp tâm mưu toan sát hại. Yêu đến tận cùng mà người tình chẳng một lời dịu ngọt, chẳng một chén đầy chén vơi, chẳng một nơi gối đầu qua đêm, chẳng một chút bận lòng thương xót.

-Không chỉ cô đơn vì Người đã yêu đến tận cùng, muốn mở cho người tình một lối đi thiện hảo, muốn giới thiệu cho người tình một con đường về tương lai hạnh phúc, muốn rọi chiếu vào tâm hồn người tình một luồng sáng siêu nhiên tinh tuyền an bình vĩnh cửu…. thế mà người tình chẳng chút mảy may khát khao điều công chính, lại cứ đắm mình trong vũng tối bất lương, như ngựa cứ quen đường cũ, nếu không nói là người mình yêu cứ còn buông xuôi thỏa mãn thuở xuân thì chóng vánh, vội vàng ngắn ngủi, bất cần đến tương lai, chẳng mong cũng chẳng tin vào một sự sống hạnh phúc êm đềm vĩnh cửu.

Con Thiên Chúa đêm nay cô đơn khủng khiếp, không chỉ vì mối tình đơn phương ấy, mà còn cô đơn đến cùng cực vì Thiên Chúa Cha đã lặng thinh trên trời kia cao thẳm: “Cha ơi cha ơi, sao cha bỏ con cô đơn trong cuộc đời”.

Nỗi cô đơn dày vò, nghiền nát trái tim yêu của Con Thiên Chúa. Nỗi cô đơn như cơn cám dỗ cuối cùng để Con Thiên Chúa phải chấm dứt ngay mối tình đơn phương kia, phải bỏ cuộc yêu tưởng chừng như ảo tưởng kia..

Nhưng không, Con Thiên Chúa đã chiến thắng nỗi cô đơn, khi ngước mắt lên trời thân thưa với Cha: “Lạy Cha, nếu có thể được, thì xin cho con khỏi uống chén này, nhưng không xin theo ý con, một xin vâng ý cha mà thôi”

Lạy Chúa Giê-su, suy gẫm nỗi cô đơn cùng cực ấy, mời gọi chúng con chiêm ngưỡng tính anh hùng, lòng nghĩa hiệp của một Con Thiên Chúa biết yêu, yêu hào phóng, và yêu đến tân cùng, dám sống và dám chết cho người tình trần gian hiểu được tình yêu quí giá: chết đi để người mình yêu được sống, được sống đồi dào, được sống lại, và được sống vĩnh cửu.

Chúng con xin tôn vinh Tình Yêu Chúa. Tình yêu dám sống và dám chết cho người mình yêu. Xin tuôn xuống lòng chúng con dòng máu tình yêu ấy, để chúng con biết sống và biết yêu đời, yêu người như Chúa yêu. Amen.

Lạy Chúa Giê-su, đêm nay, chúng con nhớ đến Chúa đau buồn trong vườn dầu, và cũng nhớ đến biết bao người hoi hóp hấp hối vì cơn dịch bệnh. Xin Chúa đỡ nâng họ để họ vâng theo Thánh ý Chúa Cha và phó dâng tất cả cho Thiên Chúa Cha mà thôi. Amen.

. Xin giúp chúng con phòng tránh và tận diệt thứ dịch bệnh nguy hiểm nhất là tội lỗi, để chúng con được sống trong ân nghĩa Chúa luôn. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*