Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GẶP CHÚA VÀ THAY ĐỔI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXXI Thường Niên. Lc 19, 1-10

Một bạn trẻ tâm sự trên trang facebook của mình, tốt nghiệp ra trường hạng ưu, nhưng khó xin việc chỉ vì “lùn”. Hình như người xưa và cả hôm nay, nhiều người chưa có một cái nhìn đúng về những anh chị em “thấp bé nhẹ cân”,“nhất lé, nhì lùn tam rô tứ rỗ”. Hình dáng bề ngoài nó cũng quan trọng, nhưng không thể nói hết được tính cách của con người, “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” là thế. Không phải lúc nào cũng “nhìn mặt mà bắt hình dong, con lợn có béo cỗ lòng mới ngon”, cụ thể trong bài Tin mừng hôm nay là Giakêu.

Là người đứng đầu ngành thu thuế, có quyền và có tiền, Giakêu cũng như bao nhiêu người thu thuế khác bị dân chúng ghét cay ghét đắng, bởi vì cái tội “cõng rắn cắn gà nhà”, cấu kết với ngoại bang, sưu cao thuế nặng, vơ vét tiền của, |ăn trên ngồi chốc” bằng sức lao động mồ hôi nước mắt của dân chúng. Với cái nhìn thiếu thiện cảm như vậy, nên ông và những người thu thuế, bị dân chúng liệt vào hàng tội nhân, phường trộm cắp và quân tội lỗi. Đã vậy, ông lại có một thân hình không mấy hấp dẫn, một chiều cao khiêm tốn “lùn”. Nhưng dù sao ông cũng là người có địa vị, quyền hành trong tay.

Hẳn là ông đã nghe nói nhiều về Chúa Giêsu và ao ước muốn được nhìn thấy Ngài. Ước mong đó không bao giờ có thể được với một con người quá lùn như ông, giữa một đám đông dân chúng chen chúc nhau. Ông lại là người tội lỗi, người thu thuế nữa, làm sao những người tạm gọi là “đạo đức” có thể chấp nhận cho một con người như ông được gặp Chúa Giêsu. Chẳng còn cách nào khác, ngoài việc ông phải bỏ lại danh dự, uy tín, của một vị quan đứng đầu, để như một đứa trẻ vội vàng chạy nhanh, trèo lên một cây sung, mong sao được nhìn thấy Chúa, người mà ông vẫn mãi từng hâm mộ. Cuối cùng ước mơ của ông đã được toại nguyện.

Nhưng điều làm ông bất ngờ hơn, hình như Ngài đã biết ông, ông đã ở trong trái Chúa từ lâu lắm rồi. Chúa ngước mắt lên và gọi đích tên ông “Gia kêu hãy xuống mau, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Không chỉ có thể nhìn, mà giờ đây ông được tay bắt mặt mừng, được đồng bàn với Chúa. Quá xúc động vì hạnh phúc, bởi chỉ có Chúa mới nhìn thấu tâm hồn ông, chỉ có Chúa mới không loại trừ ông. Đáp lại tình thương trời bể ấy, ông đã quyết tâm làm lại cuộc đời : đem nửa phần gia sản bố thí cho người nghèo, đền trả gấp bốn cho những gì mà ông đã gây hại cho người khác.

Giakêu vẫn mãi là một tấm gương sáng cho mỗi chúng ta về lòng khiêm nhường sám hối. Không ai trong chúng ta là không có tội, nhưng điều quan trọng là chúng ta có biết sám hối sửa đổi như Giakêu hay không. Và Thiên Chúa đợi chờ chúng ta điều ấy.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*