Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐẤNG VÔ NHIỄM

TRẦM THIÊN THU

Ơn Vô Nhiễm Thiên Chúa ban cho Đức Mẹ
Tội Tổ Tông Chúng Con Mắc Bởi Tiền Nhân
Thánh Ý Thiên Chúa nhiệm mầu. Hồng ân Vô Nhiễm Nguyên Tội là một trong bốn đặc ân Thiên Chúa dành riêng cho Đức Mẹ – người Nữ Tỳ hèn mọn mà cao trọng. Thật vậy, chính Đức Mẹ không thể lặng im nên đã phải thốt lên: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới.” (Lc 1:48a)
Đức Maria là Đấng Vô Nhiễm. Tại Lộ Đức, ngày lịch sử 25-3-1858, chính Đức Mẹ đã xác nhận với Thánh nữ Bernadette: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.” Thật kỳ diệu, vì Đức Mẹ đã chuẩn nhận tín điều mà ĐGH Piô IX đã công bố trước đó, ngày 8-12-1854, qua Tông sắc “Ineffabilis Deus” (Thiên Chúa Bất Khả Ngộ). Điều đó chứng tỏ Chúa Thánh Thần luôn tác động trong đời sống Giáo hội Lữ hành qua người kế vị Thánh Phêrô với đặc ân bất khả ngộ về tín lý.
Trong cơ thể con người, hệ miễn dịch rất quan trọng, luôn cần được bảo vệ để có sức khỏe tốt, nhờ đó mà có thể sống vui, giúp ích cho gia đình, cho xã hội, và cho Giáo Hội. Hằng ngày có nhiều thứ khiến con người dễ bị nhiễm, liên quan vấn đề vệ sinh và môi trường ô nhiễm, nhất là ngày nay: Nhiễm trùng, nhiễm độc, nhiễm xạ, nhiễm bệnh,…
Về thể lý, chắc chắn không ai miễn nhiễm, bởi vì chẳng ai chưa bao giờ bị bệnh hoặc bị nhiễm một dạng virus nào đó, thế nên thể lý rất cần có sức đề kháng mạnh. Tương tự, môi trường tâm linh cũng cần sạch sẽ, không ô nhiễm cái xấu, cái ác, sự dữ,… bởi vì tội lỗi cũng có mức ảnh hưởng theo “dây chuyền” – gọi là tính liên đới.
Trình thuật St 3:9-15 cho biết điều liên quan Ông Bà Nguyên Tổ. Lúc đó, Thiên Chúa hỏi con người đang ở đâu, rồi con người nói rằng vì sợ hãi khi nghe Thiên Chúa gọi, lại thấy mình trần truồng nên lẩn trốn. Trước đó, Ông Bà thường xuyên chuyện vãn với Ngài, thế mà bây giờ lại sợ Ngài, không muốn đối diện với Ngài nữa. Rồi Ngài hỏi tại sao biết mình trần truồng, và nói thẳng: “Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?” Ông đổ tội cho Bà, Bà đổ tội cho con rắn. Ngài hỏi không phải là Ngài không biết, mà Ngài muốn tự con người xác nhận, nhưng chẳng ai dám nhận lỗi, họ cứ đổ lỗi cho nhau, cứ xoay quanh “vòng tội lỗi” như thế… Ngày nay người ta cũng vẫn cứ xoay “đúng cái quy trình vòng tội” như vậy.
Và hệ lụy tất yếu phải xảy ra. Thiên Chúa nguyền rủa con rắn: “Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.” Thiên Chúa muốn nói tới một phụ nữ vĩ đại nhất lịch sử nhân loại, đó là Trinh Nữ Maria – Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Bà Êva là “mẹ của chúng sinh” (St 3:20), mẹ của mọi người. Thế nhưng Người Mẹ đầu tiên của nhân loại đã hư hỏng vì không vâng phục Thiên Chúa. Nhân loại mất Người Mẹ thứ nhất là Bà Tổ Êva, nhưng lại được Thiên Chúa ban cho Người Mẹ thứ nhì là Đức Maria. Thật là mầu nhiệm về sự quan phòng và tiền định của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta cảm thấy vui mừng lắm, không thể không cảm tạ Ngài, như lời của Thánh Vịnh gia mời gọi: “Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ cánh tay chí thánh của Người.” (Tv 98:1) Vô số kỳ công Ngài làm để cho chúng ta tận hưởng. Thật là tuyệt vời biết bao!
Không chỉ như vậy, vì còn rất nhiều lý do khác để chúng ta phải tạ ơn Thiên Chúa. Đây là một lý do: “Chúa đã biểu dương ơn Người cứu độ, mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân; Người đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa dành cho nhà Ítraen. Toàn cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.” (Tv 98:2-3) Quả thật, niềm vui của chúng ta cứ tăng dần, dĩ nhiên trách nhiệm của chúng ta cũng phải theo tỷ lệ thuận, và không thể im hơi lặng tiếng: “Tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu, mừng vui lên, reo hò đàn hát.” (Tv 98:4) Mình vui mừng thì cũng muốn người khác cùng chia vui sẻ mừng theo tinh thần thông hiệp cộng đồng.
Kinh Thánh cho chúng ta biết có vô vàn các kỳ công của Thiên Chúa khiến chúng ta ngạc nhiên và phải biết tạ ơn Ngài không ngừng. Thật vậy, Thánh Phaolô đã lên tiếng: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người.” (Ep 1:3-4) Đó là cách giải thích, nhắc nhở, động viên chúng ta không ngừng cố gắng hoàn thiện – mọi nơi và mọi lúc.
Một trong những cách cầu nguyện là dâng lời tạ ơn, chứ không chỉ là van xin, cầu nài. Làm sao cầu nguyện có hiệu quả và đẹp lòng Thiên Chúa? Đây là bí quyết của Thánh nữ Faustina: “Khi cầu nguyện, chúng ta ĐỪNG NÀI ÉP Chúa ban cho điều chúng ta muốn, mà chúng ta NÊN TUÂN PHỤC Thánh Ý Ngài.” (Nhật Ký, số 1525) Có những điều chúng ta cầu xin nhưng không nhận được vì KHÔNG ĐÚNG Thánh ý Chúa. Thánh Phaolô giải thích: “Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu.” (Ep 1:5-6) Điều đó chứng tỏ tạ ơn là hành động vô cùng quan trọng trong đời sống hằng ngày của mọi tín nhân, những người mang trong mình chính Đức Giêsu Kitô và là đền thờ của Chúa Thánh Thần.
Là Đấng toàn năng, toàn trí, nhân từ và giàu lòng thương xót, Thiên Chúa chỉ muốn những gì tốt lành nhất cho chúng ta, mặc dù đôi khi chúng ta cảm thấy không vừa lòng, không như ý muốn. Thánh Phaolô nói: “Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã TIỀN ĐỊNH cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng THEO KẾ HOẠCH của Người, để chúng tôi là những người đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Kitô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người.” (Ep 1:11-12) Chắc chắn không gì ngoài Thánh Ý Chúa, dù chỉ là một sợi tóc nhỏ nhoi cũng được Ngài quan phòng và tiền định rạch ròi. (x. Mt 5:36; Mt 10:30; Lc 21:18; Cv 27:34)
Trình thuật Lc 1:26-38 cho biết sự kiện Truyền Tin – Sứ thần Gáprien loan báo Hỉ Tín cho Trinh Nữ Maria. Khi bà Êlidabét có thai được sáu tháng, Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến thành Nadarét, thuộc miền Galilê, gặp một trinh nữ Maria, hôn thê của chính nhân Giuse, thuộc dòng dõi Hoàng tộc Đavít. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Đức Maria là người khiêm nhường nên rất ngại khi được đề cao là người nhân đức.
Biết vậy, sứ thần nói ngay: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” Cái ngại này nối tiếp cái ngại khác. Nữ nhi hiền thục là thế, ngại lắm luôn!
Thế nên Đức Maria vừa ngạc nhiên vừa phân trần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” Sứ thần xác định ngay: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà. Vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa, bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi mà cũng đang cưu mang một người con trai: Bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” Thiên Chúa toàn năng, chính Ngài đã tạo tác mọi sự – cả hữu hình và vô hình.
Đức Maria luôn trọn niềm tín thác nơi Thiên Chúa, không cần đắn đo, và liền thưa: “Vâng, tôi đây là NỮ TỲ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Sứ vụ hoàn thành nên sứ thần từ biệt ra đi… Lúc đó hẳn là Đức Maria vô cùng hoan lạc vì tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa.
Trình thuật Tin Mừng rất quen thuộc, đã đọc hoặc nghe nhiều lần, thế nhưng vẫn không hề nhàm chán. Ước gì mỗi chúng ta cũng luôn tín thác vào sự quan phòng và tiền định của Thiên Chúa để có thể mau mắn “xin vâng” như Đức Mẹ, vâng lời ngay trong những lúc khó khăn nhất, bởi vì Thiên Chúa luôn ở với mỗi chúng ta. Trong niềm hân hoan kính mừng Thánh Mẫu Vô Nhiễm, chúng ta cùng chân thành thưa với Thiên Chúa: “Xin cho con được trí thông minh để vâng theo luật Ngài và hết lòng tuân giữ.” (Tv 119:34) Chắc chắn Đức Mẹ sẽ dẫn chúng ta đến với Con Yêu của Mẹ – Đức Giêsu Kitô.
Lạy Thiên Chúa nhân hậu, tạ ơn Ngài đã tặng ban Người Mẹ đầy ơn phúc, xin giúp chúng con luôn mau mắn vâng Thánh Ý Ngài trong mọi hoàn cảnh – lúc vui cũng như lúc buồn. Lạy Mẹ Vô Nhiễm, xin nguyện giúp cầu thay chúng con nơi thung lũng trần gian đầy nước mắt này, xin che chở để chúng con có thể “miễn nhiễm” với tội lỗi và sự dữ, thoát mọi cám dỗ, bây giờ và trong giờ lâm tử. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*